Chiếm đoạt 3,8 tỷ đồng qua kênh bán hàng online, liên quan Lazada và Vina Capital

Thứ Ba, 22/06/2021 18:24

|

(CAO) Ngày 22-6, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản lớn, xảy ra tại Công ty Cổ phần Vina Capital.

Trong vụ án này, Bùi Viết Tiến (SN 1986, trú phường Bến Got, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã lợi dụng sự phát triển của hình thức kinh doanh trực truyến Internet và dịch vụ giao hàng thu tiền hộ (ship code) để chiếm đoạt tài sản của công ty.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Bùi Viết Tiến về hành vi phạm tội trên. Bước đầu, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định Tiến đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng.

Trước đó, Tiến cùng một số cá nhân thành lập Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất, có trụ sở tại phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Công ty có 2 chi nhánh, một đặt tại huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ và một ở huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 24-11-2020, Tiến đại diện cho Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất ký hợp đồng với Công ty cổ phần VinaCapital (trụ sở tại phường 12, quận 10, TPHCM) là đơn vị thực hiện dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ đối với các đơn hàng được đặt mua trên trang thương mại điện tử Lazada.

Thông qua hợp đồng trên, mọi đơn hàng do khách hàng đặt trên trang thương mại điện tử Lazada có địa chỉ nơi nhận thuộc các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập của tỉnh Phú Thọ và các huyện Lập Thạch, Sông Lô của tinh Vinh Phúc sẽ được Công ty cổ phần VinaCapital chuyển đến chi nhánh huyện Thanh Sơn và chi nhánh huyện Sông Lô để Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất chuyển phát đến khách hàng và thu tiền hộ.

Tang vật công an thu giữ

Lợi dụng vai trò điều hành Công ty TNHH Giao hàng tốt nhất, Bùi Viết Tiến đã có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của Công ty cổ phần VinaCapital với thiệt hại ban đầu đã xác định khoảng gần 4 tỷ đồng.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, thủ đoạn phạm tội của Tiến rất tinh vi. Từ ngày 25-3 đến ngày 5-4, Tiến sử dụng 7 sim điện thoại, giả mạo thông tin khách hàng bằng các tên khác nhau để đặt mua tổng số 124 đơn hàng là các đồ điện tử có giá trị lớn như điện thoại di động Iphone, đồng hồ thông minh Apple Watch, máy tính bảng Macbook... thông qua phần mềm mua hàng Lazada.

Tất cả các đơn hàng trên đều có địa chỉ nơi nhận thuộc khu vực các huyện do Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất phụ trách, đồng thời lựa chọn phương thức trả tiền là thanh toán sau khi nhận được hàng.

Sau khi nhận được số hàng đã đặt theo đơn hàng trên phần mềm Lazada, Công ty cổ phần VinaCapital giao toàn bộ số hàng cho Công ty TNHH Giao hàng Tốt Nhất để chuyển đến khách hàng theo hợp đồng đã ký giữa 2 công ty.

Sau khi nhận được hàng hoá, Bùi Viết Tiến đã bán toàn bộ số hàng hoá là điện thoại di động Iphone, đồng hồ thông minh Apple Watch, máy tính bảng Macbook... cho nhiều cá nhân cả ở trong và ngoài tỉnh, chiếm đoạt số tiền hơn 3,8 tỷ đồng.

Để che đậy hành vi của mình, Tiến đã nhập theo dõi trên hệ thống của Công ty cổ phần VinaCapital đối với các đơn hàng trên bằng các lệnh là “đã nhận hàng”, “đang giao hàng”, “khách hàng chưa đến nhận” để đối phó với hệ thống kiểm soát của công ty.

Đối tượng tại cơ quan Công an.

Căn cứ hành vi vi phạm của đối tượng đối tượng, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Bùi Viết Tiến về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; tạm giam phục vụ điều tra. Qua đấu tranh, bước đầu thu giữ được 5 đông hồ thông minh Apple Watch, 5 máy tính bảng Macbook có giá trị là 232 triệu đồng.

Tiến đã thành lập doanh nghiệp chỉ hoạt động trong một lĩnh vực duy nhất là dịch vụ bưu chính, chuyển phát hàng hoá và thu tiền hộ để phục vụ ý đồ chiếm đoạt tài sản. Sau đó, thông qua các hợp đồng với đối tác và lợi dụng kẽ hở trong kiểm soát của hệ thống để chiếm đoạt tài sản...

Đây là thủ đoạn mới, lần đầu tiên xuất hiện trong lĩnh vực này, qua đó cho thấy mức độ tinh vi, tính toán kỹ lưỡng của đối tượng phạm tội; đồng thời bộc lộ những sơ hở, thiếu sót trong cơ chế quản lý, vận hành của loại hình kinh doanh này.

Quá trình mua hàng, đối tượng có sự tính toán kỹ lưỡng khi thực hiện hành vi phạm tội. Tiến chỉ tập trung lựa chọn những mặt hàng điện tử công nghệ cao, có giá trị rất lớn nhằm dễ dàng chiếm đoạt được số tiền lớn.

Mặt khác, đối tượng sử dụng nhiều sim điện thoại, dùng nhiều tên giả để đặt mua hàng nhằm lẩn trốn sự truy vết của cơ quan chức năng. Theo đó, sau khi thực hiện trót lọt việc chiếm đoạt một số lượng lớn tài sản, đối tượng sẽ tuyên bố giải thể công ty và đánh sập hệ thống phần mềm nội bộ, tiêu huỷ mọi tài liệu, thiết bị giám sát để xoá dấu vết, đồng thời biến các đơn hàng còn chưa giao đến tay khách hàng thành vấn đề tranh chấp dân sự để thoát khỏi việc phải chịu trách nhiệm hình sự.

Việc nhanh chóng phát hiện, đấu tranh bắt giữ đã kịp thời ngăn chặn đối tượng thực hiện ý đồ đánh sập hệ thống, xoá mọi dấu vết, đặc biệt tránh được việc kiện tụng kéo dài liên quan đến trách nhiệm đối với khối tài sản đặc biệt lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang