Bị cho nghỉ việc, cựu cán bộ vẫn lừa mua nhà hoá giá chiếm đoạt 9 tỷ đồng

Thứ Hai, 22/08/2022 14:47

|

(CAO) Bị cho nghỉ việc, nhưng Nhung giấu nhẹm thông tin và vẫn tự xưng là cán bộ của cơ quan nhà nước, có khả năng mua hóa giá các căn nhà thuộc sở hữu của Nhà nước với giá rẻ và thực hiện các hợp đồng thu gom rác thải ở các quận 2, 9, 12, TPHCM. Từ chiêu thức này, Nhung chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng của nhiều cá nhân.

Ngày 22/8, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Thị Nhung (SN 1963, ngụ quận Phú Nhuận) mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nhung tại toà

Theo cáo trạng, Huỳnh Thị Nhung nguyên là Quận ủy viên, Phó Chánh văn phòng Quận ủy quận Phú Nhuận (TP.HCM), nhưng do có nhiều sai phạm trong quá trình công tác. Ngày 10/1/2011, Nhung bị khai trừ Đảng và nghỉ việc.

Tuy nhiên, thông tin nghỉ việc Nhung giấu nhẹm đi nên nhiều người vẫn khôgn biết. Trong đó, bà Trương Thị Hiền (Phó giám đốc chi nhánh một ngân hàng ở Q.10) vẫn nghĩ Nhung là cán bộ nên giới thiệu Nhung với nhiều người.

Từ mối quan hệ bắc cầu này, khi gặp những người quen của bà Hiền, Nhung tự giới thiệu mình đang công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Phú Nhuận, có khả năng mua hóa giá các căn nhà do Nhà nước quản lý, nên đã ký kết nhiều "Hợp đồng dịch vụ giao khoán việc trọn gói" về việc mua nhà hóa giá.

Ngoài ra, Nhung còn ký kết các hợp đồng thu dọn các bãi rác tại quận 2, 9, 12 (TPHCM) với thỏa thuận thời gian đầu tư 2-3 tháng với vốn đối ứng 500 triệu đồng/bãi rác. Sau thời gian đầu tư sẽ nhận về 600 triệu đồng/bãi rác. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đầu tư, Nhung ăn xài rồi bỏ trốn. Khi biết bị lừa, các nhận nhân đã làm đơn tố giác.

Quá trình điều tra xác định, Nhung có nhu cầu vay tiền, nên thường xuyên đến ngân hàng, quen biết với bà Trương Thị Hiền.

Qua tiếp xúc, Nhung giới thiệu đang công tác tại Quận ủy quận Phú Nhuận, nên có khả năng mua nhà công sản do Nhà nước quản lý với giá rẻ. Nhung đề nghị bà Hiền nếu biết ai có nhu cầu thì giới thiệu để hưởng hoa hồng. Sau đó, Hiền đã giới thiệu cho Nhung những người có nhu cầu mua nhà để họ trực tiếp gặp mặt.

Khoảng tháng 1/2011, chị Nguyễn Thị Bạch Phượng đến gặp Nhung và được giới thiệu có thể mua căn nhà tại địa chỉ 72/2 Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận) với giá 5,5 tỷ đồng. Sau đó, Nhung đưa chị Phượng đến căn nhà trên nhưng chỉ đứng ngoài, không vào trong.

Đồng ý mua, ngày 18/1/2011, chị Phượng ký hợp đồng, đưa cho Nhung số tiền 3,5 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, Nhung không thực hiện giao dịch, nên trả lại cho chị Phượng số tiền 3 tỷ đồng, còn 500 triệu đồng chưa trả.

Bằng thủ đoạn tương tự, Nhung đã lừa nhiều cá nhân, chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng. Đối với bà Trương Thị Hiền là người làm trung gian giới thiệu Nhung mua nhà hóa giá cho các bị hại, do tin tưởng và nghĩ Nhung có khả năng mua được nhà thuộc sở hữu Nhà nước với giá rẻ nên đã giới thiệu người quen có nhu cầu. Bà Hiền không biết việc Nhung lừa dối nên không có căn cứ xác định đồng phạm với Nhung.

Quá trình xét xử và nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, làm mất niềm tin trong xã hội, đã lợi dụng uy tín công việc để lừa đảo nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản, cần xử nghiêm nên tuyên phạt mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang