Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo liên quan đến chiếc nhẫn ngọc trai

Thứ Hai, 22/08/2022 13:49

|

(CATP) Giữa giờ nghỉ trưa nên khu văn phòng Công ty S. (đặt tại Q.Gò Vấp, TPHCM) khá yên ắng. Trái ngược với không khí chung của phần lớn đồng nghiệp, chị L.T.V với gương mặt căng thẳng, nhấp nhổm ra vào bên hành lang như đang chờ đợi ai, điện thoại (ĐT) liên tục hoạt động.

Thái độ lo lắng bất thường của chị V. không qua khỏi cặp mắt tinh tường của Trưởng phòng Tú Lam nên Lam bước ra ôn tồn gợi chuyện: "Em có vướng mắc gì trong công việc chuyên môn hay gia đình sao? Chị có thể giúp đỡ được gì không? Đừng ngại, hai người vẫn sáng suốt hơn một đấy!".

Vốn nể trọng và tin tưởng trưởng phòng nhiều năm qua, giờ đang lúc rối trí chưa biết xử lý sự việc ra sao, chị V. bèn mở lòng: "Em đang chờ con trai mang hóa đơn đến để đi bán cái nhẫn ngọc trai này. Em dính vào một việc mà chưa biết rắc rối từ đâu. Nghe xong chuyện, chị tư vấn giúp em nhé, nhưng nhớ giữ kín vì họ yêu cầu bảo mật kẻo ảnh hưởng không tốt đến người thân...".

Sau đại dịch, cơ quan tăng cường hoạt động trở lại bằng nhiều hợp đồng kinh tế sáng giá. Vốn có chuyên môn lại siêng năng, cần mẫn nên chị V. được tín nhiệm giao nhiều việc và hoàn thành vượt tiến độ. Để khuyến khích nhân viên, Ban giám đốc công ty tổ chức khen thưởng cho các cá nhân xuất sắc, trong đó có chị V. Tự nhiên có được khoản tiền thưởng bất ngờ, chị V. muốn lưu giữ bằng một vật phẩm làm kỷ niệm nên quyết định đến cửa hàng nữ trang tậu cho mình chiếc nhẫn ngọc trai trị giá gần 30 triệu đồng vào một ngày đầu tháng 8-2022.

Nhưng mới sáng nay, khi đang làm việc ở cơ quan, chị V. nhận được cuộc gọi từ số máy lạ. Nghĩ liên quan đến công việc nên chị mở máy nhận thì người gọi tới thông báo: "Chị tên L.T.V đúng không? Tôi là Đại úy Trần Văn Duy. Chị vừa chuyển một số tiền từ tài khoản (TK) cá nhân ở ngân hàng B. sang tài khoản A. đúng không? Hệ thống quản lý dữ liệu của chúng tôi cho thấy số tiền của chị có trong TK liên quan đến một tổ chức tội phạm nên đang cần xác minh".

Thấy đại úy công an (CA) đọc đúng tên mình, tên ngân hàng mình đã thực hiện việc chuyển khoản mua chiếc nhẫn ngọc trai, chị V. giật bắn người, tâm trạng bất an, lo lắng. Sực nhớ hơn tuần trước khi đi coi bói, thầy phán: "Năm nay cô dính vào hạn tam tai. Đặc biệt chú ý vào tháng 7 âm lịch nhé, xui lắm, mất tiền bạc đã đành, có khi còn vướng kiện thưa pháp luật...". Tiếng thầy bói phán như đang văng vẳng bên tai. Giờ thì CA gọi thật! Chị V. hoảng hốt chống chế: "Đúng là tôi có dùng tiền trong TK ở ngân hàng B. thật, tuy nhiên đó là tiền thưởng và lương của tôi cả. Số tiền đó hoàn toàn chính đáng".

Ngọc trai là trang sức được nhiều phụ nữ ưa thích Ảnh minh họa

Bắt được thóp của chị V., đại úy CA căn vặn: "Chị nghĩ là tiền chính đáng, còn với chúng tôi nó liên quan đến tội phạm, cần phải xác minh làm rõ. Hiện trong TK của chị còn bao nhiêu tiền?". Chị V. nhanh nhảu: "Dạ, có hơn 80 triệu đồng, đó là lương và tiền tích lũy từ đầu năm đến giờ". "Thôi thế này, để chứng minh tiền trong TK của chị là trong sạch, chị chuyển ngay đến tài khoản 013.....của chúng tôi để xác minh. Việc này cần được bảo mật, chị nhất định không được hé răng cho ai biết nhớ không. Nếu chị không thượng tôn pháp luật, hé lộ việc này ra các băng nhóm tội phạm biết được sẽ nguy hiểm đến chị và người thân nhớ chưa"- đại úy CA chỉ dẫn.

Sau khi đã rút và chuyển hết số tiền có trong TK trên để CA xác minh, anh "đại úy" tiếp tục gọi điện thoại cho chị V. trấn áp: "Chị chưa chuyển hết số tiền bất minh cho chúng tôi kiểm tra. Chị nghĩ mình có thể giấu giếm cơ quan CA được sao? Chúng tôi biết hết nên tốt nhất chị nên thành khẩn, thật thà sẽ được xem là tình tiết giảm nhẹ tội". Lo lắng thật sự, chị V. biện minh: "Tiền có trong TK tôi đã rút ra, chuyển hết rồi. Tôi nói thật đó, các anh xem xét giúp!". Anh "công an" lên giọng bày vẽ: "Thế còn các tài sản khác ngoài tiền?". Tay run run cầm điện thoại, chị V. thật thà: "Dạ, chỉ còn chiếc nhẫn ngọc trai mới mua giá gần 30 triệu đồng thôi". "Chị bán ngay chiếc nhẫn lấy tiền chuyển cho chúng tôi để xác minh nhé. Nếu đúng là tiền sạch, cơ quan CA sẽ hồi chuyển lại cho chị ngay. Nhớ âm thầm thực hiện, không báo cho ai biết nửa lời nghe không"- nói rồi, "đại úy" cúp máy.

Chị V. hớt hải đến tiệm kim hoàn bán chiếc nhẫn ngọc trai mới mua. Éo le thay, chủ tiệm bảo sẽ đồng ý mua lại với điều kiện chị phải đưa kèm hóa đơn đã mua chiếc nhẫn của tiệm từ vài ngày trước. Nhà xa, công việc công ty thì đang bề bộn, nên chị V. chỉ còn cách về cơ quan làm việc tiếp và gọi ĐT cho con trai nhờ mang hóa đơn mua nhẫn đến cho mẹ. Ngặt nỗi, thằng nhỏ đi chơi với bạn nên phải về nhà lấy thành ra mất nhiều thời gian. Trong khi đó, cơ quan CA gọi điện hối bán nhẫn, gửi tiền liên tục khiến chị V. bấn loạn, bất an vô cùng...

Nghe tới đây, Trưởng phòng Tú Lam nghiêm giọng nói: "Em bị lừa rồi, ngưng ngay việc bán chiếc nhẫn ngọc trai cho chị. Thủ đoạn giả cơ quan CA gọi điện thoại hù dọa người dân tái diễn liên tục, cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần mà sao em cả tin, mất cảnh giác quá! Việc cần làm là em đến ngay CA phường trình báo vụ việc để họ lập hồ sơ điều tra, ngăn chặn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang