Phá đường dây giả nhân viên ngân hàng ‘cho vay ưu đãi’ lừa hơn 10.000 người

Thứ Năm, 08/09/2022 20:16  | Hoà Khánh

|

(CAO) Ngày 8-9, tin từ Công an thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố hai bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet.

Theo tài liệu của cơ quan công an, cuối tháng 4-2022, Công an thị xã Hương Trà nhận được đơn trình báo của chị L.T.T (SN 1983, trú xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) về việc bị lừa đảo qua mạng chiếm đoạt gần 43 triệu đồng.

Theo tường thuật của nạn nhân: Ngày 15/3/2022, trong lúc chị T đang buôn bán tại cửa hàng sữa ở đường Hoàng Trung, P. Tứ Hạ, TX.Hương Trà, có một đối tượng xưng là nhân viên ngân hàng BIDV giới thiệu các gói vay vốn không cần thế chấp, lãi suất thấp, giải ngân nhanh.

Nhẹ cả dạ tin, chị T ngỏ ý vay số tiền 40 triệu đồng. Sau đó, đối tượng liên tục gọi điện thoại cho T nhiều lần và yêu cầu chị chuyển khoản các loại phí để được giải ngân khoản vay như: phí bảo hiểm, phí nâng hạng tín dụng, phí mở tài khoản… nếu không sẽ không lấy được khoản vay. Tổng số tiền chị T đã chuyển khoản cho các đối tượng là gần 43 triệu đồng.

Nhận được đơn trình báo, Công an thị xã Hương Trà nhanh chóng tiến hành lập các tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng- Phó trưởng Công an thị xã trực tiếp chỉ đạo, vào TPHCM phối hợp với Công an TPHCM và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an xác minh.

Sau thời gian thu thập đầy đủ tài liệu và xác định nơi ở các đối tượng nghi vấn lừa đảo đang ẩn nấp tại căn nhà trên đường 11, khu dân cư Phong Phú (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM), công an đột kích, phát hiện có một nhóm đối tượng đang thực hiện các cuộc gọi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trong đó có hai đối tượng liên quan đến hoạt động lừa đảo nạn nhân L. là Lại Thị Ngọc Trang- đối tượng cầm đầu (SN 1991) và Nguyễn Văn Trường (SN 2002, cùng trú tại phường Bình Thuận, Quận 7, TPHCM).

Các đối tượng tại cơ quan Công an

Qua điều tra bước đầu làm rõ Trang đã thuê nhà và lập Công ty TNHH kinh doanh đầu tư Hưng Thịnh, sau đó mua sắm các trang thiết bị, tuyển dụng nhân viên, hướng dẫn phương thức lừa đảo, trả lương, chi hoa hồng và tổ chức hoạt động lừa đảo.

Thủ đoạn lừa đảo của công ty này là mua mỗi thông tin cá nhân của người dân, sau đó phân công nhân viên (trong đó có Nguyễn Văn Trường) giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện đến khách hàng và giới thiệu các gói vay không cần thế chấp. Nếu khách hàng nào đồng ý vay thì bọn chúng yêu cầu khách hàng chụp ảnh CCCD hoặc CMND và hộ khẩu chuyển vào Zalo để làm hồ sơ xét duyệt.

Sau đó các đối tượng gọi lại và thông báo cho khách hàng là hồ sơ đã được duyệt, yêu cầu khách hàng đóng tiền bảo hiểm khoản vay, giải thích khách hàng sẽ được hoàn trả lại tiền khi giải ngân. Vài ngày sau đó, bọn chúng gọi lại thông báo chuẩn bị giải ngân, đề nghị nộp trước tiền trả góp tháng thứ nhất; nhiều trường hợp chúng gọi lại thông báo hồ sơ trục trặc vướng mắc yêu cầu khách hàng nộp thêm phí hoặc nộp tiền trả góp tháng 2 hoặc gọi xin tiền hỗ trợ làm hồ sơ hoặc các chi phí khác.

Bằng thủ đoạn tương tự, từ tháng 10/2021 đến nay, trung bình mỗi tháng doanh thu của công ty này khoảng 1,2 tỷ đồng, đến nay tổng số nạn nhân ước tính trên 10.000 người ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.

Hiện vụ việc đang được Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang