Người đàn ông giăng bẫy lừa 139 sinh viên chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng

Thứ Năm, 01/09/2022 11:55

|

(CAO) Để chiếm đoạt tiền của nhiều sinh viên, Quyền dựng hội thảo và vẽ ra việc kiếm tiền dễ dàng khiến nhiều sinh viên sập bẫy. Có 139 nạn nhân là sinh viên, với số tiền bị lừa gần 2 tỷ đồng.

Ngày 1-9, Cơ quan CSĐT Công an Q.Hà Đông, Hà Nội cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Duy Quyền (SN 1977, ngụ xã Văn Hải, Kim Sơn, Ninh Bình) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuối năm 2020, do thiếu tiền ăn chơi, Phạm Duy Quyền lên mạng xã hội Facebook đăng lên các nhóm “Chạy tiệc cưới Hà Nội”, “Phát tờ rơi Hà Nội”…. với nội dung: tuyển người nghe hội thảo Credit nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân của những người đến tham dự hội thảo để làm hồ sơ vay tiền qua Công ty VietCredit.

Để "câu" người tham gia, Quyền giăng bẫy bằng việc thông báo ai đến dự sẽ được nhận 80.000 đồng với điều kiện khi đến dự hội thảo, Quyền yêu cầu các khách hàng chụp ảnh 2 mặt CMND, CCCD gửi qua số điện thoại mà Quyền đang sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo của mình.

Đối tượng Quyền tại cơ quan điều tra.

Sau đó, gã này vẽ ra hai hội thảo tại 2 địa điểm: số 229 Tây Sơn, P.Quang Trung, Hà Đông và số 131 Trần Phú, P.Văn Quán, Hà Đông.

Khi những người đến dự hội thảo, Quyền nói “mọi người đến dự hội thảo phải ngồi nghe 1 đến 2 tiếng nhưng giờ chỉ cần điểm danh bằng cách cầm CMND và CCCD chụp ảnh” và hướng dẫn 3 bước như sau: Chụp ảnh CMND/CCCD hai mặt với thẻ nhân viên của VietCredit; chụp ảnh với nhân viên của VietCredit; chụp ảnh cầm 01 thẻ ATM in logo VietCredit

Vì thiếu hiểu biết, lại bị Quyền giăng bẫy rất tinh vi nên nhiều người đã làm theo những hướng dẫn này mà không hề biết họ đang rơi vào màn kịch tinh vi.

Sau khi có được các thông tin cá nhân trên, Quyền mua nhiều sim điện thoại, lấy thông tin cá nhân từ các khách hàng rồi tự mình viết hợp đồng, tự ký tên của các khách hàng, sau đó làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit.

Trong thời gian từ tháng 11-2020 đến nay, với phương thức thủ đoạn trên, Phạm Duy Quyền đã lấy thông tin của 139 nạn nhân là sinh viên để làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit, chiếm đoạt số tiền gần 2 tỷ đồng.

Đến ngày 29-8, Cơ quan CSĐT Công an Hà Đông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Duy Quyền về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang tiếp tục làm việc với những người liên quan trong vụ án.

Tuy nhiên, một vấn đề mà CQĐT chỉ rõ và cảnh báo đó là sự lỏng lẻo trong việc xét duyệt hồ sơ, chấp thuận cho vay tiền của doanh nghiệp trong vụ án này.

Bình quân mỗi hồ sơ vay ít nhất 13 triệu đồng. Vậy nhưng chỉ một đối tượng, chỉ với thông tin căn cước và ảnh của người khác, lại dễ dàng làm thủ tục vay tiền rồi chiếm đoạt. Tội phạm lừa đảo bao giờ cũng tinh vi; và tinh vi nhất chính là chúng lại nắm được sơ hở của tổ chức, cá nhân, để thực hiện hành vi phạm tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang