Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 2 em gái bị khởi tố thêm tội lừa đảo

Thứ Năm, 25/08/2022 19:29

|

(CAO) Bị can Trịnh Văn Quyết cùng 2 em gái và một cựu nhân sự cấp cao của FLC bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố thêm tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 25-8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với 4 bị can là cựu lãnh đạo tập đoàn FLC  gồm Trịnh Văn Quyết cùng 2 em gái và một nhân sự cấp cao để để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài Trịnh Văn Quyết, cơ quan điều tra cũng khởi tố bổ sung tội danh trên với bà Hương Trần Kiều Dung, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán BOS kiêm Phó chủ tịch thường trực Công ty CP Tập đoàn FLC.

Hai em gái của ông Quyết cũng bị khởi tố bổ sung cùng tội danh là: Trịnh Thị Thúy Nga - nguyên thành viên hội đồng quản trị kiêm phó tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán BOS và Trịnh Thị Minh Huế - nhân viên kế toán thuộc ban kế toán, Công ty CP Tập đoàn FLC.

Trịnh Văn Quyết bị khởi tố thêm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các quyết định tố tụng trên đã được viện kiểm sát phê chuẩn. Chiều cùng ngày, cơ quan điều tra đã tống đạt các quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Quyết và các bị can.

Trước đó, ngày 29-3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Trịnh Văn Quyết - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC - để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán.

Cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp bắt bị can để tạm giam, đồng thời ra lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết để phục vụ điều tra. Hai em gái ông Quyết cũng đã bị cơ quan điều tra bắt tạm giam để điều tra về cùng tội danh.

Lần lượt sau đó, cảnh sát bắt 2 em gái ông Quyết là bà Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huệ, cùng bà Hương Trần Kiều Dung, và Nguyễn Quỳnh Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán BOS.

Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 1-9-2016 đến 10-1-2022, bị can FLC Trịnh Văn Quyết chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế và nhân viên trong Ban Kế toán để người thân lập 20 công ty.

Họ mượn và sử dụng chứng minh nhân dân của 26 người thân để mở 450 tài khoản chứng khoán đứng tên bà Huế và các công ty, cá nhân tại 41 công ty chứng khoán. Tổng cộng, anh em ông Quyết mở 120 tài khoản tại Công ty CP Chứng khoán BOS, 330 tài khoản tại các công ty chứng khoán khác.

Cơ quan điều tra xác định mục đích của việc này nhằm liên tục mua bán cùng loại chứng khoán, mua bán khớp chéo, mua bán với khối lượng lớn để chi phối thị trường vào lúc mở, đóng cửa; đặt lệnh mua, bán rồi lại hủy lệnh nhằm tạo cung cầu giả để thao túng 6 mã chứng khoán. Từ đây, nhóm Trịnh Văn Quyết thu lợi bất chính và gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Hành vi của nhóm Trịnh Văn Quyết đã đẩy giá cổ phiếu FLC từ hơn 14.000 đồng/cổ phiếu ngày 1-12-2021 liên tục tăng. Giá cổ phiếu FLC đã được nhóm của bị can Quyết làm "biến ảo" tăng hơn 64%.

Sau đó, Quyết chỉ đạo người thân bán ra 175 triệu cổ phiếu để hưởng lợi. Tổng số cổ phiếu FLC nhóm của ông Quyết bán ra đã khớp lệnh là 74,8 triệu, với giá trung bình là 22.500 đồng/cổ phiếu. Toàn bộ số cổ phiếu này đã được bán chui, không công bố trước khi thực hiện giao dịch.

Tổng số tiền bị can Quyết thu về sau khi bán chui cổ phiếu là gần 1.700 tỉ đồng, mục đích hưởng lợi bất chính hơn 530 tỉ đồng.

Việc làm này của bị can Quyết và nhóm trên đã khiến giới đầu tư, thị trường chứng khoán một phen chao đảo. Ngay sau khi xảy ra việc bán chui cổ phiếu, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hủy giao dịch toàn bộ số cổ phiếu do ông Quyết bán ra, những nhà đầu tư đã mua số cổ phiếu này may mắn được hoàn tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang