Băng nhóm sản xuất, tiêu thụ lượng lớn tiền giả lãnh án 53 năm tù

Thứ Ba, 23/08/2022 13:18

|

(CAO) Các thành viên trong nhóm này đều là đối tượng nghiện ma túy, lười lao động. Để có tiền tiêu xài, các đối tượng đã sản xuất và lưu hành tiền giả kiếm lợi bất chính.

Ngày 23/8, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Diệp Đình Minh (SN 1991, ngụ Bình Thuận) mức án 19 năm tù về tội “Làm, lưu hành tiền giả”, Hồ Hoàng Long (SN 1979, ngụ Đồng Nai) 17 năm tù, Hồ Văn Hoàng Giang (SN 1992, ngụ huyện Hóc Môn) 13 năm tù cùng về tội “Lưu hành tiền giả”.

Liên quan  đến vụ án, Võ Văn Sang (SN 1985, ngụ Kiên Giang) cũng bị tuyên 4 năm tù về tội “Tàng trữ tiền giả”. Đồng thời, Tòa buộc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Theo cáo trạng, lúc 15 giờ ngày 28/12/2021, tại quán cà phê trên đường 168 Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, Q.12. Công an TPHCM đã phát hiện bắt quả tang Giang đang có hành vi cất giữ tiền giả, vật chứng thu giữ 209 triệu đồng tiền giả các mệnh giá.

Đến 6 giờ 30 phút cùng ngày 28/12/2021, tại ấp Đông 1, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, Công an bắt quả tang Long, Sang và Thư đang có hành vi cất giữ tiền giả và ma túy. Tang vật gồm 71 triệu đồng tiền giả các loại, 2,7 gr ma túy tổng hợp, 1 quả lựu đạn, 4 dao tự chế.

Từ lời khai của các đối tượng, Cơ quan Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của Diệp Đình Minh tại xã Nam Chính, huyện Đức Linh, Bình Thuận thu giữ nhiều công cụ, phương tiện dùng vào việc sản xuất tiền giả như: 01 máy in, 05 hộp mực in, 01 máy ép nhiệt…

Các bị cáo tại tòa

Minh khai, đầu năm 2021, Minh tìm hiểu và biết được cách thức làm tiền giả nên đã mua các dụng cụ, phương tiện như máy scan màu, máy ép nhiệt, máy cắt giấy... để sản xuất tiền giả.

Tháng 5/2021, Minh liên lạc với Long nhờ tìm người có nhu cầu mua tiền giả để bán. Sau khi được Long báo đã tìm được người mua tiền giả, Minh thống nhất với Long tỷ lệ giao dịch 1 triệu đồng tiền thật đổi 6 triệu đồng tiền giả và Long sẽ bán lại với tỷ lệ 1:5 để hưởng chênh lệch.

Tiền giả sẽ được Minh giấu trong các hộp xốp dán kín, bên ngoài có ghi tên và số điện thoại của Long rồi gửi qua các xe tải chở hàng từ Bình Thuận vào TP.Biên Hòa, Đồng Nai cho Long. Long sẽ thanh toán tiền cho Minh bằng cách chuyển tiền vào tài khoản.

Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 10/2021 cho đến khi bị bắt, Minh đã làm và bán cho Long, Giang và Nguyên (không rõ lai lịch) hơn 525 triệu đồng tiền giả mệnh giá các loại.

Quá trình mua bán tiền giả, Minh đã thu lợi bất chính hơn 70 triệu đồng, Long 12 triệu đồng và Giang là 2 triệu đồng.

Đối với Sang, trước khi bị bắt Long có đưa cho Sang 01 tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng làm mẫu để tìm khách mua, nhưng Sang không tìm được khách nên đã xin Long cho tờ tiền này và cất trong bóp.

Riêng 04 cây đao, kiếm tự chế và 01 quả lựu đạn Sang khai là của bạn bè (đều không rõ lai lịch) cho, Sang không sử dụng mà chỉ để trưng bày.

Theo Kết luận giám định: 01 quả lựu đạn không thuộc nhóm vũ khí. 04 cây đao, kiếm là thuộc nhóm vũ khí thô sơ. Ngày 25/5/2022, Cơ quan An ninh điều tra đã chuyển số vật chứng này củng các tài liệu liên quan đến Công an huyện Hóc Môn, để xử phạt hành chính theo thẩm quyền.

Đối với Đặng Thị Minh Thư, qua điều tra xác định Thư là bạn gái, thỉnh thoảng đến ở cùng với Sang, Thư không biết và không liên quan việc tàng trữ tiền giả của Sang. Do đó, Cơ quan An ninh không xem xét trách nhiệm hình sự đối với Thư.

Đối với ma túy, Long và Thư khai mua để sử dụng. Cơ quan điều tra đã chuyển toàn bộ vật chứng và các tài liệu liên quan đến số ma túy trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn để xử lý  theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang