Doanh nghiệp ngành du lịch gặp khó trong tiếp cận vốn vay

Thứ Tư, 24/08/2022 11:22

|

(CATP) Ngành du lịch có sự phục hồi tốt, tuy nhiên lượng khách quốc tế đến TP.Hồ Chí Minh chưa thể đạt mức như kỳ vọng. Bên cạnh những nguyên nhân đến từ tình hình thế giới diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách chưa thể kích hoạt, chính sách visa, lạm phát tăng cao còn có nguyên nhân chủ quan khi doanh nghiệp (DN) ngành du lịch gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay để tái khởi động.

Qua đó cho thấy, các ngân hàng có cơ chế cho vay linh hoạt, đa dạng với từng doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các gói cho vay tín chấp dựa trên thời gian hoạt động có hiệu quả của các doanh nghiệp du lịch.

Sáng 18-8, phát biểu tại hội thảo "Kết nối các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp ngành du lịch trên địa bàn TPHCM", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM thông tin: Du lịch Việt Nam nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo thống kê, khách du lịch nội địa Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 60 triệu lượt, với tốc độ tăng trưởng này thì lượng khách du lịch nội địa dự kiến cả năm 2022 sẽ đạt và vượt số lượng khách nội địa năm 2019 (85 triệu lượt).

Riêng tại TPHCM, lượng khách quốc tế đến ước đạt là 765.585 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021, đạt 21,87% so với kế hoạch năm 2022; khách du lịch nội địa đến thành phố ước đạt là 13.308.928 lượt, tăng 71,73% so cùng kỳ năm 2021, đạt 66,54% so với kế hoạch năm 2022. Tổng thu du lịch ước đạt 60.379 tỷ đồng, tăng 57,82% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 75,5% so với kế hoạch năm 2022. Sau gần 5 tháng triển khai lại hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt với tình hình kiểm soát dịch bệnh, du lịch Việt Nam đã bước đầu đạt được những kết quả quan trọng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM phát biểu tại hội thảo

Việc triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20-5-2022 với chính sách hỗ trợ lãi suất 2% khi vay vốn ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngành du lịch giải tỏa cơn khát vốn để phục hồi, tiếp tục phát triển là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp hơn 10% vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.

Tại hội nghị, bà Phương Anh - đại diện Công ty du lịch Việt - cho biết: Sau 2 năm đại dịch Covid-19, doanh thu của các DN du lịch rất nhỏ và không tiếp cận được vốn vay ngân hàng. Để gồng gánh, các chủ DN phải dùng đến tài sản cá nhân để duy trì. Tuy nhiên sau dịch, khi tiếp cận vốn ngân hàng, các ngân hàng yêu cầu DN chứng minh hiệu quả hoạt động thì DN đã không thể chứng minh được khiến việc tiếp cận vốn gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, đối với các DN không có tài sản đảm bảo thì việc vay vốn gần như vào ngõ cụt... nên cần phải có cơ chế tháo gỡ.

Bà Phương Anh - đại diện Công ty du lịch Việt

Sau khi nghe các DN trình bày một số vướng mắc, khó khăn trong hoạt động du lịch sau dịch, tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng... ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cũng chia sẻ: "Liên quan cơ chế chính sách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM sẽ báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, điều chỉnh; nếu vướng mắc thuộc về ngân hàng thương mại, cán bộ ngân hàng gây khó khăn thì Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM sẽ tiếp nhận xử lý.

Còn trường hợp vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn, tài chính, sổ sách kế toán không minh bạch, sử dụng vốn vay sai mục đích.... thì doanh nghiệp phải tự hoàn thiện, thay đổi chính mình cho tốt hơn, để tiếp cận nguồn vốn ngân hàng cũng như các cơ chế chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, từ ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng thương mại được thuận lợi".

Cũng tại buổi hội thảo, 10 ngân hàng thương mại đã tham gia ký kết cho 10 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng, lữ hành vay hỗ trợ 2% lãi suất với tổng số tiền 634,6 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 5-2022, các ngân hàng thương mại đã hỗ trợ cho 852 doanh nghiệp du lịch đạt 18.822 tỷ đồng.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới của cả nước có liên quan đến lĩnh vực du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022 gia tăng ấn tượng, trong đó dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 3.065 doanh nghiệp, tăng 27,7% so với cùng kỳ; dịch vụ việc làm, du lịch đạt 3.902 doanh nghiệp, tăng 23,4%. Ở khía cạnh vận chuyển, báo cáo mới nhất từ Airbus và Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng 123% so với cùng kỳ năm 2019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang