Chính phủ không bảo lãnh vốn vay làm sân bay Long Thành

Thứ Ba, 26/11/2019 14:47

|

(CAO) Vốn để làm sân bay Long Thành là của chủ đầu tư. Chính phủ không bảo lãnh các khoản vay này, đồng thời đảm bảo tiến độ của dự án cũng như tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

Sau nhiều tranh cãi, chiều 26-11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã bấm nút thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 với đa số phiếu tán thành.

Tại Nghị quyết này, Quốc hội cho phép đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm cho sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Kết quả thông qua Nghị quyết về BCNCKD dự án đầu tư sân bay Long Thành 

Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sau đây gọi là Nghị quyết số 94/2015/QH13).

Lộ trình triển khai 2 tuyến giao thông kết nối
Theo giải trình của Chính phủ, nếu dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12-2019 thì từ tháng 1- 6-2020 sẽ triển khai công tác thiết kế và cắm mốc GPMB (do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện).
Từ tháng 7-2020 - 3-2021 thực hiện GPMB, ưu tiên GPMB tuyến số 1 trước để làm đường công vụ thi công. Đầu năm 2021 triển khai thi công xây dựng tuyến số 1 làm đường công vụ thi công dự án sau đó thi công tuyến số 2. Dự kiến, sau 1,5-2 năm sẽ hoàn thành để phục vụ khai thác CHKQT Long Thành giai đoạn 1.
Chi phí đầu tư cho hai tuyến này dự kiến khoảng 4.802 tỷ đồng, bao gồm 3.233 tỷ đồng cho phần xây lắp khoảng và 1.569 tỷ đồng giải phóng mặt bằng. Chi phí này đã được đưa vào tổng mức đầu tư Dự án được Chính phủ trình Quốc hội là 111.689,6 tỷ đồng, tương đương 4,779 tỷ USD, không vượt khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94 không bao gồm giải phóng mặt bằng là 4,782 tỷ USD.
Chính phủ dự kiến chi phí GPMB bình quân khu vực này sẽ cao hơn so với khu vực 5.000 ha, lý do là khu vực 2 tuyến giao thông kết nối đi qua khu vực dân cư gần các trục giao thông nên áp dụng đơn giá đền bù cao hơn.
Phần kinh phí GPMB sẽ được cân đối theo phạm vi chiếm dụng đất của các dự án có liên quan để tính toán kinh phí thu hồi theo quy định khi các dự án được triển khai.

Chính phủ được quyền lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Nêu cụ thể 2 nguyên tắc về huy động, Nghị quyết yêu cầu sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ và bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

Cũng tại Nghị quyết được thông qua, Quốc hội đồng ý điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 héc-ta thành 570 héc-ta dành riêng cho quốc phòng và 480 héc-ta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.

Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Việc bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào Dự án cũng được Quốc hội tán thành, trong đó tuyến số 1 nối với Quốc lộ 51, tuyến số 2 nối với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện Nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước và các cơ quan liên quan UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển khu vực và quốc tế.

Hàng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang