Góp vốn đầu tư kênh TikTok, lời... cục nợ vài chục triệu đồng

Thứ Năm, 22/09/2022 09:18

|

(CATP) Thiếu hụt chi tiêu nên chị Nguyễn Anh N. (SN 1989, ngụ TPHCM) mượn chỗ nọ đắp chỗ kia, lâu ngày thành vướng nợ vài chục triệu đồng. Không thể chia sẻ với người thân nên chị nghĩ phải kiếm thêm việc làm, tạo thu nhập tự khắc phục các khoản nợ đã trót vay mượn.

Đầu tháng 9-2022, chị N. vào các nền tảng xã hội tìm hiểu thì được một người giới thiệu đang làm việc tại công ty tài chính, đã hỗ trợ nhiều khách hàng "ăn nên làm ra" bằng chính chiếc điện thoại di động của mình vào những giờ rảnh rỗi. Thấy công việc này phù hợp với điều kiện đang làm công nhân của mình, chị N. tìm hiểu kỹ và được nhân viên này xin số điện thoại Zalo để kết bạn trao đổi chi tiết hơn.

Sau khi kết bạn, nhân viên tài chính K. thường nhắn tin, điện thoại cho chị N. nói về các mô hình kinh doanh hiện đang mang lại nhiều thành công cho người đầu tư, trong đó có việc góp vốn cùng phát triển kênh TikTok của ông A. - người đang có lượng truy cập xem, bình luận, chia sẻ chóng mặt mang lại nguồn thu cực lớn.

Điều đáng nói là vốn góp tùy theo khả năng nhưng lợi nhuận được chia ngay theo tuần, tháng hoặc quý... tùy theo đề xuất của người đầu tư. Để minh chứng cho những điều mình nói là có cơ sở, K. gửi cho chị N. xem nhiều bản hợp đồng mà công ty mình đã ký với khách hàng, trong đó có điểm nhấn mạnh: "Chúng tôi xin cam kết bảo hiểm vốn an toàn 100%. Nếu không đúng như cam kết, công ty chúng tôi sẽ bồi thường lại 100% số tiền trong vòng 30 phút và sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật".

Được đọc các hợp đồng, thấy đầu tư có lời được hưởng, vốn còn nguyên, số vốn đầu tư không cần nhiều nên chị N. quyết định vay mượn bạn bè 10 triệu đồng để góp vốn đầu tư xây dựng nhiều bài viết, clip cho kênh TikTok của ông A. Sau khi ký hợp đồng, chị N. tiếp tục được tư vấn với nhiều nội dung đầu tư khác nhau, càng góp nhiều vốn càng được chia lợi nhuận nhiều. Cụ thể như ông Đ., bà H., do góp vốn nhiều nên chỉ trong thời gian ngắn đã được chia số tiền lời khá cao, hiệu quả hơn rất nhiều kênh đầu tư truyền thống hiện nay.

Một nạn nhân trình báo vụ việc với công an

Bị hấp dẫn bởi các hạng mục đầu tư sinh lời nhanh, chị N. tiếp tục vay mượn để đầu tư, đã góp tổng cộng gần 40 triệu đồng vào phát triển kênh TikTok của ông A. thông qua môi giới của nhân viên tài chính K. Số tiền chị N. góp đều được chuyển qua các tài khoản cho K. chỉ định. Đã đầu tư một khoản tiền khá lớn nên chị N. hồi hộp mong chờ ngày được thu lợi nhuận.

Thế nhưng đến ngày hẹn, chị N. chờ mãi mà chẳng thấy tài khoản cá nhân của mình "ting, ting". Liên lạc lại với K. thì thấy đã bị chặn số. Nghi ngờ bị lừa đảo, chị N. kiểm tra các giấy tờ của công ty gửi cho mình (gồm địa chỉ, giấy phép kinh doanh, tên giám đốc...) thì phát hiện đều là giả. Trước việc đã rồi, chị N. chỉ còn cách đến công phường nơi mình cư trú trình bày lại tất cả sự việc và giao nộp các hợp đồng, giấy tờ liên quan. Như vậy, khoản nợ cũ chưa trả được, chị N. lại vướng thêm khoản nợ mới do nhẹ dạ cả tin.

Cũng vướng bẫy lừa từ mạng xã hội TikTok mà mất toi 65 triệu đồng còn có chị Lương Ý T. (SN 1995, quê Khánh Hòa). Ngày 15-9-2022, chị T. đến công an địa phương trình bày lại quá trình sập bẫy lừa như sau: Sáng cùng ngày, chị T. tham gia trò chơi qua mạng TikTok thì được nickname T.L hướng dẫn mỗi lần nạp tiền khi tham gia trò chơi sẽ được hưởng hoa hồng.

Bị cuốn hút bởi các khoản hoa hồng khủng, chị T. nhiều lần nộp tổng cộng 65 triệu đồng vào tài khoản ở ngân hàng do L. chỉ định. Tuy nhiên sau đó chị T. không được thanh toán hoa hồng, số tiền gốc cũng một đi không trở lại. Nghi ngờ sập bẫy lừa nên chị báo công an để điều tra, ngăn chặn. Hiện các vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Mới đây, để cảnh báo cho người dân, công an đã chỉ ra: Hiện nay có một số công ty kêu gọi cộng tác viên tham gia hoạt động liên quan trên mạng xã hội TikTok, YouTube, Facebook... có trả lương, hoặc đầu tư có hoa hồng nhằm tạo lòng tin dụ dỗ người nhẹ dạ cả tin tham gia. Các đối tượng giăng bẫy yêu cầu cộng tác viên tải APP (phần mềm công ty lập ở nước ngoài) để làm việc qua mạng và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn. Kết quả nhiều người bị chiếm đoạt hết số tiền đã đầu tư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang