Giám đốc bị tố "quỵt" 50,4 tỷ đồng huy động góp vốn đầu tư dự án

Thứ Năm, 20/08/2020 10:35  | Hoàng Quân

|

(CATP) Giám đốc một doanh nghiệp về xây dựng bị tố "quỵt" 50,4 tỷ đồng, thông qua việc kêu gọi góp vốn thực hiện các dự án (DA) tại Thừa Thiên - Huế chưa đủ pháp lý; gian dối khi ký những giấy ủy nhiệm chi, giấy lĩnh tiền khống, không có tiền trong tài khoản…

Báo Công an TPHCM nhận được đơn cầu cứu của bà Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1977, ngụ đường Nguyễn Phúc Nguyên, P.Hương Long, TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) tố về việc bị "quỵt" 50,4 tỷ đồng; bị chiếm đoạt tài sản...

Bà Hằng phản ánh, từ năm 2018, ông Nguyễn Quốc Anh (SN 1977) - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Quốc Anh (tổ 2, thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) giới thiệu với bà Hằng là đang trúng thầu DA xây dựng công trình tại khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Mỹ An (huyện Phú Vang) và DA An Bình (P.Thủy Dương, TX.Hương Thủy). DA Mỹ An do Công ty CP bất động sản Minh Điền Vital (MIDIVI) làm chủ đầu tư.

Tại DA An Bình rộng 9,5ha, ông Anh thành lập Công ty CP đầu tư Kenvin Huế. Ngày 30-1-2019, UBND tỉnh chấp nhận thống nhất chủ trương cho phép Công ty Kenvin Huế nghiên cứu đầu tư DA An Bình. Công ty CP địa ốc Kim Oanh (8 Điện Biên Phủ, TP.Huế) chi nhánh Thừa Thiên - Huế, là bên A mua lại đất thương mại 9,5ha ở DA An Bình của Cty Kenvin Huế (bên B) với hơn 148 tỷ đồng (2,6 triệu đồng/m2).

Cụ thể, bên A bỏ chi phí mua lại đất ở DA An Bình để bên A được các cấp có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư DA và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đáng lưu ý, DA chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, hạ tầng nhưng đã huy động vốn, giao dịch bất động sản...

Một số công trình xây dựng do Công ty TNHH xây dựng Quốc Anh thực hiện tại tỉnh Thừa Thiên - Huế

Qua mối quan hệ quen biết từ năm 2018, ông Anh kêu gọi bà Hằng đầu tư tiền vào để thực hiện các DA. Để tạo niềm tin, ông Anh cho bà Hằng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Cty Quốc Anh. Bà Hằng cầm cố tài sản, vay mượn tiền của người thân, bạn bè để gửi vào tài khoản Cty Quốc Anh để đầu tư vào các DA.

“Tôi nhiều lần đưa ông Anh tổng cộng 54 tỷ đồng để đầu tư vào các DA trên và phát hành cho tôi các giấy lĩnh tiền. Tôi ra ngân hàng rút tiền nhưng không được do tài khoản không có tiền. Ông Anh giải thích do không vay được bên Ngân hàng BIDV nên phải vay tại Vietinbank.

Ông Anh phát hành cho tôi thêm giấy lĩnh tiền 10 tỷ đồng tại Vietinbank (ghi ngày 30-6-2019) và 5 tỷ đồng (ngày 30-8-2019) nhưng tôi đi rút thì không có tiền. Ông Anh giải thích là đang chờ tiền quyết toán từ Công ty MIDIVI chuyển về sẽ thanh toán cho tôi”, bà Hằng cho biết.

Một giấy vay tiền 32 tỷ đồng mà ông Nguyễn Quốc Anh đã lấy tiền, ký giấy xác nhận

Ngày 14-10-2019, bà Hằng và ông Anh gửi văn bản đề nghị Công ty MIDIVI chuyển tiền quyết toán cho Công ty Quốc Anh vào tài khoản Vietinbank số 144.002.624.281 để bà Hằng thu hồi nợ mà ông Anh đã lấy của bà Hằng. Tuy nhiên, bằng cách nào đó mà ông Anh nhận tiền qua Ngân hàng Sacombank và các tài khoản khác do ông Anh chỉ định, không phải Vietinbank như văn bản nêu.

Bà Hằng nhiều lần đòi tiền nhưng ông Anh không trả, không làm đúng cam kết trong các giấy vay tiền. Ông Anh gửi văn bản đến Tòa án yêu cầu hủy tư cách thành viên HĐTV của bà Hằng. Nhận thấy ông Anh vừa có dấu hiệu quỵt tiền, vừa "lật kèo" nên bà Hằng yêu cầu và ông này phải viết, ký xác nhận vay tiền của mình.

Ông Nguyễn Quốc Anh ký nhiều giấy lĩnh tiền để trả nợ cho bà Nguyễn Thị Thúy Hằng nhưng khi bà Hằng đến ngân hàng rút tiền thì không có tiền.

Ngày 16-4-2020, bà Hằng gửi đơn tố cáo ông Anh. Ngày 8-7-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với bà Hằng và kết luận: "Bà Hằng đã cho ông Anh vay tiền nhiều lần, mỗi lần vay đều có giấy viết nợ. Ngày 1-4-2019 và 17-5-2019, ông Anh viết giấy nợ gần 54 tỷ đồng (đã trả gần 5 tỷ đồng). Việc vay tiền, trả nợ giữa 2 cá nhân được theo dõi bằng chứng từ ngân hàng và giấy nhận nợ nên thuộc quan hệ dân sự, không có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Bà Hằng nên khởi kiện ông Anh ra tòa án để được giải quyết".

Bà Hằng tiếp tục gửi đơn tố cáo ông Anh đến các cấp, các ngành; cho rằng ông này đã lập các tờ trình gửi Cty MIDIVI khi vay tiền; ký xuất khống nhiều giấy lĩnh tiền tại ngân hàng. Khi Cty MIDIVI chuyển tiền cho Cty Quốc Anh ở DA Mỹ An và Cty Kim Oanh chuyển tiền đặt cọc cho Cty Quốc Anh ở DA An Bình để ông Anh trả tiền cho bà Hằng nhưng ông này không thực hiện. Ông Anh còn huy động vốn trái phép tại DA An Bình... Phóng viên nhiều lần liên hệ, gọi điện nhưng ông Anh không trả lời.

Theo luật sư Bảo Cường - Trưởng văn phòng luật sư Bảo Cường thuộc Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế, qua các giao dịch giữa bà Hằng và ông Quốc, qua các tài liệu và chứng cứ cho thấy ý chí thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Anh đối với bà Hằng. Ngoài ra, đề nghị cơ quan chức năng xem xét giao dịch hơn 148 tỷ đồng liên quan đến tài sản Nhà nước tại "Thỏa thuận dịch vụ” số 01/2019/DV lập ngày 29-3-2019 giữa Công ty Kim Oanh và Cty Kenvin Huế khi DA chưa hoàn thiện các cơ sở pháp lý, hạ tầng....

Còn luật sư Đặng Thị Ngọc Hạnh - Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua nội dung đơn của bà Hằng (nếu đủ chứng cứ) cho thấy có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bởi ông Anh đã ký những giấy ủy nhiệm chi, giấy lĩnh tiền khống, không có tiền trong tài khoản; đồng thời tìm cách chây ì, nói dối hẹn ngày trả nợ.

Mặc dù có tờ trình của Cty Quốc Anh (khi bà Hằng có 60% vốn góp) yêu cầu Cty MIDIVI thanh toán vào tài khoản Cty, nhưng ông Anh vẫn cung cấp một tài khoản khác để Cty MIDIVI chuyển tiền vào và ông Anh rút tiền ra là có dấu hiệu trục lợi cá nhân, không vì mục đích đã cam kết. Đề nghị cơ quan CSĐT, ngành chức năng xem xét lại tài liệu, chứng cứ vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang