Một đại gia "lặn" cùng gần trăm tỷ đồng

Thứ Sáu, 14/08/2020 12:10

|

(CATP) Dùng khối tài sản nổi (trong đó có tòa nhà 406/51 Cộng Hòa, P13, Q.Tân Bình, TPHCM) làm bình phong, vợ chồng một đại gia 7X đã huy động khoảng 100 tỷ đồng, rồi sau đó âm thầm biến mất. Điều đáng nói, nạn nhân của cặp vợ chồng này hầu hết là bạn bè, người thân, kể cả nhân viên của công ty.

HUY ĐỘNG VỐN HAY LỪA ĐẢO?

Gần 3 tháng trở lại đây, rất nhiều người (chủ yếu ngụ Q.Tân Bình) như ngồi trên đống lửa trước sự "mất tích" bí ẩn của vợ chồng ông Đào Minh Cảnh (SN 1977) và bà Phan Thị Thanh Trang (SN 1979, cùng ngụ P13, Q. Tân Bình).

Theo hồ sơ tố cáo gửi Báo Công an TPHCM và cơ quan chức năng, nhiều nạn nhân cho biết, do đã có sự chuẩn bị từ trước nên trước khi "lặn" biệt tăm, ông Cảnh - bà Trang đã huy động số tiền lên đến cả trăm tỷ đồng.

Một trong số các nạn nhân là chị Nguyễn Thị Cẩm Hồng (SN 1979, ngụ P13, Q. Tân Bình) cho biết, bị vợ chồng Cảnh - Trang "gài" chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Chị Hồng bức xúc: "Tôi và Trang là bạn học chung. Từ mối quan hệ quen biết ấy, tôi được Cảnh mời về đứng tên pháp nhân cho công ty TNHH TM-KTXD Hưng Thịnh Phát (TNHH HTP) do Cảnh lập ra.

Khoảng đầu năm 2018, Cảnh có đề nghị tôi bỏ vốn hùn làm ăn chung (chủ yếu là mua BĐS rồi bán lại kiếm lời). Sau vài thương vụ thành công, tiền lời và gốc lên đến gần 10 tỷ đồng. Do Cảnh không chia số tiền trên mà cứ khất lần, tôi và Cảnh đã chốt số tiền bằng giấy do chính vợ chồng Cảnh viết lại.

Đầu năm 2019, Cảnh nói đang cần tiền để mua lại tòa nhà 406/51 Cộng Hòa (P13, Q.Tân Bình) với trị giá khoảng 40 tỷ đồng. Nếu tôi tham gia góp 1/4 trị giá tòa nhà (tương đương khoảng 10 tỷ đồng) còn lại Cảnh góp 3/4 dưới hình thức vay ngân hàng. Sau nhiều lần rà soát cũng như kiểm tra thông tin hồ sơ bên phía ngân hàng mà Cảnh cung cấp, kết quả cho thấy đúng như Cảnh nói nên tôi đồng ý với phương án sẽ góp 1/3 vốn mua lại tòa nhà trên.

Đào Minh Cảnh

Để có tiền đưa thêm, tôi đã phải về nhà vay mượn người thân, bán 2 căn nhà riêng của mình; đồng thời huy động cả người thân để gom tiền đưa cho Cảnh. Đến thời hạn hứa hẹn, không thấy Cảnh hoàn trả số tiền đưa dư, tôi gọi hỏi thì Cảnh lánh mặt và sau đó hai vợ chồng tắt điện thoại, không liên lạc được".

Anh Trần Mạnh Hòa (anh ruột của Hồng) cũng cho biết: "Cho đến giờ này chúng tôi không hiểu sao lại dễ dàng đưa tiền cho vợ chồng Cảnh - Trang mượn mà chỉ dựa vào các "bánh vẽ” mà Cảnh đưa ra. Nhiều lúc Cảnh chỉ cần gọi điện là tôi mang tiền tới đưa ngay. Hiện số tiền Cảnh còn đang giữ của tôi gần 2 tỷ đồng". Nhiều lần hứa hẹn, viết giấy sẽ trả lại tiền cả lãi lẫn gốc, nhưng đến thời điểm này Cảnh chỉ đưa cho anh Hòa chưa đến 5 triệu đồng gọi là "hỗ trợ".

Điều mọi người khá bất ngờ là Cảnh vẫn có thể mượn được tiền sau vài lần lân la làm quen. Người ngoài đã vậy, nhân viên công ty, Cảnh cũng không "buông tha". Trần Nguyễn Hải Q. (SN 1983, ngụ Tiền Giang) trình bày, thông qua mối quan hệ quen biết, Cảnh làm quen rồi hỏi mượn 300 triệu đồng để đáo hạn ngân hàng. "Em mới cưới vợ, cả hai vợ chồng dành dụm được bao nhiêu đó, vậy mà nỡ lòng nào ông ta gạt em rồi trốn mất".

DÂN SỰ HAY HÌNH SỰ?

Trong những ngày này, các nạn nhân đã gửi đơn tố cáo Cảnh và Trang đến cơ quan chức năng nhưng đều được hướng dẫn khởi kiện ra tòa vì cho rằng đây là quan hệ dân sự.

Tuy nhiên, lần giở một số hồ sơ có liên quan đến việc huy động và chiếm giữ tiền mà vợ chồng Cảnh – Trang thực hiện, đồng thời đối chiếu quy định của Luật tố tụng hình sự, chúng tôi xác định đây là vụ án có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn, có sự chuẩn bị một cách tinh vi.

Điển hình là trường hợp của ông Mai Kiều Hùng (SN 1964, ngụ P13Q10) bị vợ chồng Cảnh chiếm giữ khoảng 4 tỷ đồng. Đầu tiên cũng là những lần Cảnh mượn tiền để đầu tư. Đến khi bị đòi thì Cảnh cam kết sẽ bán cho ông Hùng căn nhà 75D Nguyễn Chánh Sắt (P13Q. Tân Bình) với giá khoảng 7 tỷ đồng.

Trừ vào số tiền đã nợ, ngày 28-4-2020, Cảnh yêu cầu ông Hùng đưa thêm 500 triệu để làm thủ tục sang tên. Thế nhưng sau khi viết giấy biên nhận mua bán, Cảnh bất ngờ chặn liên lạc với ông Hùng, trong khi căn nhà 75D Nguyễn Chánh Sắt (P13Q. Tân Bình) đã được Cảnh bán cho một người khác.

Trường hợp của Lưu Đăng Duy (SN 1979, ngụ P13, Q.Tân Bình). Duy vốn là nhân viên công ty TNHH HTP. Sau nhiều lần hứa hẹn về một viễn cảnh tươi sáng, tốt đẹp, Cảnh đề nghị Duy về bàn với gia đình cho mượn hồ sơ giấy tờ căn nhà 53 Núi Thành (P13Q Tân Bình) để làm tài sản đảm bảo cho Cảnh vay khoảng 2 tỷ đồng của một ngân hàng dưới hình thức góp vốn công ty. Lo lắng, Duy liên tục hối Cảnh trả lại GCN QSDĐ nhưng Cảnh liên tục hẹn lần lữa sau đó lánh mặt.

Đến khi hỏi lại thì phát hiện sau khi lừa cha mẹ Duy (chủ sở hữu căn nhà 53 Núi Thành) đứng ra ký hợp đồng ủy quyền, Cảnh cầm luôn căn nhà cho ngân hàng số tiền trên 3 tỷ đồng và sau đó làm hồ sơ bán căn nhà của cha mẹ Duy cho người khác.

Rất may vụ việc được Duy phát hiện, gửi đơn ngăn chặn đến cơ quan chức năng. Ngoài một số trường hợp trên, nhiều người vì quá bức xúc đã thuê dân anh chị ngoài xã hội truy lùng vợ chồng Cảnh - Trang, song do đã có sự phòng bị nên vẫn chưa chủ nợ nào tìm được vợ chồng Cảnh.

Sau khi tiếp nhận đơn thư tố cáo của các nạn nhân, hiện Cơ quan CSĐT CATP đã phân công cán bộ tiến hành làm rõ hành vi của cặp vợ chồng Cảnh - Trang. Theo thống kê ban đầu, số tiền Cảnh lừa đảo các nạn nhân lên đến 100 tỷ đồng. Các nạn nhân mong cơ quan chức năng sớm làm rõ và có biện pháp xử lý vợ chồng "đại gia" Đào Minh Cảnh theo pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang