Khu đô thị mới huyện Thới Lai: Thanh tra dự án trong 30 ngày

Thứ Bảy, 15/08/2020 08:50  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai (huyện Thới Lai) được Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho rằng việc xác định vị trí đất sai cả hệ thống. Do vậy, Thanh tra TP.Cần Thơ đã công bố quyết định thanh tra.

Đoàn Thanh tra do ông Lê Đắc Cảnh (Phó chánh Thanh tra TP.Cần Thơ) làm Trưởng đoàn. Trong 30 ngày làm việc, đoàn sẽ thanh tra về chủ trương thực hiện dự án; trình tự thủ tục thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án này.

Đối tượng thanh tra là UBND huyện Thới Lai, Công ty Cổ phần Đầu tư Cadif và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc thực hiện dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai.

Khu đô thị mới huyện Thới Lai sắp hoàn thành thì phát hiện việc xác định vị trí đất sai

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, ngày 30-6-2016, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) TP.Cần Thơ Bùi Ngọc Vỵ đã ký báo cáo số 1783/BC.SKHĐT-KT về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai.

Trước đó vào ngày 8-6-2016, đơn vị này nhận được văn bản đề nghị thực hiện dự án và hồ sơ kèm theo của Công ty Cadif. Đến ngày 9-6, Sở KH&ĐT có văn bản đề nghị Sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Thới Lai về việc lấy ý kiến thẩm định.

Theo đó, Công ty Cadif do ông Nguyễn Văn Quân (ngụ quận Ninh Kiều) làm giám đốc. Công ty có vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai là khu đất tọa lạc tại ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai. Quy mô dự án gồm 511 lô nền liên kế, 21 lô nền nhà phố sân vườn, 1 trung tâm thương mại và hệ thống giao thông, cây xanh… Thời hạn thực hiện dự án 5 năm (từ 2016 – 2020).

Qua báo cáo tài chính năm 2015 xác định, Công ty Cadif đủ điều kiện xét chủ trương đầu tư dự án. Từ đó, Sở KH&ĐT đã có văn bản trình UBND TP.Cần Thơ.

Ngày 13-7-2016, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống ký quyết định số 2231/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai. Địa điểm thực hiện dự án là ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, với diện tích là 9,51ha. Tổng vốn đầu tư là 103,7 tỷ đồng do Công ty Cadif làm chủ đầu tư.

Dự án sẽ có 140 hộ dân bị ảnh hưởng di dời. Tuy nhiên, đến đầu tháng 12-2017, UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định số 5357/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, với tổng số tiền hơn 73 tỷ đồng. Bất ngờ dự án chuyển qua ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai.

Còn nhiều hộ dân chưa đồng ý giao đất.

Lúc này, người dân ở ấp Thới Thuận B mới tá hỏa lên vì dự án đã đổi vị trí. Sau đó họ đã làm đơn khiếu nại đến UBND huyện Thới Lai. Đơn vị này trả lời rằng, tất cả quy trình triển khai dự án đều đúng, chỉ có sơ suất của cán bộ đánh máy nên từ ấp Thới Thuận A thành Thới Thuận B (!).

Đến ngày 13-2-2018, UBND TP.Cần Thơ có quyết định số 465/QĐ-UBND, điều chỉnh nhà đầu tư và địa điểm thực hiện dự án tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, với diện tích đất sử dụng tăng lên 9,8ha, khiến cuộc sống người dân rơi vào vòng khổ sở.

Mặc dù là đất cặp lề lộ đường tỉnh 922 (ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai), sử dụng từ trước 1995 nhưng chỉ có 2 trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), 11 trường hợp được xét đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ của Hội đồng đăng ký đất đai thuộc UBND huyện Thới Lai. Từ đó họ được bồi thường với giá 6 triệu đồng/m2 và tái định cư theo quy định. Số hộ dân còn lại chỉ được bồi thường mức giá 40% của loại đất ODT là 2,4 triệu đồng/m2, không được tái định cư…

Điều bất cập nữa là tại các phiếu trích lục hồ sơ địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thới Lai trả lời hàng chục hộ dân nơi đây là không tìm thấy tên. Tuy nhiên, trong một bảng tổng hợp khác cũng do đơn vị này ban hành lại xác nhận có đất ODT (!). UBND huyện Thới Lai cho rằng, 49 trường hợp còn lại không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ là do không có tên trong sơ đồ địa chính, sổ mục kê, do đó không được bồi thường về đất. Sau đó, đơn vị này đã có quyết định cưỡng chế đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Cho rằng quyền lợi chưa được giải quyết thỏa đáng, nhiều người dân đã làm đơn khiếu nại đến UBND huyện Thới Lai và UBND TP.Cần Thơ. Cơ quan chức năng cho rằng những yêu cầu của người dân là không có cơ sở nên lần lượt bác đơn.

Từ khiếu nại của người dân, sự việc được Báo Công an TPHCM điện tử phản ánh, UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc rà soát lại. Qua đó phát hiện việc thu hồi đất của UBND huyện Thới Lai là chưa đúng quy trình.

Theo đó, ngày 2-3-2020, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai Nguyễn Thanh Danh (đã nghỉ hưu – PV) ký quyết định số 663/QĐ-UBND về việc thu hồi quyết định số 5119/QĐ-UBND ngày 19-12-2018 của Chủ tịch UBND huyện Thới Lai về việc giải quyết khiến nại lần đầu của ông Nguyễn Hoàng Việt (ngụ ấp Thới Thuận B). Lý do thu hồi là chưa ban hành quyết định thu hồi đất đối với ông Việt theo quy định tại Điều 53 Luật đất đai năm 2013.

Tiếp đến ngày 19-3-2020, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Đào Anh Dũng cũng ký quyết định 576/QĐ-UBND về việc hủy bỏ quyết định số 1308/QĐ-UBND ngày 4-6-2019 của Chủ tịch UBNDTP về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Hoàng Việt lần 2. Lý do ngày 2-3-2020, Chủ tịch UBND huyện Thới lai ban hành quyết định 663/QĐ-UBND về việc thu hồi quyết định số 5119/QĐ-UBND ngày 19-12-2018 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Việt để hoàn tất thủ tục theo quy định hiện hành.

Được biết đây là một trong nhiều trường hợp được UBND huyện Thới Lai và TP.Cần Thơ ký quyết định hủy, thu hồi các văn bản ban hành trước đó. Đến nay vẫn còn 30 trong số 59 hộ cặp tỉnh lộ 922 chưa đồng ý giao mặt bằng. Người dân cho rằng lý do là chính sách đền bù, giải tỏa có nhiều bất cập, số tiền bồi thường không thể mua được nền tái định cư…

Liên quan đến câu hỏi về dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai được phê duyệt ở ấp Thới Thuận A nhưng được triển khai ở ấp Thới Thuận B? Ông Dương Tấn Hiển – Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng: Việc xác định vị trí đất sai cả hệ thống. Quan điểm chỉ đạo của UBNDTP là cái nào sai là phải sửa sai để thực hiện cho đúng; ra quyết định cho đúng vị trí đất thu hồi để bảo vệ quyền lợi cho người dân theo quy định. Cụ thể là thời điểm ra quyết định thu hồi đất thời điểm nào thì bồi thường giá đúng vào thời điểm đó, các cơ chế, chính sách áp dụng đầy đủ cho người dân, bởi lỗi này là của các cơ quan thực hiện.

Liên quan đến vụ kéo sập nhà kho bị tuyên án 9 tháng tù, sau đó bị án uống thuốc sâu tự tử trước ngày thi hành án, ngày 15-8, luật sư Lê Văn Phúc, người bảo vệ quyền lợi cho Nguyễn Hoàng Trung Kiên (30 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) cho biết, chiều 14-8, cơ quan chức năng đã đến bệnh viện đọc lệnh và áp giải Kiên đưa đi chấp hành án.

Luật sư Phúc cho biết, trước đó ông đã thay mặt thân chủ gửi đơn xin tạm hoãn thi hành án cùng hồ sơ kèm theo, nhưng yêu cầu này không được chấp nhận.

Nguyễn Hoàng Trung Kiên được đưa đi cấp cứu.

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, Kiên bị TAND huyện Thới Lai tuyên 9 tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Ngày 27-7, TAND TP.Cần Thơ mở phiên tòa phúc thẩm, bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm.

Theo thông báo, ngày 13-8-2020, Kiên phải có mặt tại Công an huyện Thới Lai để chấp hành bản án. Tuy nhiên, tối 12-8, Kiên được người thân phát hiện đã uống thuốc tự tử trong nhà vệ sinh. Gia đình đưa người này đến bệnh viện cấp cứu.

Bị phạt 9 tháng tù, uống thuốc sâu tự tử trước ngày thi hành án
 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang