Khu đô thị mới huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ:

Dự án triển khai gần 3 năm, phát hiện chưa ra quyết định thu hồi đất

Thứ Bảy, 06/06/2020 09:08  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Liên quan đến dự án này, Báo Công an TPHCM có nhiều bài viết phản ánh. Sau đó, UBND TP.Cần Thơ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, qua đó phát hiện UBND H.Thới Lai chưa ra quyết định thu hồi đất sau gần 3 năm triển khai dự án.

Người dân có đất bị ảnh hưởng bởi khu đô thị mới Thới Lai “cầu cứu” báo chí.

Nhiều quyết định bị hủy, thu hồi

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, mặc dù là đất cặp lề lộ đường tỉnh 922 (ấp Thới Thuận B, TT.Thới Lai, huyện Thới Lai), sử dụng từ trước 1995 nhưng chỉ có 2 trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), 11 trường hợp được xét đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ của Hội đồng đăng ký đất đai (thuộc UBND H.Thới Lai). Từ đó họ được bồi thường với giá 6 triệu đồng/m2 và tái định cư theo quy định. Số hộ dân còn lại chỉ được bồi thường mức giá 40% của loại đất ODT là 2,4 triệu đồng/m2, không được tái định cư…

Một điều bất cập nữa là tại các phiếu trích lục hồ sơ địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai H.Thới Lai trả lời hàng chục hộ dân nơi đây là không tìm thấy tên. Tuy nhiên, trong một bảng tổng hợp khác cũng do đơn vị này ban hành lại xác nhận có đất ODT (!).

UBND H.Thới Lai cho rằng, 49 trường hợp còn lại không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ là do không có tên trong sơ đồ địa chính, sổ mục kê, do đó không được bồi thường về đất. Sau đó, đơn vị này đã có quyết định cưỡng chế đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Cho rằng quyền lợi chưa được giải quyết thỏa đáng, nhiều người dân đã làm đơn khiến nại đến UBND H.Thới Lai và UBND TP.Cần Thơ. Cơ quan chức năng cho rằng những yêu cầu của người dân là không có cơ sở nên lần lượt bác đơn.

Sự việc được nhiều cơ quan báo, đài phản ánh, UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc rà soát lại. Qua đó phát hiện việc thu hồi đất của UBND H.Thới Lai là chưa đúng quy trình.

Khu đô thị mới Thới Lai đang trong giai đoạn hoàn thành.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND H.Thới Lai cho biết: Sẽ triển khai lại quy trình thu hồi đất và áp giá bồi thường mới cho người dân. Lý do là huyện nghĩ đó là đất công nên không ra quyết định thu hồi đất. Chính vì vậy kết quả giải quyết khiếu nại không đúng, nên UBND thành phố hủy quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện.

Theo đó, ngày 2-3-2020, Chủ tịch UBND H.Thới Lai Nguyễn Thanh Danh ký quyết định số 663/QĐ-UBND về việc thu hồi quyết định số 5119/QĐ-UBND ngày 19-12-2018 của Chủ tịch UBND H.Thới Lai về việc giải quyết khiến nại lần đầu của ông Nguyễn Hoàng Việt (ngụ ấp Thới Thuận B). Lý do thu hồi là chưa ban hành quyết định thu hồi đất đối với ông Nguyễn Hoàng Việt theo quy định tại Điều 53 Luật đất đai năm 2013.

Tiếp đến ngày 19-3-2020, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Đào Anh Dũng cũng ký quyết định 576/QĐ-UBND về việc hủy bỏ quyết định số 1308/QĐ-UBND ngày 4-6-2019 của Chủ tịch UBND TP về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Hoàng Việt lần 2.

Lý do hủy bỏ: Ngày 2-3-2020, Chủ tịch UBND H.Thới lai ban hành quyết định 663/QĐ-UBND về việc thu hồi quyết định số 5119/QĐ-UBND ngày 19-12-2018 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Nguyễn Hoàng Việt để hoàn tất thủ tục theo quy định hiện hành.

Được biết đây là một trong nhiều trường hợp được UBND H.Thới Lai và TP.Cần Thơ ký quyết định hủy, thu hồi các văn bản ban hành trước đó.

Trong 3 năm qua, hàng chục hộ dân sống trong khổ sở vì dự án từ…“trên trời rơi xuống”.

Do lỗi người đánh máy?

Vào tháng 7-2016, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống ký quyết định số 2231/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai. Địa điểm thực hiện dự án là ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, với diện tích là 9,51ha. Tổng vốn đầu tư là 103,7 tỷ đồng do Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Cadif làm chủ đầu tư. Dự án sẽ có 140 hộ dân bị ảnh hưởng di dời.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 12-2017, UBND H.Thới Lai ban hành quyết định số 5357/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, với tổng số tiền hơn 73 tỷ đồng. Bất ngờ dự án chuyển qua ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai.

Lúc này, người dân ở ấp Thới Thuận B mới tá hỏa lên và làm đơn khiếu nại đến UBND H.Thới Lai. Đơn vị này trả lời rằng, tất cả quy trình triển khai dự án đều đúng quy trình, chỉ có sơ suất của cán bộ đánh máy nên từ ấp Thới Thuận A thành Thới Thuận B.

Đến ngày 13-2-2018, UBND TP.Cần Thơ có quyết định số 465/QĐ-UBND, điều chỉnh nhà đầu tư và Khoản 3, 4, 5 Điều 1 của quyết định chủ trương đầu tư số 2231/QĐ-UBND đã ban hành trước đó. Theo đó, tại Điều 1 của quyết định này, chấp thuận điều chỉnh nhà đầu tư dự án thành Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Cadif. Đáng chú ý là tại Khoản 2 Điều 2 của quyết định 465 đã điều chỉnh Khoản 4 Điều 1 của quyết định 2231.

Cụ thể địa điểm thực hiện dự án tại ấp Thới Thuận B, TT.Thới Lai, với diện tích đất sử dụng tăng lên 9,8ha, khiến cuộc sống người dân rơi vào vòng khổ sở.

Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 30 trong số 59 hộ cặp tỉnh lộ 922 chưa đồng ý giao mặt bằng. Người dân cho rằng lý do là chính sách đền bù, giải tỏa có nhiều bất cập, số tiền bồi thường không thể mua được nền tái định cư…

Vừa qua, UBND H.Thới Lai phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.Cần Thơ tổ chức họp báo về việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án mở rộng, phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu (giai đoạn 2). Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Me Kong. Tuy nhiên phần lớn thời gian các phóng viên đặt câu hỏi lại liên quan đến dự án khu đô thị mới của Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Cadif.

Trước những thắc mắc trên, ông Đỗ Hoàng Trung – Giám đốc Sở TT&TT TP.Cần Thơ và đại diện UBND H.Thới Lai cho biết chưa thể trả lời ngay mà sẽ tổ chức một buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí sau.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang