Đất không được cấp sổ đỏ, nhiều hộ dân ở Cần Thơ thiệt thòi khi bị giải tỏa

Chủ Nhật, 07/07/2019 16:52  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Đó là chuyện xảy ra ở ấp Thới Thuận B (TT.Thới Lai, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ). Bất cập trên khiến người dân bị nhiều thiệt thòi, bởi số tiền hỗ trợ rất ít, họ không được bố trí nền tái định cư.

Người dân có đất bị ảnh hưởng bởi khu đô thị mới trình bày với phóng viên

Đất ở 30 năm vẫn chưa được cấp sổ

Được biết, dự án “Khu đô thị mới huyện Thới Lai” do Công ty Cổ tư vấn thiết kế Cadif làm chủ đầu tư, với diện tích hơn 9,5 héc-ta. Tổng mức đầu tư của dự án trên 103 tỷ đồng.

Dự án được UBND TP.Cần Thơ ban hành quyết định chủ trương đầu từ vào tháng 7-2016. Đến đầu tháng 12-2017, UBND H.Thới Lai ban hành quyết định số 5357/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, với tổng số tiền hơn 73 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng cho rằng, dự án sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn thiện nhu cầu phát triển đô thị, tạo môi trường sống khang trang, văn minh. Thế nhưng, ngay khi triển khai công tác thu hồi đất, đền bù hỗ trợ đã bị người dân liên tục khiếu nại.

Khu đất được giải tỏa làm dự án đô thị.

Trong đơn gửi đến Báo Công an TPHCM, nhiều hộ dân ở ấp Thới Thuận B trình bày: Họ có nhiều diện tích đất ở, kinh doanh, sản xuất từ trước năm 1995. Để xác lập chủ quyền cũng như thuận tiện trong việc vay vốn, chuyển nhượng họ đã nhiều lần yêu cầu ngành chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng đều chưa được cấp.

Anh Nguyễn Hoàng Trung Kiên cho biết: Trước năm 1995, 8 chị em trong gia đình được cha là ông Nguyễn Hoàng Việt chia đất cất nhà, làm nơi mưu sinh. Tuy nhiên, vào ngày 5-12-2017, UBND H.Thới Lai ban hành quyết định số 5354 về việc thu hồi hơn 3.000 m2 đất lúa và gần 300 m2 đất ở đô thị. Diện tích đất này được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ công nhận và lưu trữ theo bản đồ 302 và bản đồ 299.

“Kể từ năm 1991, cha tôi và sau đó lần lượt là các anh chị em đã rất nhiều lần đi xin cấp sổ đỏ cho số đất quản lý nhưng không được, dù đủ điều kiện. Cụ thể là sổ kê khai diện tích và thu nộp thuế sử dụng đất. Việc này đến nay đối với chúng tôi là điều bất cập, hết sức bất công”, - anh Kiên bức xúc.

Anh Kiên chỉ khu đất mặt tiền 30 năm chưa được cấp sổ đỏ và sắp bị giải tỏa.

Ở cùng khu vực người được, người không

Người dân còn trình bày trong đơn: Mặc dù là đất cặp lề lộ đường tỉnh 922, sử dụng từ trước 1995 nhưng có 2 trường hợp được cấp GCNQSDĐ, 11 trường hợp được xét đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ của Hội đồng đăng ký đất đai (thuộc UBND H.Thới Lai). Từ đó họ được bồi thường với giá 6 triệu đồng/m2 và được tái định cư theo quy định.

Ông Liêu Dương, nguyên Phó ban nhân dân ấp Thới Thuận (nay là ấp Thới Thuận B) - một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho rằng, thời điểm năm 1990 có rất nhiều hộ dân “bỗng nhiên” được Nhà nước cấp sổ đỏ tại khu vực này. Được một thời sau xã xuống “mượn” lại sổ đỏ để kiểm tra thông tin, rồi thu hồi luôn. Nhiều hộ chấp nhận nên nộp lại, còn hai trường hợp giữ lại không nộp.

Người dân thất thần vì nhà trọ, quán, nơi ở bị giải tỏa nhường chỗ cho dự án đô thị.

Theo kết luận tại biên bản đối thoại do Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Đào Anh Dũng chủ trì ngày 17-5-2019 thể hiện: Vị trí đất của các hộ dân bị thu hồi trên là đất lề lộ, mương lộ do Nhà nước quản lý nên không được xét duyệt đăng ký quyền sử dụng đất.

Trong khi đó nhiều hộ dân trình bày: “Đất của hai hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và UBND H.Thới Lai cho rằng cấp đúng quy định; đất của hai hộ này nằm trong cùng khu vực, vị trí lề lộ, mương lộ như nhiều hộ khác. Vậy tại sao họ lại được cấp sổ đỏ, còn các hộ khác thì không?”.

Cũng theo ông Kiên, tại bảng tổng hợp điều đỉnh đợt 4 chính sách tái định cư của các hộ gia đình, cá nhân có tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án “Khu đô thị mới Thới Lai” ban hành kèm quyết định 1694 ngày 17-5-2019 của UBND H.Thới Lai đã có thêm 3 trường hợp được nâng mức bồi thường lên 6 triệu đồng/m2 và cấp tái định cư.

“Ba hộ được nâng mức bồi thường lên 6 triệu đồng/m2 đều cùng vị trí đất với chúng tôi, cũng được UBND H.Thới Lai xác định là đất lề lộ đường tỉnh 922 mà vẫn được duyệt tái định cư và nâng giá bồi thường, còn hàng chục hộ khác thì không được duyệt. Lẽ nào có sự vô lý như thế?” – ông Kiên bức xúc.

Theo người dân, một điều bất cập nữa là tại các phiếu trích lục hồ sơ địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai H.Thới Lai trả lời hàng chục hộ dân nơi đây là không tìm thấy tên. Tuy nhiên, trong một bảng tổng hợp khác cũng do đơn vị này ban hành lại xác nhận có đất ở đô thị?

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên, chúng tôi đến UBND H.Thới Lai liên hệ làm việc. Tại đây, đại diện UBND huyện, một số phòng chuyên môn từ chối trao đổi trực tiếp mà yêu cầu để lại câu hỏi và sẽ trả lời bằng văn bản.

Trong văn bản gửi đến báo chí, UBND H.Thới Lai cho rằng, 49 trường hợp còn lại không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận là do không có tên trong sơ đồ địa chính, sổ mục kê, do đó không được bồi thường về đất mà chỉ hỗ trợ 40% giá đất (tức 2,4 triệu đồng/m2 thay vì 6 triệu đồng/m2). Sau đó, đơn vị này đã có quyết định cưỡng chế đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nêu trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang