Nhầm tưởng “đất hoang”, chính quyền bán đất quốc phòng

Thứ Tư, 03/07/2019 17:47

|

(CAO) Đất thuộc doanh trại Ban Chỉ huy quân sự Ban (CHQS) thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), chính quyền địa phường nhầm tưởng “đất hoang” đã lập dự án, phân lô bán nền mà không ai hay! Mãi đến đầu tháng 6-2019, đoàn thanh Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh vào thanh tra, kiểm tra việc quản lý đất đai của doanh trại, Ban CHQS thị Kỳ Anh mới “tá hỏa” phát hiện vụ việc bán đất này.

Đất quốc phòng bị bán như thế nào?

Theo tài liệu chúng tôi có được, doanh trại Ban CHQS thị xã Kỳ Anh (trước đây là Ban CHQS huyện Kỳ Anh) đóng ở khu phố Hưng Lợi, thị trấn Kỳ Anh (nay ở phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 9-3-2010, với khuôn viên hơn 13.269 m2.

Nhưng ngày 9-6-2011, thượng tá Lê Văn Hân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Anh ký văn bản số 267/BCH-TM cho rằng, doanh trại đóng ở khu phố Hưng Lợi có diện tích trên giấy tờ 11.000 m2 nhưng thực tế là 14.000 m2. Sau khi nghiên cứu, xem xét, đơn vị này đã bàn giao 3.000 m2 đất phía tây của doanh trại đóng quân cho chính quyền địa phương để quy hoạch, phân lô đấu giá, phục vụ nhu cầu phát triển nhà.

Ngày 14-11-2011, ông Trần Thế Anh - Chủ tịch thị trấn Kỳ Anh làm tờ trình về việc đề nghị phê duyệt quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội. Tờ trình này khẳng định, thị trấn đã phối hợp với Ban CHQS huyện Kỳ Anh khảo sát, quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội có diện tích hơn 4.720 m2 là thuộc loại “đất hoang bằng” do thị trấn quản lý.

Sau đó không lâu, ông Nguyễn Tiến Hùng - Phó chủ tịch huyện Kỳ Anh ký quyết định số 1763/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 4.720 m2 đất để thực hiện quy hoạch, phân lô đất ở khu vực huyện đội và giao cho ủy ban thị trấn Kỳ Anh thực hiện giải phóng mặt bằng, thực hiện quy hoạch phân lô, bán nền.

Hơn 4.720 m2 đất thu hồi được, thị trấn Kỳ Anh đã quy hoạch thành 18 lô đất ở với diện tích hơn 3.213m2, số diện tích đất còn lại hạ tầng giao thông, thủy lợi. Quá trình tổ chức đấu giá, thị trấn Kỳ Anh bán được 9 lô đất cho người dân.

Không đủ thẩm quyền vẫn thu hồi

Ngày 3-6-2019, đoàn thanh tra Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã thanh tra quá trình thực hiện các trình tự thủ tục, các văn bản của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn về việc chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng sang đất ở tại khu đất của Ban CHQS thị xã Kỳ Anh.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản chỉ ra rằng, khi tiến hành khảo sát quy hoạch phân lô đất ở khu vực huyện đội, thị trấn Kỳ Anh chưa xác định rõ nguồn gốc đất nhưng đã tiến hành quy hoạch, phân lô. Đây là phần diện tích nằm trong khuôn viên doanh trại quân đội đã được tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép ngày 9-3-2010, với tổng diện tích hơn 13.269m2.

Khu đất 3.000m2 của doanh trại quân đội bị phân lô, bán nền

Sau khi ủy ban huyện Kỳ Anh ra quyết định về việc phê duyệt quy hoạch phân lô ở khu vực huyện đội, ủy ban thị trấn Kỳ Anh có tờ trình về việc đề nghị thu hồi đất quốc phòng do huyện đội Kỳ Anh quản lý là không có cơ sở…

Trước khi tiến hành lập quy hoạch, phân lô khu vực huyện đội, ủy ban thị trấn Kỳ Anh chưa tiến hành xác định, làm rõ nguồn gốc đất mà xác định đấy là “đất hoang bằng” do thị trấn quản lý là “sai quy định”.

Đoàn thanh tra kết luận, thị trấn Kỳ Anh đề nghị huyện Kỳ Anh thu hồi 4.720 m2 để phân lô bán đấu giá là không đúng thẩm quyền. Vì tại thông tư 67/2011/TT-BQP đối với đất quốc phòng, chỉ có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất này.

Theo đó, Thanh tra Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu, trong 9 lô được đất quốc phòng đã bán, có 5 lô được người dân xây nhà kiên cố, 4 lô còn lại người dân chưa xây dựng nhà kiên cố thì không được triển khai xây dựng các công trình trên đất đến khi có ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Ban CHQS thị xã Kỳ Anh cùng với phường Sông Trí theo dõi, giám sát không để tổ chức, cá nhân xây dựng công trình trên 4 lô đất đã được bán.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Hữu Luân - Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị xã Kỳ Anh, cho biết việc phân lô bán đất của doanh trại bộ đội được thực hiện trước đây, ông là người tiếp quản sau này. Sau khi có đoàn thanh tra vào làm việc, Thượng tá Luân mới biết sự việc này.

Ông Nguyễn Anh Văn - Chủ tịch UBND phường Sông Trí, cho biết : “Việc bán đất quốc phòng trước đây của thị trấn Kỳ Anh là sai hoàn toàn. Chúng tôi rất mong các cơ quan có thẩm quyền phải thu hồi toàn bộ đất quốc phòng đã được quy hoạch, phân lô bán cho người dân để trả lại cho Ban CHQS thị xã Kỳ Anh theo quy định pháp luật”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang