Khu đô thị mới huyện Thới Lai: Cơ quan chức năng sẽ sửa sai

Thứ Tư, 01/07/2020 19:01  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Đó là khẳng định của ông Dương Tấn Hiển – Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tại buổi họp báo quý 2 vừa diễn ra vào ngày 1-7 ở trụ sở UBND TP.Cần Thơ.

Sai cả hệ thống trong xác định vị trí đất

Tại buổi họp báo có 10 ý kiến của các cơ quan báo, đài về nhiều vấn đề nổi cộm trong thời gian qua, trong đó có câu hỏi về dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai được phê duyệt ở ấp Thới Thuận A nhưng được triển khai ở ấp Thới Thuận B?

Ông Dương Tấn Hiển – Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ trả lời báo chí.

Liên quan đến câu hỏi này, ông Dương Tấn Hiển cho biết: Dự án này chủ đầu tư là Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Cadif (gọi tắt Công ty Cadif), còn Quỹ Đầu tư phát triển thành phố chỉ là đơn vị góp cổ phần cho công ty này. Việc xác định vị trí đất thì cái này phải nói là sai cả hệ thống.

Trước nhất chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn khảo sát để lập dự án đầu tư. Từ đó trình các cơ quan thẩm định, rồi trình UBNDTP ra chủ trương. Khi có quyết định thì UBND huyện Thới Lai ra quyết định thu hồi đất của từng hộ dân.

Tuy nhiên chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn sai ngay từ đầu. Địa chỉ đúng của dự án là ấp Thới Thuận B chứ không phải ấp Thới Thuận A. Trong các văn bản ban đầu là ấp Thới Thuận A, sau điều chỉnh sang ấp Thới Thuận B.

“Quan điểm chỉ đạo của UBNDTP là cái nào sai là phải sửa sai để thực hiện cho đúng; ra quyết định cho đúng vị trí đất thu hồi để bảo vệ quyền lợi cho người dân theo quy định. Cụ thể là thời điểm ra quyết định thu hồi đất thời điểm nào thì bồi thường giá đúng vào thời điểm đó, các cơ chế, chính sách áp dụng đầy đủ cho người dân, bởi lỗi này là của các cơ quan thực hiện” – ông Hiển nhấn mạnh.

Như Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, vào tháng 7-2016, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống ký quyết định số 2231/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới huyện Thới Lai.

Địa điểm thực hiện dự án là ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, với diện tích là 9,51ha. Tổng vốn đầu tư là 103,7 tỷ đồng do Công ty Cadif làm chủ đầu tư. Dự án sẽ có 140 hộ dân bị ảnh hưởng di dời.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 12-2017, UBND H.Thới Lai ban hành quyết định số 5357/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, với tổng số tiền hơn 73 tỷ đồng. Bất ngờ dự án chuyển qua ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai.

Lúc này, người dân ở ấp Thới Thuận B mới tá hỏa lên và làm đơn khiếu nại đến UBND H.Thới Lai. Đơn vị này trả lời rằng, tất cả quy trình triển khai dự án đều đúng quy trình, chỉ có sơ suất của cán bộ đánh máy nên từ ấp Thới Thuận A thành Thới Thuận B (!).

Đến ngày 13-2-2018, UBND TP.Cần Thơ có quyết định số 465/QĐ-UBND, điều chỉnh nhà đầu tư và Khoản 3, 4, 5 Điều 1 của quyết định chủ trương đầu tư số 2231/QĐ-UBND đã ban hành trước đó.

Theo đó, tại Điều 1 của quyết định này, chấp thuận điều chỉnh nhà đầu tư dự án thành Công ty Cadif. Đáng chú ý là tại Khoản 2 Điều 2 của quyết định 465 đã điều chỉnh Khoản 4 Điều 1 của quyết định 2231.

Cụ thể địa điểm thực hiện dự án tại ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, với diện tích đất sử dụng tăng lên 9,8ha, khiến cuộc sống người dân rơi vào vòng khổ sở.

Đến thời điểm hiện tại vẫn còn 30 trong số 59 hộ cặp tỉnh lộ 922 chưa đồng ý giao mặt bằng. Người dân cho rằng lý do là chính sách đền bù, giải tỏa có nhiều bất cập, số tiền bồi thường không thể mua được nền tái định cư…

Dự án khu đô thị mới Thới Lai đầy tai tiếng do Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng Cadif làm chủ đầu tư.

Chủ đất mong được sửa sai

Năm 2011, ông Nguyễn Hoàng Việt được UBND huyện Thới Lai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (địa chỉ ấp Thới Thuận B, TT.Thới Lai) với diện tích hơn 3.000m2. Ngày 5-12-2017, UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định về việc thu hồi đất của ông Việt để xây dựng khi đô thị mới và tiến hành bồi hoàn theo quy định. Ngoài ra, ông Việc còn diện tích 33m2 ven tỉnh lộ 922 không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên UBND huyện Thới Lai tiến hành hỗ trợ 2,4 triệu đồng/m2.

Ông Việt không đồng ý và nhiều lần gửi đơn khiếu nại. Cuối cùng UBND huyện Thới Lai đã thực hiện cưỡng chế chế thu hồi đất đối với ông Việt. Sau đó, số diện tích đất trên được giao cho Công ty Cadif để xây dựng khu đô thị. Trong quá trình xây dựng, Công ty Cadif có hợp đồng với Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Phát san lấp mặt bằng, đường giao thông, thoát nước… Sau đó, Công ty Hưng Thịnh Phát đã xây dựng nhà kho chứa vật tư.

Cho rằng UBND TP.Cần Thơ có khả năng hủy bỏ quyết định giải quyết lần 2 đối với ông Việt, anh Nguyễn Hoàng Trung Kiên (con ông Việt) đã gặp cán bộ kỹ thuật quản lý công trình khu đô thị mới là Hà Việt Hưng yêu cầu tháo dỡ nhà kho khỏi đất của gia đình.

Chiều ngày 27-3-2020, anh Hưng cho công nhân di dời vật tư trong nhà kho và chuyển đi nơi khác, sau đó đóng cửa lại. Khoảng 16 giờ cùng ngày, Kiên lái máy xúc kéo sập nhà kho của Công ty Hưng Thịnh Phát. Vụ việc được trình báo đến Công an TT.Thới Lai, rồi chuyển đến Công an huyện Thới Lai điều tra. Sau đó Kiên bị khởi tố về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ngày 29-5-2020, Tòa án nhân dân huyện Thới Lai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự nói trên. Qua đó tuyên phạt Kiên 9 tháng tù, buộc bồi thường cho Công ty Cadif số tiền 29,1 triệu đồng. Ngoài ra máy xúc là vật chứng cũng bị tịch thu sung công quỹ.

Sau đó, Kiên đã có đơn kháng cáo. Trong đơn Kiên đề nghị Hội đồng xét xử hình sự cấp phúc thẩm xem xét, giải quyết cho bị cáo được hưởng án treo. Ngoài ra, bị cáo này còn xin nhận lại máy xúc.

“Sau khi bản án đã tuyên, bị cáo đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả. Việc phạm tội của bị cáo là lỗi trước đó của UBND huyện Thới Lai và nguyên đơn, vì theo quyết định thu hồi đất của UBND huyện Thới Lai là tháng 12-2017, trong khi đó đến tháng 2-2018 UBND TP.Cần Thơ mới ban hành quyết định về việc đồng ý chủ trương thực hiện dự án tại ấp Thới Thuận B. Ngoài ra gia đình bị cáo là người có công cách mạng, máy xúc là nguồn thu nhập chính để nuôi vợ và 2 con nhỏ” - bị cáo Kiên trình bày lý do trong đơn kháng cáo và mong muốn sửa sai lỗi lầm của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang