Chủ dự án biến mất sau khi nhận nhiều tỷ đồng:

Cơ quan cảnh sát điều tra phát thông báo truy tìm

Thứ Tư, 01/07/2020 13:14  | Quang Hà

|

(CATP) Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TPHCM thụ lý vừa phát thông báo truy tìm ông Nguyễn Văn Đồng (SN 1976, ngụ 183/2 Tây Thạnh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú), người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCN QSDĐ - số CH01609.

Sau khi nhận tiền cọc bán khu đất có diện tích 7.571m2 thuộc thửa 301, tờ bản đồ số 14, đường Kênh 19-5, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TPHCM, ông Nguyễn Văn Đồng (SN 1976, ngụ 183/2 Tây Thạnh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCN QSDĐ - số CH01609) đã cùng với Công ty Đất Vàng, là bên đặt cọc mua, tiến hành làm hạ tầng dự án (DA).

Sau khi Đất Vàng chuyển hàng trăm tỷ đồng vốn là tiền của các khách hàng (KH) mua đất, ông Đồng bỗng dưng biến mất. Trước đó ông đã ký giấy ủy quyền cho em trai thay mặt mình quản lý, trông coi khu đất.

Vụ việc đã được Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TPHCM thụ lý. Vừa qua, đơn vị này đã phát thông báo truy tìm ông Nguyễn Văn Đồng đến Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an và Công an 24 quận, huyện của TPHCM.

Theo đơn tố cáo của các KH, họ mua 75 đất nền đã được phân lô từ khu đất trên. Đây là DA phân lô hộ lẻ trên địa bàn P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú nhưng đã gần 3 năm nay, chủ đầu tư (CĐT) không giao nền và sổ hồng. Không những thế, CĐT còn có dấu hiệu tránh mặt, khiến họ không biết đâu mà tìm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TPHCM, sở dĩ KH tin tưởng xuống tiền tại dự án trên là vì Cty Đất Vàng do ông Lê Tèo (SN 1984) làm đại diện pháp luật đã có ký kết thỏa thuận mua bán chuyển nhượng mang tư cách cá nhân với ông Nguyễn Văn Đồng. Hợp đồng đặt cọc (HĐĐC) và cam kết chuyển nhượng QSDĐ của DA giữa ông Nguyễn Văn Đồng với Cty Đất Vàng có công chứng.

Nội dung của thỏa thuận là ông Lê Tèo nhận chuyển nhượng khu đất trên của ông Đồng với giá 220 tỷ đồng và đã đặt cọc 10 tỷ. Kèm đó là các điều khoản cam kết bổ sung như bên bán phải chịu trách nhiệm chuyển thổ cư 100% và phân lô ra bản vẽ duyệt tổng thể theo quy hoạch chi tiết 1/500, phân lô bản vẽ nội nghiệp và ra sổ hồng từng lô nhỏ trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 5-7-2017.

Tiếp đó, ngày 30-11-2017, tại Phòng Công chứng số 4 (TPHCM), sau ký HĐĐC, ông Lê Tèo đã giao 40 tỷ đồng cho ông Đồng. Tính đến cuối tháng 1-2018, phía ông Tèo đã giao tiền cho ông Đồng dưới hình thức chuyển khoản, ủy nhiệm chi với số tiền lên tới hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó ông Đồng không thực hiện tiếp DA, tránh mặt không đến tham gia các buổi hòa giải do UBND P.Sơn Kỳ tổ chức để giải quyết vụ việc.

Hệ quả là gần 3 năm nay ông Lê Tèo và Cty Đất Vàng không thể thực hiện được các nghĩa vụ theo HĐ đã ký kết với KH, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của những người mua đất. Hiện tại, trên phần đất làm DA, ông Đồng đã để cho người khác dựng nhà xưởng làm nơi buôn bán vật liệu xây dựng, phá hủy nhiều hạng mục của DA khiến Cty Đất Vàng và các KH vô cùng bức xúc.

Theo ông Lê Tèo - Giám đốc Cty Đất Vàng - thực chất tiền của Đất Vàng chuyển cho ông Đồng là tiền huy động vốn của KH. Do đó, không chỉ có ông Tèo mà cả KH cũng đang đứng trước khả năng bị ông Đồng chiếm đoạt số tiền đã đóng. Mặc dù, ông Đồng chỉ ký HĐĐC bán đất cho ông Lê Tèo nhưng trong những bản cam kết (ngày 6-10-2018, 11-9-2018, 26-1-2019) bản thân ông Đồng đã cam kết với ông Lê Tèo và các KH sẽ ra sổ hồng từng lô đất cho người mua.

Gần đây nhất ngày 4-7-2019, ông Đồng tiếp tục cam kết sẽ bàn giao giấy tờ pháp lý và ủy quyền cho Lê Tèo để ông này thay mặt làm sổ hồng từng lô cho những người đã mua đất. Tuy nhiên, sau đó ông Đồng đã không thực hiện cam kết và liên tục có hành vi tránh né, không tiếp xúc để giải quyết sự việc. Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi tại UBND P.Sơn Kỳ thì đây là DA phân lô hộ lẻ từ cá nhân ông Đồng và hiện đã được kiểm tra nội nghiệp, chỉ cần CĐT đóng tiền thuế sử dụng đất là sẽ ra được sổ hồng.

Khách hàng và đại diện Công ty Đất Vàng tại khu đất

Bên cạnh đó, bản thân ông Đồng cũng có dấu hiệu trốn thuế. Thực chất khu đất trên được ông này thỏa thuận bán với giá 220 tỷ đồng, nhưng trong HĐĐC ngày 30-11-2017, giá trị để chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất tại thửa đất trên chỉ ghi có 50 tỷ đồng. Việc khai theo hướng làm giảm giá trị xuống gần 1/5 lần giá trị thực trên hợp đồng công chứng, sẽ giúp ông Đồng có cơ hội trốn thuế một số tiền rất lớn.

Các hóa đơn chứng từ trị giá hàng trăm tỷ đồng do ông Lê Tèo và bà Nguyễn Thị Thơm - Phó giám đốc Cty Đất Vàng - chuyển tiền vào tài khoản của ông Đồng và những người liên quan tới ông chủ DA này, chứng minh ông Đồng đã nhận số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với số tiền ghi trong HĐĐC. Không những thế, qua tìm hiểu ông Lê Tèo còn được biết, tại thửa đất trên, ngoài việc ký HĐĐC bán cho ông thì ông Đồng còn ký bán cho nhiều người khác. GCNQSDĐ của khu đất nói trên cũng đã được ông Đồng đem cầm cố để lấy 7,5 tỷ đồng.

Quá bức xúc vì nhiều lần yêu cầu ông Đồng ra mặt để giải quyết vụ việc nhưng ông này vẫn trốn tránh, ngày 22-3-2019, các KH và đại diện Cty Đất Vàng đã gửi đơn tố cáo vụ việc đến cơ quan công an. Qua quá trình thụ lý điều tra, ngày 16-4-2020, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra thông báo số 3344/TBTT - PC02 truy tìm đối tượng Nguyễn Văn Đồng.

Theo thông báo trên, các đơn vị, cá nhân khi phát hiện Nguyễn Văn Đồng thì được quyền mời về trụ sở làm việc và thông báo cho Phòng CSHS Công an TPHCM theo số điện thoại 0693.187.244; 0913.638.828 gặp điều tra viên Bùi Tấn Tiến để cung cấp thông tin.

Thiết nghĩ, ông Đồng cũng nên sớm xuất hiện, hợp tác với cơ quan công an để giải quyết vụ việc trước khi mọi việc trở nên quá muộn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang