Người dân hùn tiền mua ôtô chuyển bệnh nhân cấp cứu miễn phí

Thứ Ba, 30/06/2020 15:42  | Hồng Nam

|

(CAO) Khi chính quyền xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long vận động đóng góp mua xe ô tô chuyển người bệnh đi cấp cứu miễn phí, rất nhiều người dân đã đồng tình ủng hộ, có người đóng góp đến 30 triệu đồng.

Sáng 26/6, UBND xã Hòa Ninh (huyện Long Hồ, Vĩnh Long) đã tổ chức hội nghị công khai các khoản đóng góp của người dân mua xe chuyển viện miễn phí và thông qua quy chế hoạt động của Tổ xe chuyển viện từ thiện xã Hòa Ninh.

Các thành viên Tổ xe chuyển viện từ thiện xã Hòa Ninh

Xã Hòa Ninh nằm ở trung tâm cù lao thuộc huyện Long Hồ, muốn đi qua đất liền phải mất 30 phút đi phà Đình Khao, nên rất bất tiện khi có người bệnh cần chuyển đi cấp cứu, nếu chờ xe cấp cứu ở các bệnh viện qua thì mất hơn 1 giờ mới chuyển được người bệnh đến bệnh viện, ảnh hưởng đến “giờ vàng” trong cấp cứu người bệnh.

Do đó, chính quyền địa phương xã Hòa Ninh (H.Long Hồ) đã đứng ra vận động người dân đóng góp tiền mua xe ô tô chuyển người bệnh đi cấp cứu miễn phí và xây dựng quy chế hoạt động.

Ông Lê Vũ Khanh, Tổ trưởng tổ tài xế xe chuyển viện từ thiện vui vẻ nói: “Tui là tổ trưởng tổ tài xế, xe phục vụ 24/24, sẵn sàng phục vụ bà con chuyển viện các bệnh viện trong tỉnh, tính đến nay được 46 ca, nhờ xe này rút ngắn thời gian đi qua phà, được phà ưu tiên, kịp thời nên những ca chở đi về đều có sức khỏe tốt, ở đây các tài xế đều làm từ thiện, không tiền công, không tiền bồi dưỡng, mang tính chất là tổ tài xế thiện nguyện của xã Hòa Ninh”.

Sau thời gian vận động, chính quyền đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân, qua đó đã có hơn 427 hộ dân trong và ngoài xã Hòa Ninh đóng góp được gần 240 triệu đồng để mua xe, trong đó mua xe là 180 triệu, số tiền còn lại sẽ được đưa vào quỹ để xe hoạt động, đặc biệt, có người đóng góp đến 30 triệu đồng và có cả hộ nghèo đóng góp tiền mua xe chuyển bệnh từ thiện.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (46 tuổi, ngụ xã Phú Quới, huyện Long Hồ) cho biết: “Khi nghe chính quyền xã Hòa Ninh vận động thì tôi thấy việc làm này hết sức có ý nghĩa nên tôi đã đóng góp 30 triệu để mua xe chuyển bệnh từ thiện này”.

Ông Nguyễn Văn Sang (50 tuổi, ngụ ấp Hòa Thuận, xã Hòa Ninh) thuộc diện hộ nghèo của xã, sức khỏe không tốt, sống bằng nghề “mò cua, bắt ốc”, nhưng khi nghe thông tin xã vận động mua xe cấp cứu từ thiện, ông Sang đã vét hết số tiền mình có được 100.000 đồng đem ra xã đóng góp khiến tổ tiếp nhận hết sức ngỡ ngàng và khâm phục tấm lòng của ông Sang.

Xe được các thành viên thay nhau chạy 24/24 khi người bệnh có nhu cầu

Còn ông Nguyễn Công Tâm (ngụ ấp Bình Thuận 2, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) cho biết: “Tui thấy đoàn vận động có đến gia đình tui, tui thấy đây là một việc rất là tốt mình cần phải tham gia, tạo điều kiện cho những người nghèo khổ, chưa có điều kiện đi đến bệnh viện. Đây là điều tôi rất phấn khởi, rất đồng tình ủng hộ”.

Tương tự, ông Nguyễn Tấn Khanh (ấp Hòa Lợi, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) nói: “Xã mình trước giờ chưa có xe từ thiện cấp cứu nên được sự vận động của hội thì đa số bà con thống nhất rất cao, mình ở cù lao cách sông mới đến  được bệnh viện tỉnh, nên đi lại rất khó khăn, ban đêm đi phà rất khó, xã vận động mua xe cấp cứu, mà nhất là vấn đề làm từ thiện thì nó rất giá trị, giúp ích cho bà con mình, chẳng may đêm hôm bị bệnh mà không có phương tiện đưa, thì có chiếc xe này đưa bà con đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, cứu được mạng người, từ đó mà chú cũng như bà con và mạnh thường quân đóng góp mua được chiếc xe phục vụ bà con xã nhà cũng như các xã xung quanh của cù lao huyện Long Hồ”.

Bà Trần Thị Hỏn, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật và bảo trợ xã hội xã Hòa Ninh – Tổ trưởng Tổ xe chuyển viện từ thiện xã Hòa Ninh cho biết: “Đặc điểm của xã cù lao là qua đất liền phải qua phà mất nửa tiếng, người bị bệnh mà chờ xe cấp cứu bên bệnh viện đa khoa thì mất thời gian rất nhiều, do đó tui đề xuất với Đảng ủy, UBND vận động người dân đóng góp mua xe chuyển viện của xã Hòa Ninh, có một số anh em tài xế tự nguyện chuyển viện cho bệnh nhân 24/24, nếu không có tài xế này thì có tài xế khác không có thù lao nào hết”.

Không những người dân trong xã mà ngoài xã nếu có nhu cầu chuyển bệnh đi cấp cứu đều được Tổ xe chuyển viện từ thiện xã Hòa Ninh phục vụ miễn phí, các thân nhân hay người bệnh muốn đóng góp sẽ được tổ tiếp nhận đưa vào quỹ và ghi vào sổ công khai, dùng làm kinh phí hoạt động và bảo dưỡng xe. Đây là một việc làm thơm thảo của chính quyền xã Hòa Ninh giúp đỡ người dân trong lúc ốm đau, bệnh tật. Rất đáng được biểu dương và nhân rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang