Phát hiện chủng virus cúm mới ở Trung Quốc có thể gây “đại dịch”

Thứ Ba, 30/06/2020 13:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-6, BBC đưa tin một chủng virus cúm mới có khả năng bùng phát thành đại dịch trên người vừa được phát hiện và xác định danh tính tại Trung Quốc bởi các nhà khoa học.

Nó xuất hiện gần đây và được những con lợn mang trên mình, nhưng hoàn toàn có thể lây sang người. Thậm chí các nhà khoa học lo sợ nó có thể đột biến hơn nữa khiến chủng này có thể lây lan dễ dàng từ người sang người.

Mặc dù loại virus này chưa phải là vấn đề cấp thiết trong việc gây ra đại dịch nhưng nó đã hội tụ “tất cả các đặc điểm” để thích nghi cao với việc lây nhiễm cho con người.

Phát hiện chủng cúm heo mới có khả năng lây sang người tạo ra đại dịch - Ảnh: Getty

Vì chủng này mới nên cần theo dõi chặt chẽ vì con người chưa có miễn dịch. Vì thế cần giám sát chặt chẽ hoạt động của những người làm trong ngành chăn nuôi lợn.

Loại virus mới này được các nhà khoa học gọi là G4 EA H1N1, có thể phát triển và nhân lên trong các tế bào nối với đường thở của con người. Họ tìm thấy bằng chứng về sự lây nhiễm gần đây bắt nguồn ở những người làm việc trong lò mổ và ngành chăn nuôi lợn ở Trung Quốc.

Vắc-xin cúm hiện tại dường như không thể bảo vệ con người chống lại nó.

Giáo sư Kin-Chow Chang, người làm việc tại Đại học Nottingham ở Anh, nói với BBC: “Ngay bây giờ chúng ta đang bị phân tâm bởi coronavirus. Nhưng chúng ta không được phép lơ là trước những loại virus mới tiềm tàng nguy hiểm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang