Phát hiện ung thư vú ở giai đoạn 0 nhờ kỹ thuật mới

Thứ Ba, 30/06/2020 13:29  | Ngô Đồng

|

(CAO) Phương pháp này rất hữu ích cho việc chẩn đoán các khối u ác tính được phát hiện ở giai đoạn sớm và tổn thương còn rất nhỏ, không sờ thấy. 

TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng đơn vị Tuyến vú - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị vừa ứng dụng kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không dưới hình ảnh của siêu âm nhằm phát hiện và hút thành công khối u ác tính nằm bên vú trái cho một nữ bệnh nhân 45 tuổi. Với kích thước 3mm, đây là khối u có kích thước nhỏ nhất ở bệnh nhân ung thư vú được phát hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi xác định chính xác vị trí tổn thương bằng MRI và siêu âm, các bác sĩ đưa kim sinh thiết hút chân không vào, hút hết phần tổn thương ra ngoài. Kết quả sinh thiết cho thấy, đó là khối u ác tính đang ở giai đoạn 0.

Nhờ được phát hiện ung thư vú từ rất sớm (giai đoạn 0) nên bệnh nhân đã may mắn tránh được ung thư diễn tiến nặng, di căn tàn phá cơ thể.

TS.BS Huỳnh Quang Khánh, Trưởng đơn vị Tuyến vú - Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ về thuật kỹ thuật sinh thiết vú hút chân không

Phương pháp sinh thiết vú hút chân không dưới hình ảnh của siêu âm được Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai từ tháng 12-2017, đến nay đã điều trị cho gần 500 trường hợp.

Phương pháp này rất hữu ích cho việc chẩn đoán các khối u ác tính được phát hiện ở giai đoạn sớm và tổn thương còn rất nhỏ, không sờ thấy. Bên cạnh đó, phương pháp này còn áp dụng để điều trị các tổn thương vú lành tính như bướu sợi tuyến, áp xe vú... mà không cần phải mổ mở như trước đây.

Được biết, ung thư vú là một trong những ung thư phổ biến và có tỉ lệ tử vong cao hàng đầu ở nữ giới. TS.BS Huỳnh Quang Khánh khuyến cáo, phụ nữ từ 40 tuổi nên thường xuyên khám định kỳ, tầm soát ung thư vú sớm. Nếu bệnh nhân đến khám sớm, khi khối u tổn thương càng nhỏ, khả năng điều trị thành công sẽ càng cao.

Mỗi năm có hơn 4.500 phụ nữ tử vong vì ung thư vú
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang