Lãnh đạo TP 'trải nghiệm' máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số chẩn đoán ung thư vú

Thứ Sáu, 31/03/2017 21:15  | Ngô Đồng

|

(CAO) Lãnh đạo TP hi vọng với thiết bị mới này sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc tầm soát, phát hiện ung thư vú, góp phần giảm tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Thông tin từ BV Hùng Vương TP.HCM cho biết, BV vừa đưa vào sử dụng máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số để khám, chẩn đoán ung thư vú. Đây là máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số đầu tiên được triển khai trong hệ thống bệnh viện công lập.

Đến tham quan sự vận hành của thiết bị hiện đại này có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu.

Lãnh đạo TP hi vọng với thiết bị mới này sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc tầm soát, phát hiện ung thư vú, góp phần giảm tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Theo TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, tại Việt Nam hiện nay, ung thư vú đứng hàng thứ nhất trong ung thư phụ khoa. Cứ 8 phụ nữ thì có 1 phụ nữ có nguy cơ ung thư vú. Ghi nhận có đến 15 ngàn phụ nữ Việt Nam được chẩn đoán ung thư vú mỗi năm.

Mặc dù là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nhưng không phải là không có cách điều trị, nếu phát hiện sớm, người bệnh vẫn có thể trị khỏi bệnh một cách hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu tham quan máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số hiện đại tại Bệnh viện phụ sản Hùng Vương

Tuy nhiên, theo TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, đáng tiếc là nhận thức của phụ nữ về căn bệnh này còn rất hạn chế, có tới 70% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn muộn, điều trị rất khó khăn, tốn kém, nhưng thời gian sống trung bình chỉ được 5 năm.

Với việc đưa vào sử dụng máy chụp nhũ ảnh kỹ thuật số sẽ giúp tăng độ nhạy, độ đặc hiệu trong tầm soát ung thư vú.

BS Lê Thị Quỳnh Hà, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Hùng Vương cho biết: "Nhũ ảnh sẽ hỗ trợ đắc lực, giúp bác sĩ phát hiện được 90% ung thư ở phụ nữ trên 50 tuổi và có thể thấy được khối u 2 năm trước khi có thể sờ thấy được".

Nhũ ảnh sẽ hỗ trợ đắc lực, giúp bác sĩ phát hiện được 90% ung thư ở phụ nữ trên 50 tuổi

Mặt khác, nhũ ảnh kỹ thuật số có liều tia xã ít hơn chụp thông thường khoảng 25%; thời gian tầm soát nhanh, kết quả chính xác và ít gây đau cho bệnh nhân.

Để chia sẻ áp lực quá tải bệnh nhân ung thư, ông Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị bệnh viện Phụ sản Hùng Vương sớm triển khai thêm khoa Ung thư vú và đầu tư chuyên sâu về lĩnh vực hồi sức cấp cứu.

Bộ trưởng Kim Tiến kêu gọi phụ nữ Việt Nam 'Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40'
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang