Nữ công nhân liên tiếp mất 2 con vì bệnh hiếm và nỗi khát khao được một lần làm mẹ

Thứ Sáu, 31/03/2017 00:44  | Ngô Đồng

|

(CAO) Từng có thai 24 tuần tuổi và bị hư thai vào năm 2015. Khát khao được một lần làm mẹ, vào năm 2016, chị lại có thai, nhưng đứa trẻ đã tử vong chỉ sau 10 ngày được chào đời.

Đó là trường hợp của chị Hồ Thị L. (31 tuổi, quê Cần Thơ). Chị L. ngậm ngùi chia sẻ: "Chị rời quê lên vào TP.HCM làm công nhân ở quận 12, chị có tiền sử sảy thai một lần vào năm 2015 lúc thai 24 tuần tuổi".

Tuy nhiên, vì khát khao muốn được làm mẹ, nên vào năm 2016 chị quyết định mạng thai lần 2. Tuy nhiên, chị thường xuyên bị huyết áp cao, đã phải nhập viện theo dõi 1 tháng.

Đến khi thai được 25,5 tuần, chị đến khám tại Bệnh viện Hùng Vương, xét nghiệm thì phát hiện rối loạn đông máu với yếu tố APTT kéo dài nên được chuyển đến Khoa Huyết học bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

chị Hồ Thị L. kể lại quá trình phát hiện bệnh

Tại BV Chợ Rẫy, các bác sĩ xác định bệnh nhân mang gen hiếm gặp, thiếu yếu tố 12 bẩm sinh trong máu. Căn bệnh mà sản phụ mắc phải có tên khoa học là Hageman (bệnh lý thiếu yếu tố đông máu 12), là bệnh rất hiếm với tỷ lệ mắc 1/1.000.000 theo thống kê ở Mỹ.

Đáng chú ý, việc thiếu hụt yếu tố này không khiến bệnh nhân chảy máu như những trường hợp thông thường.

Tuy nhiên, do bệnh nhân được phát hiện bệnh trễ, khi thai đã lớn, nên không thể can thiệp điều trị hiệu quả. Trong tình hình thai ngày càng chậm phát triển, có nguy cơ chết lưu, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương phải quyết định mổ lấy thai, bé cân nặng 800 gram và tử vong 10 ngày sau đó.

Dù đã bị hư thai nhiều lần, lại mắc bệnh hiếm gặp nhưng chị L. cho biết vẫn mong muốn được một lần làm mẹ nên sẽ tiếp tục chiến đấu với bệnh tật để mang thai.

BS Bùi Lê Cường, Phó Khoa Huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nếu được chẩn đoán sớm, có kế hoạch điều trị, theo dõi, bệnh nhân có thể tránh được việc thai chết lưu bằng cách dùng các loại thuốc chống đông máu liều thấp trong thai kỳ.

BS Cường tư vấn cho bệnh nhân

Do chứng bệnh này về mặt lâm sàng không có biểu hiện gì bất thường, bệnh nhân không thể biết bệnh và các bác sĩ cũng dễ dàng bỏ qua nên việc công bố báo cáo về ca bệnh này cũng nhằm giúp người dân và các bác sĩ biết đến một loại bệnh hiếm gặp nhằm phát hiện và điều trị kịp thời khi gặp phải. 

BS Cường khuyến cáo khi bệnh nhân có thai đi khám, các BV chuyên khoa Sản nên tầm soát rối loạn đông máu cho bệnh nhân

“Khi bệnh nhân có thai đi thăm khám, các BV chuyên khoa Sản nên tầm soát rối loạn đông máu, khi chỉ số APTT kéo dài thì nên nghĩ đến bệnh lý này để điều trị, theo dõi kịp thời, cố gắng giữ thai cho bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng aspirin và thuốc kháng đông cẩn thận”, BS Cường khuyến cáo.

Được biết đây là lần đầu tiên một BV tại Việt Nam phát hiện bệnh nhân mang hội chứng Hageman.

Đột tử vì tự ý dùng thuốc thiếu máu cơ tim
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang