Phá án từ những dấu vết mong manh

Thứ Bảy, 19/02/2022 21:49

|

(CAO) ​Vụ án mạng làm hoang mang dư luận tại miền quê vốn yên bình xưa nay, nhưng manh mối, dấu vết tại hiện trường rất mơ hồ. Nhưng bằng sự mưu trí, giỏi nghề, các trinh sát, điều tra viên (ĐTV) của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Phú Yên và các đơn vị phối hợp, sau 03 ngày đã lần ra được kẻ thủ ác.

Án mạng rúng động vùng quê

Chiều mùng 9 Tết (ngày 9-2-2022), ánh trời chập choạng sau triền núi. Khi người dân thôn Đông Hội, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên chuẩn bị quây quần bên bữa cơm tối thì bỗng nghe tiếng tri hô thất thanh phát ra từ nhà ông Trần Văn Bình (SN 1966), cùng tiếng khóc thương của người này.

 Hiện trường vụ án

Mọi người chạy đến, chứng kiến vợ ông Bình là bà Từ Thị C. (SN 1968) nằm bất động trên vũng máu loang lổ, khuôn mặt nạn nhân bị biến dạng bởi những nhát chém. Khung cảnh ghê rợn tại hiện trường khiến cho những ai gan lì nhất cũng phải thất kinh.

Chỉ hơn 30 phút sau khi xác chết của nạn nhân được phát hiện, cả vùng quê nghèo bỗng chốc hoang mang. Những luồng tin đồn thổi, rỉ tai nhau về sự xuất hiện của nhóm cướp manh động nào đó, hạ sát người  không nương tay lan khắp thôn nghèo, nơi mà vốn dĩ xưa nay bà con đã quen cảnh sống bình yên.

Vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khiến vùng quê yên bình xôn xao 

Nhận tin báo, các lãnh đạo, ĐTV cùng trinh sát của Công an huyện Đồng Xuân,, Phòng CSHS Công an tỉnh Phú Yên không khỏi lo lắng. Trước đó, các anh nhận lệnh đến hiện trường phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ và Viện kiểm sát tỉnh thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết, sớm tìm ra hung thủ.

Nhận thấy đây là một vụ án có dấu hiệu phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Đại tá Phan Thanh Tám – Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh, giao Thượng tá Võ Duy Tuấn – Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh làm Trưởng ban chuyên án. Vào thời điểm này, các lãnh đạo Phòng CSHS cùng một tổ công tác là những ĐTV, trinh sát kỳ cựu, dày dặn kinh nghiệm đang khẩn trương truy tìm các dấu vết dù là nhỏ nhất tại hiện trường vụ án.

 Ban chuyên án họp đánh giá tài liệu vụ án

Kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi cho thấy, bà C. tử vong trong tư thế nằm ngửa trên hành lang trong nhà, vùng đầu, mặt có nhiều dấu vết tác động ngoại lực bởi vật sắc bén. Sợi dây chuyền trên cổ nạn nhân bị đứt, rơi cạnh thi thể. Trong nhà nạn nhân vẫn còn 13 triệu đồng, không bị lấy đi. Hiện trường không có dấu vết giằng co, kháng cự của nạn nhân.

“Nếu đây là một vụ cướp thì tại sao đối tượng không lấy tài sản của nạn nhân và hiện trường cũng không có bất kỳ dấu vết lục lọi nào?” – những câu hỏi mang tính được các thành viên trong Ban chuyên án đặt ra. Từ thực tế này, công an loại trừ khả năng hung thủ gây án vì động cơ cướp tài sản như tin đồn mà người dân địa phương đang râm ran.

Trần Văn Bình, kẻ sát nhân

Nếu không phải động cơ gây án là để trộm cướp thì liệu có hay không việc trả thù cá nhân? Nhưng quá trình xác minh cho thấy, nạn nhân không có hiềm khích hay thù oán, mâu thuẫn nào với ai. Còn nếu nghi ngờ kẻ gây án là người chồng thì với hiện trường để lại, khó ai tin nổi người chồng mấy chục năm đầu ấp tay gối, có thể ra hạ sát vợ mình tàn nhẫn đến vậy? Vậy thì hung thủ thật sự là ai?

2 ngày đấu trí

Trong phòng họp án, các trinh sát lần lượt trình chiếu thông tin về các đối tượng bất hảo trên địa bàn được đưa vào diện nghi vấn để Ban chuyên án đánh giá. “Cũng không thể loại trừ kẻ gây án là người chồng của bà C.?” – Ban chuyên án nhận định. Trên thực tế, người báo án chính là ông Bình và ông này đưa ra được bằng chứng ngoại phạm là vào thời điểm vợ bị giết, ông có tham gia cuộc ăn nhậu, hát karaoke tại khu vực bờ suối cách nhà không xa.

Hung khí gây án

Dẫu vậy, người đàn ông này cũng không lọt khỏi diện bị khoanh vùng, bởi về mặt khoa học hình sự, đến khi nào chưa có đủ tài liệu, căn cứ để chứng minh được đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là người nào thì bất cứ ai liên quan đều có thể bị đưa vào tầm ngắm. Hơn thế, các thành viên trong Ban chuyên án hoàn toàn có lý do khi đưa chồng nạn nhân vào diện nghi vấn vì trong quá trình làm việc, lời khai của ông Bình đã bộc lộ điểm mâu thuẫn: Báo mất 500 ngàn đồng trong bóp để trong ngăn tủ (trong khi tại hiện trường, sợi dây chuyền của nạn nhân không bị lấy mất, số tiền 13 triệu vẫn còn đó).

Với con mắt nhà nghề, các ĐTV nghi ngờ lời khai của người chồng có khả năng là một vở kịch được dàn dựng. Ngoài ra, sau 2 ngày xác minh, Ban chuyên án xác định tất cả các đối tượng thuộc diện khoanh vùng trước đó đều chứng minh được sự trong sạch với những bằng chứng ngoại phạm thuyết phục. Chỉ duy nhất cuộc ăn nhậu ngoài bờ suối của ông Bình là không thể kiểm chứng được 100% thời gian ông này có mặt. Do vậy, không loại trừ khả năng ông Bình rời cuộc nhậu trong vài phút để về nhà thực hiện hành vi giết vợ?

Cùng thời điểm, tang lễ của người đàn bà xấu số diễn ra tại nhà riêng. Ban chuyên án đến lúc này dù xác định Trần Văn Bình là nghi can số 1 nhưng vẫn chưa vội triệu tập gã lên đấu tranh, tạo điều kiện để hậu sự của nạn nhân được diễn ra chu toàn.

Một tổ trinh sát dày dặn kinh nghiệm được phân công giám sát 24/24h đối với Trần Văn Bình. Từ đây, nhìn thấy thái độ tránh né của các con ông Bình với cha mình, các trinh sát biết được một thông tin giá trị khác, đó là ngoài người vợ đã bị sát hại, ông này hiện còn đang có mối quan hệ tình cảm bất chính với một người phụ nữ trẻ tuổi khác. Chuyện cơm không lành, canh không ngọt giữa 2 vợ chồng ông Bình thường diễn ra nhưng bị che giấu trong nội bộ gia đình vì lo sợ dư luận không hay.

Sáng ngày thứ 2, Trần Văn Bình được cơ quan điều tra triệu tập lên trụ sở Công an huyện Đồng Xuân làm việc. Cuộc đấu trí bắt đầu với những lời chối tội rất “cứng cựa” của nghi can. 2 ĐTV kỳ cựu mất hơn 1 ngày đấu tranh nhưng đối tượng khai báo quanh co, nhỏ giọt, một mực kêu oan. Nhưng với quyết tâm bằng mọi giá lần tìm ra hung thủ, Thượng tá Trần Thanh Tâm - Trưởng phòng CSHS và Thượng tá Trương Bình Sơn, Phó phòng CSHS Công an tỉnh đã cùng với các ĐTV đấu trí với đối tượng.

“Anh có yêu cầu gì với Cơ quan điều tra để giúp vụ án được chứng minh khách quan không?” – vừa nghe Thượng tá Trần Thanh Tâm nói, Trần Văn Bình lập tức vạch ra hàng loạt ý và thách thức rằng nếu cơ quan điều tra nếu chứng minh được những yêu cầu này thì lúc đó mới hãy khẳng định được kẻ gây ra vụ án chính xác là ai?

Thế nhưng, nghi can không thể ngờ rằng, tất cả những tình tiết này đã được Ban chuyên án dự trù sẵn nên mọi chứng cứ đều có đủ để phục vụ việc đấu tranh. Cụ thể, trước đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện Đồng Xuân phát động phong trào quần chúng nhân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhờ vậy cơ quan điều tra thu thập thêm rất nhiều tài liệu có giá trị để chứng minh kẻ gây án không ai khác ngoài Trần Văn Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh trao Thư khen, thưởng nóng động viên các đơn vị phá án

Bị “bí đường” trước những tài liệu nêu trên, kèm theo lập luận sắc bén về mặt thời gian, cụ thể quãng thời gian vài phút Bình vắng mặt tại buổi ăn nhậu tại bờ suối phù hợp với thời gian nạn nhân bị giết chết nên cuối cùng, đối tượng thừa nhận chính y là hung thủ gây ra vụ án mạng trên. “Thôi được rồi, tôi khai toàn bộ, là tôi đã giết vợ tôi” – Bình cúi đầu nhận tội.

Theo lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh Phú Yên, đối tượng rất lọc lõi khi đã dùng các thủ đoạn đánh lạc hướng cơ quan điều tra như: hợp thức hoá thời gian bất minh bằng sự có mặt tại một cuộc nhậu với bạn bè cách hiện trường vụ án rất gần, đổ tội cho người khác bằng cách vứt con dao vào vườn nhà một đối tượng có lý lịch bất hảo trong thôn… Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo rất sâu sát về mặt nghiệp vụ của đồng chí Giám đốc và Phó giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát hình sự đã phá án thành công.

Trước thành tích nêu trên, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức khen thưởng động viên các đơn vị lập chiến công. Không chỉ khám phá được vụ án này, suốt thời gian qua, lực lượng CSHS Công an tỉnh Phú Yên đã liên tiếp triệt phá nhiều chuyên án, trọng án, góp sức vào công tác giữ vững an ninh trật tự cho người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành phức tạp hồi giữa năm 2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang