Hơn 1.600 người sập bẫy đầu tư trực tuyến, bị chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ đồng

Thứ Sáu, 18/02/2022 17:37  | Trà My

|

(CAO) Hầu hết các nạn nhân trong vụ án này đều thừa nhận bị lừa do lòng tham, bởi lợi nhuận hấp dẫn hơn rất nhiều so với gửi ngân hàng hay đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh khác.

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an cùng một số đơn vị nghiệp vụ liên quan triệt phá nhóm đối tượng chuyên lừa đảo với thủ đoạn lập nhiều trang web, rồi tổ chức quảng cáo kêu gọi đầu tư để chiếm đoạt tài sản của hàng ngàn người với số tiền hàng tỷ đồng.

Theo đơn trình báo của một số nạn nhân, thông qua mạng xã hội, họ được giới thiệu tham gia đầu tư tài chính vào trang web vuonlanrongnghe.net. Trang này quảng cáo, việc đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cao và đảm bảo an toàn.

Trang web cũng khuyến khích người chơi kể cả khi không có tiền, mỗi ngày chỉ cần vào điểm danh thì đã được 5 ngàn đồng. Nhưng hầu hết, chẳng có người chơi vào trang đầu tư tài chính chỉ để kiếm 5 ngàn đồng, vậy nên ban đầu họ thường đầu tư gói nhỏ nhất là 55.000 đồng, sau 1 ngày đã có lãi và việc rút tiền cũng chỉ trong vòng 1 phút, rất đúng giờ.

Nhiều khách hàng tham gia đầu tư còn chụp lại hóa đơn rút tiền. Bởi thế, người chơi rất tin tưởng và tiếp tục tăng dần số tiền đầu tư. Tuy nhiên, đến gói đầu tư với mức 36 triệu đồng thì tiền lãi không thể rút được nữa. Hỏi chủ trang web, người này nói đã báo bộ phận kế toán kiểm tra do lỗi hệ thống, hôm sau làm lệnh rút lại bình thường.

Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó, họ không thể rút tiền ra được nữa, mới té ngửa rằng mình đã bị lừa. Hầu hết các nạn nhân trong vụ án này đều thừa nhận bị lừa do lòng tham, bởi lợi nhuận hấp dẫn hơn rất nhiều so với gửi ngân hàng hay đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh khác.

Đây chính là điểm mấu chốt để các đối tượng lừa đảo triệt để lợi dụng. Bên cạnh đó, để tạo niềm tin, ban đầu tiền lãi về rất nhanh và đúng hẹn nhưng sau khi mà số lượng người chơi đông, lượng tiền đầu tư vào nhiều, các đối tượng sẽ làm sập trang web và chặn liên lạc.

Sau khi nhận đơn tố cáo của các nạn nhân, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lực lượng, phối hợp tiến hành xác minh, thu thập tài liệu và bắt giữ Mạc Văn Lai (SN 1983, trú tại xã Vĩnh Thực, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Lê Ngọc Hoàng Anh (SN 1999, trú tại thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An); Trần Thị Minh (SN 1993) và Trần Văn Quân (SN 1995, đều trú tại xã Vĩnh Trung, TP Móng Cái, Quảng Ninh).

 Công an làm việc với Lê Ngọc Hoàng Anh

Bước đầu, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong đó, Lai là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đã lên kịch bản, thuê Hoàng Anh lập trình, đồng thời là một admin duy trì hoạt động của các trang web.

Sau khi các trang web đi vào hoạt động, Lai đóng vai trò là admin thứ hai để quản trị, vừa là người quản lý các tài khoản nhận tiền chiếm đoạt được, vừa tổ chức các hoạt động quảng cáo thu hút người khác mở tài khoản và đầu tư vào các trang web mà các đối tượng này lập để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình hoạt động, khi trang web bị người tham gia phát hiện bản chất lừa đảo, Mạc Văn Lai chỉ đạo Lê Ngọc Hoàng Anh nhanh chóng đánh sập trang để xóa dấu vết rồi tiếp tục lập trang khác với các dự án đầu tư tài chính mới để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo.

Mạc Văn Lai khai nhận, khi khách hàng bắt đầu đầu tư dù nhỏ hay lớn sẽ trả cả gốc lẫn lãi sau 24 giờ trong vòng từ 1 ngày cho đến 5 ngày, còn sau 10 ngày trở đi, Lai sẽ dừng việc trả lãi cho khách hàng lớn, chỉ trả cho khách hàng nhỏ. Lai cũng sử dụng các tài khoản ngân hàng của mình để chuyển tiền qua lại và sau đó sử dụng hóa đơn đăng lên nhóm, mỗi lần chuyển khoản cao nhất là 80 triệu và thấp nhất là 15 triệu nhằm củng cố niềm tin của khách hàng.

Công an lấy lời khai Mạc Văn Lai

Qua đấu tranh khai thác, truy xuất dữ liệu từ các vật chứng thu giữ được, cơ quan Công an xác định, nhóm đối tượng trên đã tạo lập 45 trang web với nội dung đầu tư tài chính để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người tham gia đầu tư.

Trong số 45 trang web này, 38 trang đã bị nhóm đối tượng xóa khỏi hệ thống, chỉ còn dữ liệu tên miền và cơ quan Công an đã thu thập và khôi phục được dữ liệu hoàn chỉnh của 16 trang web bao gồm: vuonlanrongnghe.net (đầu tư lan); p88888 (đầu tư nuôi cá koi); dautunuoichim.net (đầu tư nuôi chim); mk888.com (siêu cấp dự án quốc tế Apple IPHON 13 Pro max; https://v7979.net/(App săn kim cương); https://duantyphu2021.co/(mùa covid - trang web giúp bạn kiếm thu nhập từ internet hoàn toàn miễn phí, uy tín bảo mật đa dạng); bienthunhavuon2022.com (dự án đầu tư biệt thự); https://sssck.net/ (nuôi bò 2021); b999.co(trạm sạc xe điện); https://kiemtienonline2022.net/ (kiếm tiền online); trainuoibo2021.net (đầu tư nuôi bò); traibosua2021.com (đầu tư nuôi bò); clbsieuxe.net (đầu tư siêu xe); penitex.net (sàn giao dịch BO); muabanhanh.co và muabanhanh.io... đồng thời bước đầu xác định được số lượng người bị hại của 16 trang này là 1.608 người.

Kết hợp đấu tranh với khai thác thông tin truy cập các app banking, ví điện tử từ 12 điện thoại và 3 máy tính thu giữ được, cơ quan Công an xác định nhóm đối tượng này sử dụng 24 tài khoản Viettelpay để nhận và chuyển tiền lừa đảo và kết quả sao kê cho thấy các bị hại đã chuyển vào 5 trong số 24 tài khoản này là 3,6 tỷ đồng.

Qua vụ án này, cơ quan Công an khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tham gia đầu tư vào các trang web đầu tư tài chính khi chưa tìm hiểu kỹ về phía người chủ quản hoặc công ty chủ quản quản trị trang, cũng như không tham gia vào các trang kêu gọi đầu tư tiền ảo, các sàn giao dịch tiền ảo, bởi toàn bộ các trang và các hoạt động đầu tư này không được Nhà nước Việt Nam thừa nhận, cấp phép. Nếu tham gia đầu tư, người đầu tư sẽ đứng trước rủi ro rất lớn, có thể bị chiếm đoạt, mất toàn bộ tiền đầu tư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang