Theo vết nhặng xanh:

Kỳ 1: Chuyên gia côn trùng học tham gia giải oan

Thứ Hai, 06/03/2023 17:32

|

(CATP) Ruồi, nhặng luôn bị coi là loài mang mầm bệnh đến cho con người, nhưng với các điều tra viên hình sự, những chú nhặng xanh lại là "trợ thủ” đắc lực giúp họ phá án. Một trong những công việc đầu tiên của chuyên gia khám nghiệm hiện trường khi đối diện với thi thể là kiểm tra, chụp ảnh xem loài nhặng xanh đã đẻ trứng lên các vết thương hở, hốc mũi, miệng hay chưa. Từ đó, các chuyên gia côn trùng học sẽ cho biết thời điểm tử vong của nạn nhân... 

Năm 2009, khi chuyên gia côn trùng học Gail Anderson nhận lời xem xét lại hồ sơ vụ án giết người của Kirstin Lobato thì cô này đã ngồi tù 8 năm, nhưng phải tới tháng 01-2018 tòa án mới trả tự do cho nữ phạm nhân và tuyên bố cô vô tội.

Vận đen của cô gái trẻ

Khi bị bắt vào tháng 7-2001, Kirstin Lobato mới 18 tuổi. Trước đó khoảng 2 tháng, cô tới "thủ đô cờ bạc" Las Vegas - nơi cách thị trấn quê nhà Panaca (bang Nevada, Mỹ) của Kirstin khoảng 3 giờ xe hơi và vào tối 08-5 đã bị 1 thanh niên sàm sỡ, định giở trò đồi bại. Sẵn con dao mà cha cô nhét sẵn vào túi áo khoác của con gái với lời dặn dùng để phòng thân, cô đã rút ra chống trả. Nhân lúc đối tượng hoảng sợ buông tay, Kirstin đã kịp thoát thân. Trở về nhà, cô bé hồn nhiên kể lại cho hàng xóm nghe sự việc.

Chỉ đến khi bị cảnh sát tạm giữ, Kirstin Lobato chỉ nghĩ mình gặp vận xui, khi 10 giờ 15 tối cùng ngày xác 1 người đàn ông vô gia cư được phát hiện tại bãi rác gần khu đậu xe của 1 ngân hàng trong khu vực. Nạn nhân bị đánh mạnh vào đầu khiến mắt sưng húp, sọ nứt, vài cái răng gãy, động mạch cảnh cổ và bộ phận sinh thực khí nam bị cắt đứt bằng dao. Điều đó chứng tỏ đã có ai đó, qua người khác nữa (cứ thế tiếp tục) lan truyền câu chuyện không may của Kirstin ở Las Vegas và cuối cùng đã tới tai cảnh sát.

Chuyên gia côn trùng học Gail Anderson tại hiện trường

Ở tuổi 18, khi bị tra hỏi, Kirstin cứ ngỡ cảnh sát đến báo cho cô biết rằng gã đàn ông định xâm hại cô ở Las Vegas đã chết nên cô gái trẻ tỏ ra hối tiếc về hành động khua dao của mình, mà không ngờ những lời ấy lại trở thành bằng chứng "thú nhận hành vi phạm tội" của cô. Tất nhiên, luật sư của Kirstin nhanh chóng phát hiện ra mâu thuẫn và sự hiểu nhầm, thế nhưng cái khó của ông là việc xác định thời điểm tử vong của nạn nhân.

Ban đầu giám định viên cho rằng nạn nhân chết không lâu trước khi thi thể được phát hiện, nhưng nếu vậy thì sẽ có lợi cho Kirstin vì phía công tố xác định cô có mặt ở nhà cùng gia đình từ 11 giờ trưa 08-7. Tuy nhiên, sau đó giám định bệnh học lại kết luận nạn nhân tử vong 12 tiếng trước khi bị phát hiện, sau đó đổi thành 24 tiếng, tức nạn nhân chết khoảng 4 giờ sáng 08-7. Trên cơ sở kết luận cuối cùng này, Kirstin Lobato bị kết án 16 năm tù.

Vòng đời "thần thánh" của loài nhặng

Khi chuyên gia Gail Anderson nhìn vào bức ảnh chụp tử thi của người đàn ông vô gia cư tại hiện trường, câu hỏi đầu tiên bà đặt ra là: "Trứng nhặng đâu?". Là nhà côn trùng học, bà Gail biết rất rõ rằng loài này đặc biệt nhạy với xác chết. Gần như ngay lập tức (đặc biệt vào mùa hè) sau khi 1 động vật tử vong, nhặng sẽ đánh hơi được ngay và bu tới đẻ trứng lên xác chết, đặc biệt là trên các vết thương hở, hốc mắt, mũi. Trứng nhặng khá lớn, có thể nhìn bằng mắt thường thấy tập hợp thành từng cụm nên dễ quan sát và chụp ảnh. Quá trình phân hủy của xác động vật trong tự nhiên, nhặng là côn trùng đầu tiên kéo tới ký sinh trứng lên xác chết, trứng nhặng sẽ biến thành ấu trùng (dòi) rồi thành nhộng trước khi lột xác thành con nhặng mới. Từ khi trứng sinh ra cho tới lúc biến thành nhộng chỉ mất 5 - 7 ngày, tùy thuộc vào nhiệt độ và cường độ ánh sáng của môi trường.

Kirstin Lobato sau khi ra tù

Tuy nhiên, có điều đặc biệt là nhặng không hoạt động và cũng chẳng đẻ trứng vào ban đêm. Ngay từ năm 2009, bà Gail đã lưu ý các nhà chức trách về những ảnh chụp cũng như biên bản khám nghiệm tử thi không ghi nhận sự tồn tại của trứng nhặng trên cơ thể nạn nhân, nên chắc chắn nạn nhân đã tử vong trong khoảng từ sau khi mặt trời lặn cho đến lúc phát hiện ra thi thể (10 giờ đêm 08-7). Giả sử nạn nhân chết sớm hơn (tức là từ 4 giờ sáng) như kết luận của bác sĩ bệnh học thì trong vòng 12 tiếng đồng hồ tiếp theo, nhặng đã kịp đẻ trứng và một số trứng có thể biến thành dòi do nhiệt độ cao và khô của Las Vegas trong tháng 7 (trung bình từ 19 độ vào ban đêm tới 41 độ vào ban ngày).

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mãi tới tháng 12-2017 một tòa án ở Mỹ mới xem xét lại bản án 16 năm tù của Kirstin Lobato trên cơ sở thừa nhận lập luận của 3 chuyên gia côn trùng học khác nhau về việc xác định thời gian tử vong của nạn nhân và nữ phạm nhân mới được tuyên bố "vô tội".

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang