PGS.TS Trần Như Dương:

Mầm bệnh đã vào cộng đồng, phải thần tốc cách ly F1

Chủ Nhật, 02/08/2020 17:15  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Đó là đánh giá của PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Đội trưởng Đội điều tra giám sát dịch của Bộ Y tế đang có mặt tại Đà Nẵng, làm việc với huyện Hòa Vang trong sáng nay. Ông Dương cho rằng, mầm bệnh đã vào cộng đồng, nguy cơ sẽ lan ra cả làng, xã nên phải rốt ráo, thần tốc cách ly F1.

Trong sáng 2-8, làm việc với UBND huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho rằng cần phải có nhiều biện pháp rà soát, ngăn chặn dịch.

Theo báo cáo của Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang Trần Sỹ, trên địa bàn hiện có 5 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó 3 bệnh nhân liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, 2 bệnh nhân trong cộng đồng.

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho rằng cần phải quyết liệt chống dịch vì mầm bệnh đã vào cộng đồng, nguy cơ sẽ lan sang cả làng, xã nên phải rốt ráo, thần tốc cách ly F1. (Ảnh: Lê Bảo).

Sau khi nghe lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, lãnh đạo xã Hòa Tiến báo cáo về tình hình hai ca nhiễm mới trong cộng đồng trên địa bàn,  Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định, hiện chưa có manh mối, không có nguồn lây, không có dấu vết.

“Qua báo cáo rõ ràng tình hình rất nguy hiểm. Cả đêm tôi mong sáng để đến đây. Mầm bệnh đã vào cộng đồng, nguy cơ sẽ lan sang cả làng, xã. Chúng ta phải rốt ráo, thần tốc cách ly F1”, ông Dương nói.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải đáp những băn khoăn của lãnh đạo huyện và các xã là khi nhận được kết quả xét nghiệm, lập tức buộc người ta ngồi yên một chỗ, đeo khẩu trang. Chính quyền phải xuống ngay gia đình để đề nghị người nhà đeo khẩu trang, cán bộ phải ngồi ngay tại cổng để canh giữ. Sau đó mới tiến hành điều tra dịch tễ.

Việc điều tra dịch tễ ban đầu không được điều tra cụ thể chi tiết mà phải nắm các mốc thời gian trước sau đó mới khai thác chi tiết. Sau đó đưa gia đình đi cách ly ngay. Còn nếu chưa đi cách ly được phải ngồi ở nhà.

Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh cho rằng để điểm danh được "kẻ giấu mặt" đang len lỏi trong cộng đồng thì mỗi tổ phụ trách cụ thể bao nhiêu gia đình? Phải tuyên truyền cho người dân không cho ai gặp nhau, không đến nhà ai và không cho ai đến nhà mình. Không có tổ giám sát COVID-19 trong cộng đồng là không xong được đâu.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xuống địa phương để nắm công tác chống dịch.

Các tổ COVID-19 phải giám sát chặt chẽ, khi phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu sốt, ho, có đờm, chán ăn phải báo cáo để lấy mẫu đưa đi xét nghiệm.

Ông Dương nhấn mạnh cần phải làm quyết liệt, sâu sát. Phải gõ cửa từng nhà truyên truyền người dân phải ở trong nhà kín cổng cao tường. Những người dân sinh sống trên địa bàn có người nhiễm COVID-19 phải thường xuyên đo nhiệt độ. Nếu có dấu hiệu phải đưa đi cách ly khẩn trương. Việc lây lan trong cộng đồng cực kỳ nguy hiểm.

Trong sáng cùng ngày, PGS.TS Trần Như Dương cùng đoàn có mặt tại khu vực thôn Lệ Sơn Nam, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang – nơi có 2 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong cộng đồng để chỉ đạo các công việc cần thiết.

Tại đây, ông Dương yêu cầu người dân đeo khẩu trang và đóng cửa nhà lại. Tuyệt đối không được ra ngoài. Đồng thời, ông động viên người dân yên tâm lực lượng chức năng sẽ đưa mọi người đi cách ly an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang