Chuỗi vụ giết mèo phân khúc bí ẩn khiến người dân Nhật Bản lo sợ

Thứ Bảy, 04/03/2023 16:38  | Anh Duy

|

​(CAO) Một người phụ nữ tìm thấy đầu và chân của một con mèo đốm nâu bị cắt rời khi cô đi dọc bờ sông Arakawa ở thành phố Saitama, Nhật Bản. Vài ngày sau, cảnh sát tin rằng phần còn lại của con mèo được tìm thấy trong khuôn viên của một trường tiểu học.

Trong vòng 10 ngày, vào cuối tháng 2, người dân đã phát hiện thêm hai xác mèo bị cắt xẻo, một ở cánh đồng và một ở bên đường của một thị trấn nhỏ.

Những hành động này có thể không liên quan đến nạn nhân là con người, nhưng chúng vẫn khiến nhiều người dân tại thành phố ở vùng đô thị Tokyo lo sợ.

Các trường học địa phương đang yêu cầu giáo viên hộ tống trẻ em về nhà và khuyên chúng nên đi bộ theo nhóm lớn. Cảnh sát đã tăng cường tuần tra, theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản.

Các vụ giết mèo đã khơi dậy những ký ức khó chịu ở Saitama, nơi mà trong những năm gần đây đã bỏ tù một kẻ giết mèo là kẻ đã hành hạ một số động vật và đăng video về hành động của hắn lên mạng. Những vụ việc mới nhất cũng làm dấy lên nỗi ám ảnh về những vụ sát hại trẻ em ở thành phố Kobe vào những năm 1990, khi một cậu bé 14 tuổi từng thực hiện các hành vi tàn ác với động vật đã giết chết hai đứa trẻ, 10 và 11 tuổi, và làm bị thương ba người khác.

Đầu tuần này, một giáo viên tại một trường trung học cơ sở ở Toda được cho là đã bị một học sinh đâm, khiến người dân phải sơ tán.

Cảnh sát phong toả hiện trường một vụ giết mèo ở Nhật 

Một phát ngôn viên của cảnh sát Saitama nói với CNN rằng họ đã tiến hành các cuộc điều tra về hành vi ngược đãi động vật và đang xem xét liệu các vụ giết mèo khác nhau có liên quan hay không. Giết hoặc làm bị thương động vật ở Nhật Bản là một tội ác – có thể bị phạt tù tới 5 năm hoặc phạt khoảng 5 triệu yên (36.600 USD).

Một phụ nữ ở độ tuổi 80 nói với NHK rằng bà cảm thấy "sợ hãi và không thoải mái" khi nghe tin về vụ giết mèo - nhưng mối quan tâm còn vượt xa những lo ngại về phúc lợi động vật.

Trước những vụ giết người, nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng trong tâm trí một số người, hành vi tàn ác với động vật có thể đóng vai trò là cửa ngõ dẫn đến những tội ác thậm chí còn ghê tởm hơn.

Kenji Omata, giáo sư tâm lý học từ Đại học Surugadai, nói với NHK: “Thông thường, các hành vi phạm tội và sự tàn ác được che giấu, nhưng việc dám thể hiện chúng có thể là một hình thức thể hiện bản thân”.

Omata đã đề cập đến cả trường hợp của kẻ giết mèo trước đó ở tỉnh Saitama và lưu ý rằng “cũng có hành vi lạm dụng động vật trong vụ án giết người hàng loạt ở trẻ em ở Thành phố Kobe”.

“Tôi rất lo lắng về việc những vụ việc tương tự sẽ tiếp diễn trong bao lâu và liệu mọi người có bị tổn hại hay không” - Omata nói.

Kim J. McCoy, luật sư thành lập Tổ chức Bảo vệ và Luật Động vật Hồng Kông, cảnh báo rằng một số trường hợp đối xử tàn ác với động vật “đã dẫn đến những hành vi phạm tội nghiêm trọng hơn đối với con người”.

McCoy nói: “Có bằng chứng thực nghiệm chứng minh mối tương quan trực tiếp giữa những kẻ lạm dụng động vật và những kẻ phạm tội bạo lực đối với con người".

McCoy cho biết thêm, ngay cả khi bạo lực chỉ xảy ra với động vật, vẫn cần phải hành động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang