Mỹ xem xét khả năng bán tên lửa cho Đài Loan trong thương vụ 619 triệu USD

Thứ Năm, 02/03/2023 13:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt thương vụ bán vũ khí tiềm năng ước tính trị giá 619 triệu USD cho Đài Loan, bao gồm hàng trăm tên lửa sử dụng cho máy bay chiến đấu F-16, trong một động thái có thể sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết.

Chính quyền Mỹ đã chính thức thông báo cho Quốc hội vào ngày 1-3 về đề xuất bán vũ khí sử dụng cho chiến đấu cơ F-16 và các thiết bị liên quan.

Một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết thương vụ tiềm năng này “phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan và chính sách Một Trung Quốc”, trong đó “Mỹ cung cấp cho Đài Loan các vật phẩm và dịch vụ quân sự cần thiết để cho phép họ duy trì khả năng tự vệ đầy đủ”.

Quan chức này lưu ý rằng Đài Loan sẽ sử dụng tiền riêng của mình để mua.

Quan chức này cho biết: “Sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan và các bước để Đài Loan thực hiện để tăng cường khả năng tự vệ của mình góp phần duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực”.

Đài Loan tuyên bố rằng “Lực lượng Không quân có đầy đủ khả năng chiến đấu với hai loại tên lửa mà Mỹ đồng ý bán lần này”.

Một chiến đấu cơ F-16 

Các máy bay chiến đấu F-16 một động cơ sẽ là trung tâm phòng thủ của Đài Loan.

Thời gian qua Bắc Kinh liên tục điều máy bay và tàu quân sự vào eo biển Đài Loan.

Không lực Đài Loan đã và đang nâng cấp các máy bay chiến đấu F-16A/B cũ hơn, ban đầu được mua vào những năm 1990, thành máy bay phản lực F-16V, hoặc Viper, trang bị cho chúng hệ thống radar tiên tiến và hệ thống máy tính để đảm nhiệm nhiệm vụ mới.

Đài Loan cũng đã mua 66 chiếc F-16V mới từ nhà sản xuất Lockheed Martin của Mỹ và việc giao những chiếc này dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong năm nay.

Một bản tin từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 1-3 cho biết các nhà thầu quốc phòng cung cấp vũ khí và thiết bị sẽ là Raytheon và Lockheed Martin.

Theo công bố, các loại vũ khí bao gồm: 100 tên lửa chống bức xạ tốc độ cao AGM-88B; 23 tên lửa huấn luyện HARM; 200 tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-8; 4 phần hướng dẫn AIM-120C-8 AMRAAM và 26 bệ phóng đa năng LAU-129.

“Thương vụ được đề xuất này phục vụ các lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ bằng cách hỗ trợ những nỗ lực liên tục của bên nhận nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy. Việc bán được đề xuất sẽ giúp cải thiện an ninh của người nhận và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực” - thông cáo cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang