Mỹ công bố gói viện trợ an ninh mới trị giá 2,5 tỷ USD cho Ukraine

Thứ Sáu, 20/01/2023 22:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-1, CNN đưa tin Lầu Năm Góc đã công bố gói viện trợ an ninh trị giá 2,5 tỷ USD cho Ukraine, trong đó Mỹ lần đầu tiên cung cấp xe bọc thép Stryker và nhiều xe chiến đấu Bradley có thể được sử dụng để chống lại bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Nga ở Ukraine vào mùa xuân này.

Gói này được công bố một ngày trước khi một liên minh quốc tế họp ở Đức để thảo luận về việc viện trợ nhiều hơn cho Ukraine. Đây là gói viện trợ lớn thứ hai từng được Mỹ công bố. Washington hiện đã cam kết viện trợ an ninh trị giá 26,7 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến gần một năm trước.

“Mỹ cũng tiếp tục kêu gọi thế giới ủng hộ Ukraine. Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự đoàn kết đáng kinh ngạc từ các đồng minh và đối tác của chúng tôi và chúng tôi hoan nghênh hơn 50 quốc gia đã cùng nhau đóng góp đáng kể để hỗ trợ Ukraine” - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

“Một mình Nga có thể kết thúc cuộc chiến này ngày hôm nay. Cho đến khi điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ đoàn kết với Ukraine cho đến chừng nào còn có thể” - ông nói thêm.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự 'khủng' cho Ukraine 

Gói mới nhất bao gồm 90 xe bọc thép chở quân Stryker và thêm 59 xe chiến đấu bộ binh Bradley. Gói trước đó bao gồm 50 chiếc Bradley – nâng tổng số được cung cấp lên hơn 100.

Khoản viện trợ mới cũng bao gồm đạn dược cho hệ thống tên lửa HIMARS mà Ukraine đã sử dụng để chống lại các kho vũ khí và sở chỉ huy của Nga, cũng như các loại vũ khí và hệ thống phòng không bổ sung. Lầu Năm Góc đã xác định phòng không là ưu tiên hàng đầu để giúp tăng cường phản ứng của Ukraine đối với các cuộc không kích gần đây nhất của Điện Kremlin nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng ở Ukraine của Nga đôi khi khiến hàng triệu dân thường không có điện, nhiệt, nước và các dịch vụ quan trọng khác trong những tháng mùa đông lạnh giá. Khi công bố gói viện trợ mới nhất, chính quyền Biden cho biết các cuộc tấn công như vậy “một lần nữa cho thấy tác động tàn khốc của cuộc chiến của Nga ở Ukraine”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang