Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ tuần tra trên Biển Đông

Thứ Bảy, 28/01/2023 12:23

|

(CAO) Trong vài giờ, hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng đã cất cánh trên boong tàu sân bay Nimitz, trong một cuộc biểu dương sức mạnh quân sự của Mỹ tại một trong số những vùng biển có nhiều tranh chấp – Biển Đông.

Máy bay trực thăng MH-60 Seahawk và máy bay phản lực F/A-18 Hornet mang tín hiệu gọi phi công phát ra những tiếng hét chói tai khi hạ cánh trong mưa phùn xuống boong tàu Nimitz, nơi đang dẫn đầu một nhóm tác chiến tàu sân bay đã vào Biển Đông hai tuần trước.

Chỉ huy của nhóm, Chuẩn đô đốc Christopher Sweeney, cho biết chuyến đi là một phần trong cam kết của Mỹ nhằm duy trì quyền tự do đi lại trong vùng biển và vùng trời của một khu vực quan trọng đối với thương mại toàn cầu.

"Chúng tôi sẽ ra khơi, bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ làm điều đó một cách an toàn và chúng tôi sẽ kiên quyết về điều đó" - Sweeney nói với Reuters hôm 27-1.

Sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông, nơi vận chuyển khoảng 3,4 nghìn tỷ đô la thương mại hàng năm, đã được các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Úc hoan nghênh.

Khí tài trên tàu sân bay Nimitz - Ảnh: Reuters

Trung Quốc tuyên bố phi pháp quyền tài phán lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Bắc Kinh cũng đã tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên và duy trì sự hiện diện lớn của lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu cá ở xa đất liền tạo ra một nguồn căng thẳng.

Nhóm tàu tấn công sân bay Nimitz 11 bao gồm tàu ​​tuần dương tên lửa dẫn đường Bunker Hill và các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Decatur, Wayne E. Meyer và Chung-Hoon. Tàu Chung-Hoon vào ngày 5-1 đã đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm.

Sweeney nói rằng điều quan trọng là phải tuân thủ các quy tắc quốc tế và cho biết sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh trong khu vực.

“Chúng tôi đã hoạt động trong cùng một vùng nước với hải quân Trung Quốc, Singapore hoặc Philippines kể từ khi chúng tôi đến và tất cả đều an toàn và chuyên nghiệp” - ông nói.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz đang có mặt trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ ra khơi, bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà vùng biển quốc tế cho phép" – vị chuẩn đô đốc nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang