Nga cáo buộc Ukraine dùng UAV tấn công vào gần thủ đô Moscow

Thứ Tư, 01/03/2023 19:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Bộ Quốc phòng Nga 1-3 đã cáo buộc Ukraine tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các cơ sở hạ tầng sâu bên trong lãnh thổ nước Nga, bao gồm cả gần thủ đô.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một đám cháy bùng phát tại một kho dầu và chính quyền đột ngột đóng cửa không phận thành phố lớn thứ hai của đất nước.

Thống đốc khu vực Moscow Andrey Vorobyov tuyên bố một máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi gần làng Gubastovo phía đông nam thủ đô. Máy bay không người lái dường như nhằm vào cái mà ông gọi là “cơ sở hạ tầng dân sự”, sau đó được xác nhận là một cơ sở khí đốt do công ty nhà nước Gazprom vận hành.

Cơ sở này không bị hư hại, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin.

Truyền thông nhà nước sau đó đã đăng một bức ảnh mà họ nói là thiết bị bị rơi, có vẻ giống với máy bay không người lái tấn công UJ-22 do Ukraine sản xuất.

UJ-22 tương đối nhỏ và linh hoạt, có thể bay trong điều kiện thời tiết xấu và bay xa tới 500 dặm (800 km). Không rõ bức ảnh về chiếc máy bay không người lái bị rơi được chụp ở đâu và khi nào.

Trong khi đó truyền thông nhà nước đưa tin một máy bay không người lái đã bị bắn hạ gần biên giới Belarus và Bộ Quốc phòng tuyên bố hai cuộc tấn công nữa đã bị ngăn chặn nhờ sử dụng công nghệ gây nhiễu máy bay không người lái ở các vùng Krasnodar và Adygea.

Nga tố UAV của Ukraine tấn công vào sâu trong lãnh thổ của mình

“Cả hai máy bay không người lái đều mất kiểm soát và đi chệch khỏi đường bay của chúng” - Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố. “Một UAV (máy bay không người lái) đã rơi xuống cánh đồng và một UAV khác, đi chệch khỏi quỹ đạo, không gây hại cho cơ sở hạ tầng dân sự bị tấn công”.

Ít nhất một máy bay không người lái dường như đã tránh được hệ thống phòng thủ của Nga, với đoạn phim được đăng trên mạng xã hội cho thấy một đám cháy tại kho chứa dầu của công ty năng lượng Rosneft ở Tuapse, trên bờ Biển Đen của Krasnodar.

Không rõ liệu cơ sở này có phải là mục tiêu dự định hay không, nhưng Ukraine trước đây đã nhắm mục tiêu vào các kho chứa dầu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Sau các cuộc tấn công bị cáo buộc, thành phố St. Petersburg lớn thứ hai của Nga đã đóng cửa không phận hôm 28-2 trong bán kính 200 km (124 dặm), cấm các chuyến bay đến trong thời gian ngắn, theo truyền thông nhà nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thông báo về việc đóng cửa - nhưng người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã từ chối thảo luận về việc liệu nó có liên quan đến “các sự cố ở St. Petersburg và Tuapse hay không”, truyền thông nhà nước đưa tin.

Các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga đã tập trung sự chú ý vào nỗ lực của Ukraine nhằm phát triển máy bay không người lái chiến đấu tầm xa.

Vào đầu tháng 12, Nga đã báo cáo nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự, bao gồm các căn cứ không quân nằm hàng trăm dặm bên trong lãnh thổ Nga và ngoài tầm với của kho vũ khí máy bay không người lái mà Ukraine tuyên bố.

Cùng lúc đó, nhà sản xuất vũ khí thuộc sở hữu nhà nước của Ukraine Ukroboronprom chỉ ra rằng họ sắp hoàn thành công việc chế tạo máy bay không người lái tầm xa mới – mặc dù không có dấu hiệu công khai nào cho thấy thiết bị như vậy đã sẵn sàng để triển khai hoặc có liên quan đến các vụ nổ bên trong nước Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang