Nhật Bản ghi nhận thêm 7.000 hòn đảo mới

Thứ Năm, 02/03/2023 17:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhật Bản đã thống kê lại các hòn đảo của mình – và phát hiện ra rằng họ có nhiều hơn 7.000 hòn đảo so với trước đây.

Bản đồ kỹ thuật số của Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý Nhật Bản (GSI) gần đây cho thấy có 14.125 hòn đảo trên lãnh thổ Nhật Bản, nhiều hơn gấp đôi con số 6.852 đã được sử dụng chính thức kể từ báo cáo năm 1987 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản.

Tuy nhiên, GSI tuần này nhấn mạnh rằng con số mới phản ánh những tiến bộ trong công nghệ khảo sát và chi tiết của các bản đồ được sử dụng để đếm – nó không làm thay đổi tổng diện tích đất mà Nhật Bản sở hữu.

GSI nói rằng trong khi không có thỏa thuận quốc tế về cách đếm đảo, cơ quan này đã sử dụng tiêu chí kích thước tương tự như cuộc khảo sát trước đó 35 năm trước.

Điều đó đòi hỏi phải đếm tất cả các khu vực đất tự nhiên có chu vi ít nhất 100 mét.

Nhật Bản vừa phát hiện thêm nhiều đảo mới

Con số mới không bao gồm bất kỳ vùng đất khai hoang nhân tạo nào.

Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với các đảo phía nam Kuril do Nga nắm giữ, mà Tokyo gọi là Lãnh thổ phương Bắc, một tranh chấp bắt đầu từ cuối Thế chiến II, khi quân đội Liên Xô chiếm giữ chúng.

Nhật Bản cũng nói rằng họ có yêu sách lịch sử đối với quần đảo Senkaku không có người ở ở Biển Hoa Đông mà nước này hiện đang quản lý, nhưng Trung Quốc đã nhiều lần thách thức yêu sách đó.

Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn vướng vào tranh chấp kéo dài hơn 70 năm về chủ quyền của một nhóm đảo nhỏ mà Seoul gọi là Dokdo và Tokyo gọi là Takeshima ở Biển Nhật Bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang