Thủ tướng Hàn Quốc: Không cần vũ khí hạt nhân để ứng phó mối đe doạ từ Triều Tiên

Thứ Sáu, 03/03/2023 18:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-3, CNN dẫn lời thủ tướng Hàn Quốc - Han Duck-soo cho biết nước ông không cần sở hữu vũ khí hạt nhân để ngăn chặn mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh các nước Châu Á đang tăng tốc chạy đua vũ trang.

Một số cuộc khảo sát công khai gần đây “chắc chắn cho thấy rằng chúng ta nên tự vũ trang lại. Về khả năng hạt nhân, (các cuộc khảo sát cho biết) chúng ta nên tiến xa hơn” - Han nói với CNN.

Một cuộc thăm dò như vậy, được công bố vào tháng 2 năm ngoái, cho thấy 71% trong số hơn 1.300 người được hỏi ở nước này ủng hộ việc Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình - một ý tưởng từng không thể tưởng tượng được đã ngày càng trở thành xu hướng trong thập kỷ qua, với căng thẳng ngày càng gia tang ở Bán đảo Triều Tiên và niềm tin ngày càng giảm ở Hàn Quốc đối với sự bảo vệ của Mỹ.

Tuy nhiên, ông Han khẳng định nước này có đủ kho vũ khí để ngăn chặn "tham vọng phi lý" của Triều Tiên - và việc phát triển năng lực hạt nhân không phải là "con đường đúng đắn".

Ông nói: “Chúng tôi đã xây dựng được một mức độ tương đối đầy đủ về khả năng răn đe của mình với sự hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ”, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ đã “nhấn mạnh rất nhiều” vào việc tăng cường khả năng răn đe kể từ khi Tổng thống Yoon Suk Yeol lên nắm quyền vào năm ngoái.

Ông nói: “Chúng ta nên làm việc cùng với cộng đồng quốc tế… để gây áp lực liên tục lên Triều Tiên nhằm phi hạt nhân hóa. Chúng tôi muốn cho Triều Tiên biết rằng việc phát triển và nâng cao năng lực hạt nhân sẽ không đảm bảo hòa bình và thịnh vượng ở đất nước họ”.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã trở nên tồi tệ trong những năm gần đây khi Bình Nhưỡng tăng cường chương trình vũ khí, liên tục phóng tên lửa và trong nhiều tháng, Mỹ và các nhà quan sát quốc tế đã cảnh báo rằng Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân dưới lòng đất đầu tiên kể từ năm 2017.

Thủ tướng Hàn Quốc - Han Duck-soo - Ảnh: CNN

Để đối phó với tình trạng này, thủ tướng Hàn Quốc - Han Duck-soo nhấn mạnh: “Chúng tôi không giải trừ vũ khí để đối phó với Triều Tiên. Nhưng chúng tôi sẽ không đóng kênh đối thoại với Triều Tiên…”.

Ông Han cũng nói về vai trò của Trung Quốc trong khu vực khi cho rằng Trung Quốc “không phải là quốc gia như trước đây” khi trong những thập kỷ qua đã mở ra các cải cách và tự do hóa kinh tế.

Ông nói: “Trung Quốc là một nước lớn trên toàn cầu và quan trọng. Bao gồm cả Hàn Quốc, tôi nghĩ nhiều quốc gia muốn thấy (Trung Quốc) tuân thủ nhiều hơn các quy tắc toàn cầu”.

Ông nói thêm rằng mặc dù Trung Quốc “sẽ đóng góp rất nhiều trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu”, nhưng quốc gia này thường không đáp ứng được “kỳ vọng mà nhiều quốc gia mong muốn – ví dụ, chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ tích cực hơn trong các vấn đề toàn cầu như việc góp phần làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên”.

Vào tháng 1, các bộ trưởng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã cảnh báo về “việc mở rộng liên tục và tăng tốc kho vũ khí hạt nhân (của Trung Quốc)”. Chỉ vài ngày sau, thủ tướng Nhật Bản bày tỏ lo ngại về các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và vụ phóng tên lửa đạn đạo qua Đài Loan xuống vùng biển gần Nhật Bản vào tháng 8.

Bình luận (0)

Lên đầu trang