Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng lên 7,2% giữa căng thẳng với Mỹ

Chủ Nhật, 05/03/2023 22:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-3, CNN đưa tin Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế chính thức là “khoảng 5%” cho năm 2023 trong bối cảnh nước này tìm cách vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau một năm tăng trưởng ảm đạm vì các biện pháp phòng chống đại dịch.

Nước này cũng sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 7,2%, đánh dấu mức tăng nhẹ so với năm trước.

Cả hai số liệu cho năm tới đã được công bố khi Bắc Kinh khai mạc cuộc họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC), cơ quan lập pháp với gần 3.000 đại biểu đến Bắc Kinh họp trong tám ngày tới.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi ổn định và thể hiện tiềm năng to lớn cũng như động lực để tăng trưởng hơn nữa” - Thủ tướng sắp mãn nhiệm Lý Khắc Cường nói với các đại biểu trong khi trình bày báo cáo công việc của chính phủ tại lễ khai mạc đại hội hôm 5-3.

Nền kinh tế đã tạo thêm hơn 12 triệu việc làm ở thành thị vào năm ngoái, với tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị giảm xuống 5,5%, trong đó nhấn mạnh Trung Quốc tập trung vào việc đảm bảo tăng trưởng, việc làm và giá cả ổn định trong bối cảnh lạm phát toàn cầu tăng.

Ông Lý Khắc Cường 

Trung Quốc cũng tiết lộ ngân sách quân sự hàng năm cho năm 2023 sẽ tăng lên 7,2%, khoảng 1,55 nghìn tỷ nhân dân tệ (224 tỷ USD) trong một báo cáo dự thảo ngân sách được công bố vào sáng 5-3.

Mức tăng chi tiêu này đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự hàng năm vượt quá 7% GDP và cao nhất so với mức tăng trưởng 7,1% của năm ngoái, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và một cuộc chạy đua vũ trang đang tiến triển, nhất là với Mỹ.

“Các lực lượng vũ trang nên tăng cường huấn luyện và chuẩn bị quân sự trên toàn diện, phát triển hướng dẫn chiến lược quân sự mới, dành nhiều năng lượng hơn cho việc huấn luyện trong điều kiện chiến đấu và nỗ lực phối hợp tốt để tăng cường công tác quân sự ở mọi hướng và lĩnh vực” – thủ tướng Cường nhấn mạnh.

Mục tiêu GDP và chi tiêu quân sự là một trong những mục tiêu được theo dõi chặt chẽ nhất trong quá trình khai mạc đại hội, với con số mục tiêu GDP đặc biệt được theo dõi trong năm nay khi Trung Quốc bỏ chính sách chống Covid không khoan nhượng.

Cuộc họp của NPC (Quốc hội) là một sự kiện chính trị quan trọng hàng năm diễn ra cùng với cuộc họp của cơ quan cố vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc, với các sự kiện được gọi là hai phiên họp.

GDP của Trung Quốc chỉ tăng 3% vào năm 2022, hầu như không đạt được mục tiêu chính thức là “khoảng 5,5%” chủ yếu do các biện pháp hạn chế chống dịch Covid kéo dài. Đó là tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp thứ hai kể từ năm 1976, chỉ sau năm 2020 – khi đợt bùng phát Covid đầu tiên gần như làm tê liệt nền kinh tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang