Iran bị ‘bất ngờ’ trước chiến dịch tấn công của Hamas vào Israel

Thứ Năm, 12/10/2023 16:42  | Anh Duy

|

​(CAO) Hoa Kỳ đã thu thập thông tin tình báo cụ thể cho thấy các quan chức cấp cao của chính phủ Iran đã bị bất ngờ trước cuộc tấn công quy mô lớn của Hamas vào Israel, theo nhiều nguồn thạo tin cho biết.

Các nguồn tin ban đầu cho biết, sự tồn tại của thông tin tình báo đã làm dấy lên nghi ngờ về ý kiến cho rằng Iran tham gia vào việc lập kế hoạch, cung cấp nguồn lực hoặc phê duyệt hoạt động này.

Tuy nhiên, nguồn tin nhấn mạnh rằng cộng đồng tình báo Mỹ chưa sẵn sàng đưa ra kết luận đầy đủ về việc liệu Tehran có liên quan đến cuộc tấn công hay không. Họ tiếp tục tìm kiếm bằng chứng về sự liên quan của Iran, điều này khiến cả Israel và Mỹ đều bất ngờ.

Kể từ cuộc tấn công, các quan chức chính phủ đã lưu ý rằng Iran đã cung cấp sự hỗ trợ lâu dài và đáng kể cho Hamas, bao gồm cả vũ khí và tài chính, điều đó góp phần vào khả năng của Hamas trong việc thực hiện một chiến dịch lớn như vậy.

Thông tin tình báo này đã khiến các nhà phân tích Mỹ nghiêng về đánh giá ban đầu rằng chính phủ Iran không đóng vai trò trực tiếp trong vụ tấn công.

Một quan chức Mỹ cho biết: “Iran có thể biết Hamas đang lên kế hoạch chống lại Israel, nhưng không biết thời gian hoặc phạm vi chính xác của những gì đã xảy ra. Hiện tại chúng tôi chưa thấy bất cứ điều gì cho thấy Iran hỗ trợ hoặc đứng đằng sau vụ tấn công”.

Cuộc tấn công của Hamas vào Israel cũng khiến cả Iran bất ngờ

Điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, nói với Jim Sciutto của CNN rằng Mỹ không có thông tin tình báo nào cho thấy Iran “đã biết trước hoặc có liên quan đến bất kỳ kế hoạch, cung cấp nguồn lực hoặc thậm chí chỉ đạo hoạt động nào”.

Một nguồn tin tình báo khác nói với Sciutto rằng Iran đã bị bất ngờ về thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Một số quan chức Israel quy kết về các cuộc tấn công có liên quan Iran.

Một quan chức cấp cao của Israel, người đã được thông báo về tình báo Israel, nói với Matthew CNN trước đó đưa tin rằng Iran, quốc gia đã cung cấp tài chính và huấn luyện lâu dài cho các chiến binh Hamas, có thể không biết về thời điểm chính xác của các cuộc tấn công từ Gaza, nhưng đã “biết rõ” về hoạt động của Hamas.

Theo các cựu quan chức an ninh và các nhà phân tích khu vực khác, Tehran không có cố vấn trên thực địa ở Gaza bị phong tỏa, và nước này cũng không chỉ huy các hoạt động của nhóm. Nhưng Iran trong nhiều năm đã hỗ trợ Hamas.

Bình luận (0)

Lên đầu trang