Mỹ và Qatar đạt thoả thuận không giải ngân 6 tỷ USD cho Iran vào hiện tại

Thứ Sáu, 13/10/2023 10:55  | Anh Duy

|

​(CAO) Hoa Kỳ và Qatar đã đạt được một “thỏa thuận ngầm” về việc không cho phép Iran tiếp cận bất kỳ khoản tiền nào trong số 6 tỷ USD của Iran đã được chuyển vào tài khoản của Qatar vào tháng trước như một phần của thỏa thuận nhằm trả tự do cho những người Mỹ bị giam giữ ở Iran trong thời điểm hiện tại.

Sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo đã nói với Đảng Dân chủ tại Hạ viện về vấn đề này, theo một nguồn thạo tin.

Theo một nguồn tin quốc hội khác, Adeyemo đã truyền đạt tới các nhà lập pháp trong cuộc họp đó rằng những khoản tiền đó sẽ không sớm 'được động đến'.

Số tiền này đã được chuyển đến các tài khoản của Qatar như một phần của thỏa thuận nhằm đảm bảo thả 5 người Mỹ bị giam giữ trước đó ở Iran. Đã có lời kêu gọi lưỡng đảng đóng băng các quỹ sau vụ tấn công chết người của Hamas vào Israel cuối tuần qua.

Các quan chức chính quyền cho biết không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy Iran có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công nhưng nhìn chung Tehran có sự hỗ trợ trong lịch sử đối với Hamas.

Tuy nhiên, “thoả thuận ngầm” về việc không chuyển tiền ngay bây giờ dường như phần lớn chỉ mang tính biểu tượng, do những hạn chế nghiêm ngặt vốn đã được gắn với các quỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong cuộc họp báo ở Tel Aviv rằng không có khoản tiền nào “được Iran chi tiêu hoặc tiếp cận dưới bất kỳ hình thức nào”.

Mỹ đình chỉ việc chuyển tiền cho Iran 

Blinken nói: “Chúng tôi giám sát chặt chẽ các quỹ và chúng tôi có quyền đóng băng chúng".

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, từ chối nêu chi tiết về bất kỳ thỏa thuận mới nào về quỹ.

“Tất cả vẫn còn nằm trong ngân hàng Qatar. Từng xu của nó” - ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. “Không có khoản tiền nào trong số đó được chuyển đi và tôi không có thông tin cập nhật nào để cung cấp”.

Iran sẽ chỉ được phép sử dụng tiền cho các giao dịch thương mại nhân đạo cụ thể và việc phê duyệt các giao dịch đó sẽ được chính phủ Mỹ xem xét kỹ lưỡng. Quá trình để Iran có thể chi tiêu số tiền này dự kiến sẽ mất nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói với CNN: “Với sự thẩm định liên quan và sự phức tạp của những giao dịch nhân đạo cụ thể thông qua kênh này, Iran sẽ mất nhiều tháng để giải ngân hết số tiền này. Và, như chúng tôi đã nói nhiều lần, nó chỉ có thể được sử dụng để mua thực phẩm, thuốc men, thiết bị y tế và nông sản cho người dân Iran".

Bình luận (0)

Lên đầu trang