Liên hợp quốc kêu gọi Hamas thả ngay các con tin, Israel tạo thuận lợi cho các hỗ trợ nhân đạo

Thứ Hai, 16/10/2023 11:05  | Anh Duy

|

​(CAO) Các chuyên gia cho biết tình hình ở dải Gaza đã xấu đi một cách nguy hiểm, với tình trạng thiếu nước sạch và thực phẩm nghiêm trọng khi hàng chục nghìn người Palestine cố gắng chạy trốn khỏi các cuộc không kích và tấn công trên bộ của Israel.

Quân đội Israel cho biết lực lượng của họ đã sẵn sàng cho các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến, bao gồm “các cuộc tấn công phối hợp từ trên không, trên biển và trên bộ” để đáp trả vụ tấn công chưa từng có vào ngày 7-10 của các chiến binh Hamas, nhóm kiểm soát khu vực này.

Ít nhất 1.400 người Israel đã thiệt mạng và nhiều người bị bắt làm con tin.

Sự leo thang hơn nữa của cuộc xung đột kéo dài ngày càng có nguy cơ lan rộng ra khu vực, khiến Mỹ phải ra lệnh cho nhóm tấn công tàu sân bay thứ hai và các phi đội máy bay chiến đấu tới khu vực như một biện pháp ngăn chặn, kiểm soát các bên can thiệp vào xung đột.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo trong một tuyên bố hôm 15-10: “Chúng ta đang bên bờ vực thẳm ở Trung Đông”.

Ông đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp tới Israel và Hamas: “Đối với Hamas, các con tin phải được thả ngay lập tức vô điều kiện. Đối với Israel, viện trợ nhanh chóng và không bị cản trở phải được cung cấp cho các nguồn cung cấp nhân đạo vì lợi ích của dân thường ở Gaza. Bản thân một trong hai mục tiêu này đều có giá trị. Không nên trở thành con bài mặc cả và phải được thực hiện vì đó là điều đúng đắn” - ông nói.

Trong nhiều ngày, Israel đã cắt quyền tiếp cận điện, thực phẩm và nước của người dân Gaza, đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Theo Bộ Y tế Palestine, trong hơn một tuần ném bom, các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 2.670 người ở Gaza thiệt mạng, trong đó có hàng trăm trẻ em.

Một phát ngôn viên của Bộ cho biết số thương vong tại dải đất bị bao vây trong 8 ngày qua hiện đã vượt qua số người thiệt mạng trong cuộc xung đột Gaza-Israel kéo dài 51 ngày vào năm 2014.

Ngày càng nhiều quốc gia, các nhóm và tổ chức nhân quyền toàn cầu đang kêu gọi Israel tôn trọng các quy tắc chiến tranh quốc tế, kêu gọi bảo vệ mạng sống của dân thường và không nhắm vào các bệnh viện, trường học và phòng khám ở Gaza đông dân cư. 

Dải Gaza sau khi bị không kích 

Trong khi đó, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas vào Israel vẫn tiếp tục kéo dài đến cuối tuần. Một cuộc tấn công vào thành phố Sderot đã khiến người dân phải sơ tán đến các khu vực khác của đất nước vào ngày 15-10.

Các nhóm viện trợ cho biết, Gaza đang bị thiếu hụt đủ loại, kể cả túi đựng xác. Khả năng truy cập Internet, qua đó người dân thông báo hoàn cảnh khó khăn của mình với thế giới, đang bị thu hẹp. Chương trình Lương thực Thế giới cảnh báo nguồn dự trữ lương thực đang cạn kiệt.

Theo tổ chức phi chính phủ Bác sĩ không biên giới, các bệnh viện đã hết thuốc giảm đau và nhiều người dân Gaza bắt đầu bị mất nước nghiêm trọng do thiếu nước uống.

Tiến sĩ Mohammed Abu Mughaiseeb, phó điều phối viên y tế của tổ chức tại Gaza cho biết: “Tình hình rất khó khăn… hôm nay, chúng tôi đã tìm kiếm nước uống được trong hai giờ đồng hồ. Thậm chí nước uống được cũng không còn nữa. Đó là thức ăn. Không có điện, không có máy bơm nước bình thường, các bệnh viện hầu như không hoạt động… Họ ném bom suốt ngày. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai và chúng tôi sẽ đi đâu”.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với CNN rằng Israel đã khôi phục nước cho miền nam Gaza, nơi nhiều người Gaza được yêu cầu chạy trốn. Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan Quản lý Nước ở đó cho biết ông không biết có nước hay không vì nguồn điện cần thiết để bơm nước sử dụng vẫn chưa được phục hồi.

Israel cũng đang trong quá trình tạo ra một khu vực nhân đạo, nơi có thể tiếp cận thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác ở Gaza, đại sứ Israel tại Hoa Kỳ Michael Herzog nói với CNN.

Liên Hiệp Quốc không thể xác nhận kế hoạch này. Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, Stéphane Dujarric nói với CNN: “Điều chúng tôi có thể nói với bạn là chúng tôi không có gì để xác nhận vào thời điểm này, nhưng rõ ràng là chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm với nhiều bên đối thoại khác nhau để đảm bảo việc tiếp cận nhân đạo ở Gaza”.

Viện trợ đã được dồn về phía Ai Cập của ngã tư Rafa, cửa ngõ duy nhất vào Gaza mà Israel không kiểm soát.

Nhưng cho đến nay, lối đi này dường như không hoạt động. Ai Cập nói rằng các cuộc không kích vào phía Gaza đã khiến các con đường không thể hoạt động được và Jordan cho biết họ đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng các đoàn xe viện trợ sẽ không bị máy bay chiến đấu của Israel nhắm tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang