Hai bên đổ lỗi cho nhau sau vụ bệnh viện ở Gaza bị không kích khiến hơn 500 người tử vong

Thứ Tư, 18/10/2023 11:02  | Anh Duy

|

​(CAO) Israel sáng 18-10 giận dữ phủ nhận họ là bên tiến hành cuộc không kích khiến ít nhất 500 người chết vào một bệnh viện ở dải Gaza và đổ lỗi cho tên lửa của các chiến binh Hồi giáo địa phương là nguyên nhân gây ra vụ việc.

Hiện đã xuất hiện cảnh quay kinh hoàng cho thấy thi thể nằm la liệt trên mặt đất tại bệnh viện.

Các bác sĩ kinh hoàng đứng giữa nhiều trẻ em thiệt mạng sau vụ nổ lớn xé toạc một bệnh viện ở Gaza với lo ngại hơn 500 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Vụ nổ lớn đã xé toạc Bệnh viện al-Ahli ở Thành phố Gaza vào tối 17-10 khi nó đang được sử dụng để điều trị và làm nơi trú ẩn cho hàng nghìn dân thường trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Lực lượng Hamas và Israel đổ lỗi cho nhau là bên gây ra vụ việc. Các quan chức Palestine cho biết vụ nổ kinh hoàng là do cuộc không kích của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) gây ra, trong khi các quan chức Israel khẳng định đó là kết quả của một tên lửa 'do nhóm Hamas phóng rơi trúng". 

Tuy nhiên Hamas tuyên bố này là "hoàn toàn không chính xác" và cáo buộc IDF "cố gắng che đậy tội ác mà họ đã gây ra đối với dân thường".

Các bác sĩ tại bệnh viện thông tin cho báo chí ngay bên cạnh các thi thể sau vụ tập kích - Ảnh: Getty

Đoạn video kinh hoàng được quay từ bệnh viện, nơi trú ẩn của khoảng 6.000 người Palestine, cho thấy ngọn lửa nhấn chìm tòa nhà và hàng chục thi thể nằm rải rác trên mặt đất, nhiều người trong số họ là trẻ nhỏ.

Giám đốc bệnh viện, Mohammed Abu Selmia, cho biết xe cứu thương và ô tô tư nhân đã đưa khoảng 350 người thương vong trong vụ nổ al-Ahli tới bệnh viện chính của Thành phố Gaza, al-Shifa, vốn đã quá tải với những người bị thương do các cuộc tấn công khác.

Ngay sau đó, Hamas gọi vụ tàn phá là một 'vụ thảm sát' và đổ lỗi cho Israel.

Khoảnh khắc lúc bệnh viện bị không kích

Quân đội Israel đổ lỗi vụ nổ cho Hamas. Trong một tuyên bố, quân đội cho biết "một loạt tên lửa đã được Hamas bắn ở Gaza, đi ngang qua gần bệnh viện Ahli ở Gaza vào thời điểm nó bị tấn công".

Một phát ngôn viên của IDF nói thêm: 'Thông tin tình báo từ nhiều nguồn mà chúng tôi có trong tay cho thấy rằng nhóm này phải chịu trách nhiệm về vụ phóng tên lửa thất bại nhằm vào bệnh viện ở Gaza'.

Quân đội Israel trước đó hôm 17-10 nói rằng bệnh viện là một 'tòa nhà rất nhạy cảm' và 'không phải là mục tiêu của IDF', đồng thời kêu gọi 'mọi người hãy thận trọng khi báo cáo những tuyên bố chưa được xác minh'.

Vụ việc càng làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, khi lực lượng Hezbollah ở Li-băng kêu gọi tổ chức 'một ngày giận dữ chưa từng có' đối với Israel, trong khi Bộ Ngoại giao Libya cũng lên án Israel.

Hành lang của bệnh viện chìm trong biển lửa

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi hôm 17-10 đã đưa ra một tuyên bố, nói rằng 'Tôi lên án bằng lời lẽ mạnh mẽ nhất vụ bắn phá của Israel' vào một bệnh viện ở Gaza và gọi đó là 'sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế'.

Trẻ em tại bệnh viện sau cuộc tấn công - Ảnh: Getty

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã viết trên X, trước đây là Twitter: 'WHO lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào Bệnh viện al-Ahli ở phía bắc Gaza. Báo cáo ban đầu cho thấy hàng trăm người chết và bị thương.

Chúng tôi kêu gọi bảo vệ dân thường và chăm sóc sức khỏe ngay lập tức, đồng thời hủy bỏ lệnh sơ tán’.

Bình luận (0)

Lên đầu trang