Sau vụ bệnh viện ở Gaza trúng bom: 20 bệnh viện đã nhận được lệnh sơ tán

Thứ Sáu, 20/10/2023 09:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Các quan chức y tế Palestine cho biết, hiện ít nhất 471 người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại một bệnh viện ở thành phố Gaza vào tối 17-10. Họ đổ lỗi cho cuộc không kích của Israel, nhưng quân đội Israel nói rằng vụ nổ là do một vụ phóng tên lửa của nhóm chiến binh Hamas.

BBC đưa tin những tấm nệm đẫm máu nằm rải rác trên sân của bệnh viện Ả Rập Al-Ahli, cùng với quần áo và tài sản cá nhân bị bỏ lại trong sự hỗn loạn sau vụ nổ và đám cháy lớn.

Trong một bãi đậu xe gần đó là hơn chục chiếc ô tô đang cháy âm ỉ. Các tòa nhà xung quanh cũng bị hư hại.

Một bầu không khí hoảng loạn bao trùm, mọi người đang cố gắng hiểu chuyện gì đã xảy ra tại một nơi được cho là được bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế.

“Chúng tôi rời nhà để đến đây”, một phụ nữ sống sót sau vụ nổ nói với BBC. “Chúng tôi nghĩ nó sẽ an toàn nhưng sau đó nó lại bị đánh bom”.

Các bác sĩ cho biết, hầu hết các nạn nhân đều nằm trong số hàng nghìn thường dân đã trú ẩn tại bệnh viện kể từ tuần trước. Họ chạy trốn sau khi quân đội Israel yêu cầu dân thường sơ tán về phía bắc Dải Gaza, khi nước này tăng cường không kích vào nhóm chiến binh Hamas.

Nhiều người ở trong sân là người già hoặc ốm yếu, không thể di chuyển vào miền Nam vì không có phương tiện đi lại.

Một nhân chứng nói với BBC, họ đang ngồi trên mặt đất thì bị rung chuyển bởi một vụ nổ lớn. Người dân từ khắp Dải Gaza đã sớm đến hiện trường để cố gắng giúp đỡ. Họ thu  gom thi thể và bắt đầu sơ tán những người bị thương.

Hiện trường bệnh viện sau vụ tấn công 

Những người bị thương nặng được đưa đi bằng xe máy, những người nhẹ hơn phải tự di chuyển.

Nhiều nạn nhân là những người phải di tản, những người đã trú ẩn trong khuôn viên vì nghĩ rằng bệnh viện vẫn an toàn cũng như không còn lựa chọn nào khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bất chấp tình trạng được bảo vệ, 20 bệnh viện ở phía bắc, bao gồm cả Al-Ahli Arab, đã nhận được lệnh sơ tán bệnh nhân và nhân viên.

Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết, các mệnh lệnh này là không thể thực hiện được do tình trạng bất ổn hiện tại, tình trạng nguy kịch của nhiều bệnh nhân, thiếu xe cứu thương và thiếu giường ở những nơi khác, đồng thời cảnh báo rằng điều đó sẽ "làm trầm trọng thêm thảm họa nhân đạo và sức khỏe cộng đồng hiện nay".

Bình luận (0)

Lên đầu trang