Giữa lằn ranh "thiện - ác":

Kỳ 1: Khi xạ thủ trở thành tướng cướp

Thứ Hai, 23/10/2023 12:17

|

(CATP) Trước khi phạm những tội ác "trời không dung, đất chẳng tha", họ cũng là vận động viên đội tuyển quốc gia hoặc người hùng từng được ngợi ca vì tinh thần nghĩa hiệp, nhưng chỉ vì một phút sa ngã dẫn đến lầm đường lạc lối, thêm "niềm kiêu hãnh" về tài năng "khó ai bì kịp" của bản thân, tất cả đã đặt dấu chấm hết cho những nẻo về không còn lương thiện.

Từng là tuyển thủ của đội bắn súng quốc gia, tương lai rộng mở nếu kiên trì rèn luyện, nhưng tiếc thay vận động viên này lại sa ngã, trở thành tướng cướp khét tiếng, bắn chết 5 cảnh sát và 3 người dân vô tội trong cuộc đấu súng năm 1997. Đây là một trong những thất bại của lực lượng Cảnh sát Giang Tây, từng được đưa vào tài liệu giảng dạy chuyên môn trong nhà trường.

Từ xạ thủ lắm tài, nhiều tật...

Sinh năm 1970 tại tỉnh Giang Tây, từ nhỏ Vạn Quang Húc đã thích và thường tiếp xúc với súng săn, trong khi còn học thêm môn võ và đấm bốc do đam mê tiểu thuyết kiếm hiệp. Đặc biệt, họ Vạn rất có năng khiếu về môn bắn súng. Tốt nghiệp Đại học Thể dục thể thao, Vạn Quang Húc được tuyển thẳng vào Đội súng ngắn bắn nhanh của TP. Bình Hương (tỉnh Giang Tây) nhờ kỹ năng được tôi luyện và tinh thần thép, với hy vọng sẽ đại diện cho Trung Quốc tham dự Olympic thế giới.

Vạn Quang Húc và hiện trường vụ đấu súng với cảnh sát

Tương lai rộng mở trước mắt nếu họ Vạn vẫn kiên trì con đường thể thao chuyên nghiệp, nhưng tiếc thay vận động viên này đã hủy hoại tương lai của mình sau những lần ăn chơi trác táng, sa đà vào rượu chè, bài bạc... Từng nhiều lần mâu thuẫn với huấn luyện viên đồng thời gây rối, đánh nhau với các vận động viên trong đoàn, đỉnh điểm là vào năm 1994 họ Vạn đánh trọng thương một cầu thủ bóng đá vì ghen. Do hành vi này vượt quá khả năng tự vệ, Vạn Quang Húc bị công an bắt tạm giam, khai trừ khỏi đội.

Trở về đời thường, họ Vạn tiếp tục lối sống côn đồ, ra vào đồn cảnh sát như cơm bữa, thêm "oai" xạ thủ nằm trong đội tuyển quốc gia nên hầu hết các tay anh chị ở địa phương đều ngán ngại. Do đam mê tiểu thuyết kiếm hiệp, cuối năm 1995 Vạn Quang Húc đổi tên là "Long Khiếu Thiên", dẫn đàn em đến Quảng Đông hành sự. Chỉ trong vòng 2 năm sau đó, nhóm của "Long Khiếu Thiên" đã tạo danh tiếng bằng cách cướp súng của cảnh sát, bắt cóc tống tiền, cướp xe chở tiền của ngân hàng, bắn bị thương nhiều cảnh sát và dân thường.

Nhóm này từng bắt cóc 1 đại gia ở Ma Cao, đòi khoản tiền chuộc khủng, nhưng do gia đình nạn nhân trình báo, cảnh sát đã lần ra hang ổ, bắt gần hết "chân rết", nhưng lại để lọt lưới "trùm" Long Khiếu Thiên. Trên đường bôn tẩu, hắn đã bắn chết 1 cảnh sát và tiếp tục lọt lưới điều tra. Cho đến chiều 14/8/1997, bất ngờ Cảnh sát huyện Thượng Lật, TP.Bình Hương nhận được tin báo từ một người đàn ông họ Kim với giọng hốt hoảng rằng: "Con rể tôi - Vạn Quang Húc đã trở về, các anh mau đến bắt đi".

Kết hôn thông qua mai mối, cuộc sống không hạnh phúc, họ Vạn ngày càng sa đà vào ăn chơi, cờ bạc, hút chích, nhưng khi về nhà lại giở thói vũ phu với vợ con, khiến họ ngoại chẳng ai ưa Vạn Quang Húc. Có lần bị mẹ vợ bắt quả tang đưa gái về nhà, họ Vạn rút súng chĩa vào trán bà dọa bắn. Uất ức nhưng vợ của họ Vạn không dám ly hôn vì sợ bị trả thù, cho đến khi người bố quyết định chờ họ Vạn về thăm con sẽ trình báo cảnh sát.

... Đến tướng cướp lắm chiêu

Nhận được cuộc gọi của ông Kim, biết sẽ phải đối mặt với xạ thủ "bách phát bách trúng", 37 cảnh sát chia thành 10 nhóm tham gia truy bắt Vạn Quang Húc từ rạng sáng 15/8/1997. Không kịp lên kế hoạch, họ bao vây quanh tòa nhà 3 tầng nhiều phòng, bố trí lực lượng tấn công vào và đón lõng bên ngoài.

Chọn thời điểm bắt tướng cướp họ Vạn lúc 4 giờ sáng, nhưng xảy ra tình huống ngoài dự kiến là bà con trong thôn hầu hết đều nuôi chó dữ để trông nhà. Chính vì thế, khi 3 nhóm cảnh sát trèo tường định lẻn vào qua lối cửa sau ông Kim đã mở sẵn, nhưng bất ngờ con chó trong sân bỗng sủa ầm ĩ kéo theo đám khuyển xung quanh cũng "gào" dây chuyền. Mẹ vợ của tướng cướp họ Vạn hoảng hốt khi thấy cảnh sát đột nhập vào nhà, vội hét lớn: "Các anh vào đây làm gì? Con rể tôi không có ở nhà”. Tiếng hét trong đêm đã đánh thức "trùm" Vạn, do có súng lẫn lựu đạn trong tay và nắm lợi thế ở tầng cao, hắn liền ném 2 quả lựu đạn làm 2 cảnh sát bị thương.

Trong lúc chạy ra ban công tầng 2 định nhảy xuống tẩu thoát nhưng bị nhóm cảnh sát bao vây bên ngoài phát hiện, Vạn Quang Húc liền nép sau ban công xả súng xuống và ném lựu đạn khiến nhiều cảnh sát bị thương. Trên đường bôn tẩu, hắn tiếp tục bắn chết đội trưởng cảnh sát hình sự, cởi lấy bộ cảnh phục, mặc áo chống đạn, tiếp tục xả súng vào những cảnh sát khác đồng thời bắn chết hai mẹ con nhà bên trước khi thoát ra sau núi. Tại đây, sau khi bắn chết 1 cảnh sát, "trùm" Vạn cũng bị bắn trọng thương và sa lưới cùng ngày. Dù được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng hắn không qua khỏi do mất máu quá nhiều.

Truy bắt tướng cướp trong tình huống bị động, bất ngờ, 5 cảnh sát đã hy sinh, 6 cảnh sát trọng thương và 3 thường dân vô tội thiệt mạng. Trên người tướng cướp họ Vạn và tại hiện trường còn 6 khẩu súng, 39 viên đạn.

Cuộc truy bắt đẫm máu trở thành chiến dịch để lại thương vong lớn nhất của Cảnh sát tỉnh Giang Tây tính đến thời điểm ấy. Đây cũng là thất bại của lực lượng cảnh sát từng được đưa vào tài liệu giảng dạy chuyên môn trong nhà trường.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang