Chuyên án Thanh Nga - chiến công xuất sắc của lực lượng CAND:

Kỳ 4: Loạn sát thủ

Thứ Hai, 21/08/2023 09:44

|

(CATP) Cùng với sự ra quân của cảnh sát hình sự, ngay từ sau buổi họp án đầu tiên, lực lượng an ninh lập tức bước vào trận đánh, lặng lẽ nhưng hết sức khẩn trương. Đội bảo vệ chính trị Công an quận Bình Thạnh là đơn vị đầu tiên phát hiện có nhóm đứng ra nhận "làm" vụ Thanh Nga. Đó là những phần tử chống phá cách mạng trong "đại đội quyết tử" thuộc tổ chức "Lực lượng chí nguyện quân Đông Dương". Theo tài liệu thu thập, tổ hành động của chúng gồm 4 tên, sử dụng 2 xe honda 67 và súng Colt 12 gắn nòng giảm thanh, thực thi nhiệm vụ hạ sát Thanh Nga!

Nhận bừa để gây thanh thế

Mấy ngày sau, Công an quận 1 cũng có báo cáo tương tự. Dẫu biết thông tin này là bịa đặt vì vũ khí gây án là khẩu P38, Phòng bảo vệ chính trị 2 vẫn được lệnh phối hợp với công an 2 quận vạch mặt những kẻ trâng tráo. Các đối tượng lần lượt bị bắt giữ, khai được cấp trên phổ biến như vậy. Chỉ đến khi gã đại đội trưởng "đại đội quyết tử" sa lưới, sự thật mới phơi bày.

"Thấy cái chết của nữ nghệ sĩ gây chấn động quần chúng, tôi bèn vơ lấy, rỉ tai cho bọn đàn em để chúng đi phao tin nhằm gây thanh thế và dễ lôi kéo thêm người vào tổ chức mới nhen nhóm" - tên cầm đầu "đại đội quyết tử" thú nhận.

Diễn tiến điều tra vụ án theo hướng chính trị ngày càng rối rắm vì nhiều phe phái thù địch tuyên bố "đã giết Thanh Nga" hoặc "đang lên kế hoạch", luận điệu có vẻ thuyết phục. Tổ chức mang tên "Mãnh quân Việt Nam" phát ngôn "ám sát nữ nghệ sĩ vì trở giọng theo cộng sản". Một số tay chân trong chi nhánh "Sư đoàn 408 cứu nguy dân tộc" huênh hoang "sau Thanh Nga sẽ tới lượt Thẩm Thúy Hằng, Kim Cương, Phùng Há, Giang Châu".

Phòng bảo vệ chính trị 1 có tài liệu về đối tượng T, nguyên là CIA, chỉ huy biệt kích Mỹ, nhận chỉ thị thủ tiêu cả vợ chồng Thanh Nga; tiếp nhận nguồn tin tên Đặng Ngọc Ẩn nằm trong "Liên quân mặt trận phục hưng Tổ quốc Việt Nam" nói rằng "đây chỉ là một vụ tập dượt mà thôi!". Công an quận 10 phát hiện tên Phạm Chí Th. có quan hệ mật thiết với một cha tuyên giáo chế độ cũ, được người này tiết lộ vụ Thanh Nga do các tổ chức ám sát của CIA thực hiện...

Chân dung nghệ sỹ Thanh Nga

Triệt phá các băng đảng trên, hầu hết số đối tượng chủ chốt thoạt đầu còn quanh co, về sau buộc phải khai nhận: chẳng hề biết ai sát hại Thanh Nga, cứ nhận bừa để gây tiếng vang, hy vọng nhận được tài trợ từ nước ngoài rót vào (!)...

Cũng khoảng thời gian này, Phòng bảo vệ chính trị 2 phải ngày đêm gấp rút củng cố hồ sơ để bóc gỡ tổ chức phản cách mạng lớn danh xưng "Lực lượng thống hợp liên bang Đông Dương" do Thẩm Phan, tự phong thiếu tướng, cầm đầu. Kết quả điều tra bước đầu ghi nhận, đây là tổ chức đưa tin việc bắn giết vợ chồng Thanh Nga khá bài bản, nhiều người tham gia. Sau ngày xảy ra vụ án, chúng có dấu hiệu hoạt động mạnh, rải truyền đơn bêu xấu chế độ, kêu gọi lật đổ chính quyền.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám đốc CATP, Phòng bảo vệ chính trị 2 lập công xuất sắc, phá vỡ toàn bộ mạng lưới "Lực lượng thống hợp liên bang Đông Dương", bắt hơn 110 tên. Đám bậu xậu ngoài gã đầu sỏ còn có các tên kèm cấp hàm, chức danh nghe sặc mùi khát máu: Mười Núi, đại tá, Bộ trưởng Bộ an ninh, phản gián; Nguyễn Văn Y, thiếu tá, Chánh Sở đặc nhiệm, trưởng ban hành quyết; Phan Văn Sơn, thiếu tá, Chánh Sở công tác thanh trừng nội bộ; Nguyễn Mạnh Kha, đại úy, phụ tá hành động; Huỳnh Đắc Lợi, chuẩn úy, Phó toán sưu tầm phản gián...

Về tang - tài vật, ta thu số lượng lớn súng ống, đạn dược, 9 con dấu, nhiều giấy tờ, tài liệu như Cương lĩnh, Hiến pháp, Danh sách Chính phủ, Tổng ủy kế hoạch, Án lệnh... Có điều lạ là trong danh sách ám sát ghi tên một số chính khách chế độ cũ và nghệ sĩ, nhưng không có Thanh Nga! Phải chăng chúng đã thanh toán xong nên bỏ ngoài danh mục?

Theo lời khai của các đối tượng, trong cuộc họp bàn kế hoạch ám sát Dương Văn Minh tại nhà Đỗ Khánh Long ở Tân Bình hồi tháng 9/1978, Thẩm Phan có đưa ra chủ trương bắt cóc Thanh Nga, Kim Cương. Đầu tháng 11, khi quân Pôn Pốt - Iêng Sary đang áp sát biên giới Tây Nam, Thẩm Phan mò lên đây móc nối liên lạc với đám phản động ngoại bang hầu mong sự tiếp tay từ bên ngoài. Trở về, Phan yêu cầu đồng bọn "phải hành động để cấp trên hài lòng"(!).

Ở vụ Thanh Nga, Mười Núi là kẻ ra lệnh, Võ Xuân Dương phụ trách Khối kế hoạch quốc phòng, tự tay thảo "án lệnh", việc thi hành do "Đội hành quyết". Hôm ấy, 2 tên Nguyễn Văn Y - Phan Văn Sơn dùng súng K54 và P38 hoàn thành "sứ mệnh", 2 tên khác là Lợi - Kha hỗ trợ vòng ngoài, sau đó tới bệnh viện kiểm tra số phận người bị hại. Để ăn mừng "thành tích", Thẩm Phan cho bán một lượng vàng với giá 2.000 đồng khao các chiến hữu bữa tiệc linh đình...

Rối như tơ vò

Thoạt nghe thấy có vẻ logic, vụ án có động cơ rõ ràng, vai trò, trách nhiệm của từng tên được phân công cụ thể, lời khai khá thống nhất. Thế nhưng, chứng cứ thu thập lại trái ngược với thực tế khách quan, kết quả giám định không khẩu súng nào của chúng đã bắn ra những viên đạn chết chóc. Nhận vụ Thanh Nga là tự lãnh lấy cái chết, chúng đứng ra hứng chịu tất cả là nhằm mục đích gì, che giấu điều gì?

Những "Dương Vân Nga" mới trên sân khấu (từ trái qua): Kim Hương, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Mỹ Châu

Đấu tranh với những kẻ ngoan cố, điên cuồng chống phá cách mạng một cách mù quáng thật không đơn giản. Tuy nhiên, bằng chiến thuật xét hỏi sắc sảo cùng lòng nhân ái, bao dung, các sĩ quan an ninh đã khiến những cái đầu mu muội thức tỉnh. Đám lính lác nhất loạt khai lại: "Chỉ nghe Thẩm Phan nói, chả biết gì...". Mười Núi - kẻ tự nhận và được đồng đảng tung hô chiến tích tổ chức vụ ám sát - chua chát thú tội: "Cuộc họp tại nhà Đỗ Khánh Long vào tháng 9 vừa qua là có thật. Hôm ấy, Thẩm Phan có nêu ý kiến bắt cóc Kim Cương, Thanh Nga đưa ra mật khu hãm hiếp rồi dâng cho cấp trên, nhưng đó chỉ là nói miệng chứ chưa bàn bạc gì thêm. Về chuyện vợ chồng Thanh Nga bị bắn chết, cả tôi, Thẩm Phan và tay trực tiếp chỉ đạo Phan là đại tá tình báo CIA Nguyễn Mạnh Bảo đều không biết cánh nào đã toan tính. Thẩm Phan bật mí với tôi, viên đại tá này đang cho điều tra xem ai giết Thanh Nga mà "thịt" cả Đổng Lân là người của chúng...".

Còn đây, kẻ "thi hành án lệnh" Nguyễn Văn Y, cứ dập đầu than khóc ở lần hỏi cung sau cùng, cầu khẩn cả linh hồn Thanh Nga về minh oan cho hắn. "Chỉ tại tôi ngu, tôi dại, tin vào lời dụ khị của Thẩm Phan, Mười Núi, rằng nếu có bị tử hình tổ chức sẽ nuôi vợ con suốt đời, tôi mới nhận đại theo sự sắp đặt của họ”, Y kể lể rồi cho biết sau vụ án Thanh Nga, tổ chức của hắn cũng có chủ trương sát hại một số nghệ sĩ để gây thanh thế, thực tế đã viết thành "án lệnh" nhưng chưa kịp hành động thì bị bắt!

Không thể khoác lác, lừa phỉnh được nữa, thủ lĩnh Thẩm Phan trả lời cán bộ an ninh điều tra bằng chất giọng mất hết nhuệ khí:

- Các ông hiểu cho, lý do tôi mạo nhận vụ Thanh Nga và tuyên truyền với thuộc hạ là để khuếch trương, tâng công với cấp trên, khích lệ cấp dưới, tạo thêm sức mạnh, uy tín, lôi kéo người vào tổ chức. Việc này tôi đã bàn bạc kỹ cùng Mười Núi, Nguyễn Văn Y, Võ Xuân Dương. Duy chỉ có điều tụi nó không biết là tôi còn nhằm mục đích đề cao vai trò cá nhân tôi, và đương nhiên mọi người sẽ phải kính nể tôi hơn...

Thì ra thế! Khép lại hồ sơ về cái gọi là "Lực lượng thống hợp liên bang Đông Dương", lực lượng an ninh tiếp tục khám phá thêm nhiều ổ nhóm phản động, thấy toàn trò mưu mô, láu cá của lũ lưu manh đi làm chính trị. Anh Thình, anh ruột Thanh Nga, tình cờ gặp 2 thanh niên tại tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Du, trong đó một người lai Pháp có nói với anh rằng Thanh Nga chết oan, thực ra chúng chỉ muốn giết Đổng Lân thôi! "Chúng" là ai? cơ quan an ninh đã dày công kiếm tìm nhưng manh mối vẫn mịt mùng...

Chưa vụ giết người nào lại được các cấp, các ngành quan tâm như vụ án này. Về phía công an, đã ưu tiên số một về lực lượng, phương tiện và áp dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, từ trang bị máy móc, kỹ thuật hiện đại đến sử dụng chó nghiệp vụ. Cuộc điều tra chuyên án Thanh Nga ở 2 hướng chính trị, hình sự đều hừng hực khí thế tiến công, vậy nhưng, mọi nỗ lực đều dẫn đến bế tắc.

Đoàn Thanh Minh sau nỗi đau tang tóc, chỉ thời gian ngắn lại bừng lên sức sống mạnh mẽ vốn có với vở "Thái hậu Dương Vân Nga" tiếp tục ra mắt công chúng. Khán giả ủng hộ nhiệt liệt, rạp chật ních hàng đêm. Kim Hương, cô đào trước nay chỉ thích hợp những vai nhí nhảnh, giờ bỗng hóa thân thành Dương Vân Nga uy nghi, lẫm liệt khiến hết thảy đều sửng sốt. Cảm kích trước tấm lòng nhiệt huyết của nghệ sĩ, 4 trinh sát mặc thường phục âm thầm bảo vệ Kim Hương từ nhà tới nơi biểu diễn, đứng sau hậu trường, bên cánh gà theo dõi nhất cử nhất động của mọi người, sau đó lặng lẽ tiễn "Thái hậu" về nhà. Tình yêu dân tộc, ngưỡng mộ thần tượng Thanh Nga trên sân khấu và cuộc đời đã làm dậy lên chí khí bất khuất: 6 đoàn cải lương khác cũng dàn dựng, trình làng "Thái hậu Dương Vân Nga" của riêng mình. Những Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Mỹ Châu... đã thay Thanh Nga giữ vững lời thề giữ gìn non sông, bờ cõi.

Ở một diễn biến khác, nữ diễn viên điện ảnh Thẩm Thúy Hằng nhận được thư nặc danh ký tên "một người em gái", giọng văn và nội dung na ná giống bức tâm thơ của "người con gái xa lạ” gửi Thanh Nga trước đây: "... Sau cái chết của cô Ba yêu mến, em có nghe nhiều dư luận, chẳng biết có phải là sự thật không, nhưng cô Hằng hãy đề phòng. Kẻ gian đã mưu sát cô Nga, đang dọa 2 người nữa sẽ chung số phận, là cô Hằng và cô Kim Cương...".

Giới nghệ sĩ thành phố thực sự chuyển mình theo ánh sáng văn hóa văn nghệ xã hội chủ nghĩa, nhưng tài năng, tâm huyết đang bị đe dọa. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng mỗi khi ra đường là ám ảnh có kẻ theo dõi, tai ương rình rập, thỉnh thoảng lại điện thoại cầu cứu, báo hại trinh sát cứ phải lẽo đẽo bám theo bảo vệ họ. Lòng các chiến sĩ công an trĩu nặng bởi món nợ nhức nhối hơn một tháng qua chưa trả được, giờ lại đối diện với những thách thức mới...

(Còn tiếp...)

Kỳ 3: Những nẻo đường tình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang