Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM:

Quả đấm thép trên mặt trận phòng, chống tội phạm

Thứ Bảy, 19/08/2023 10:33  | Thanh Huyền

|

(CATP) Xung kích trên mặt trận phòng, chống ma túy, triệt phá nhiều chuyên án quy mô lớn, nhỏ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy lùi tệ nạn buôn bán trái phép chất ma túy trên địa bàn TPHCM, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TPHCM (PC04) xứng đáng được mệnh danh là "quả đấm thép", xuyên thủng mọi vỏ bọc của tội phạm ma túy. Trải qua 25 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, mới đây đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau thành công của những chuyên án là rất nhiều sự khó khăn, gian khổ, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt, thậm chí phải đánh đổi bằng cả thương tích.

Đối đầu với hiểm nguy

Chúng tôi đến Phòng PC04 vào những ngày đầu tháng 8/2023, khi đơn vị vừa vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Cả đơn vị hân hoan trong niềm vui, niềm vinh dự lớn lao nhất bởi đó là sự ghi nhận cả một quá trình phấn đấu của tập thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Tiếp chúng tôi, Trung tá Bùi Minh Chiến cho biết: Gần 20 năm gắn bó với lực lượng phòng, chống ma túy (MT)... trên cương vị Đội phó Đội 6 rồi Đội trưởng Đội 4 và hiện giờ là Phó Trưởng phòng PC04, tham gia hàng chục chuyên án với tính chất, quy mô lớn, nhỏ... anh không thể nhớ hết được những vụ án mình đã góp công. Chỉ biết rằng dù được giao nhiệm vụ nào, anh và đồng đội cũng luôn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ và đó cũng là thành quả chung của cả tập thể, cả sự đồng lòng quyết tâm của lực lượng phá án.

Lãnh đạo Phòng PC04 thay mặt đơn vị nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân

Chuyên án đáng nhớ nhất đi vào lịch sử, đó chính là khám phá đường dây vận chuyển trái phép chất MT xuyên quốc gia từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ do Lê Thanh Hùng (SN 1992, trú huyện Bình Chánh) cầm đầu, xảy ra năm 2021. Đây là một trong những chuyên án điển hình bởi thời điểm đấu tranh khám phá vụ án là thời kỳ khó khăn nhất trong lịch sử đấu tranh chống tội phạm về MT của lực lượng Cảnh sát phòng, chống MT - Công an TPHCM. Chuyên án này, lực lượng Cảnh sát phòng, chống MT đã thể hiện rõ tinh thần, ý chí chiến đấu, bản lĩnh vững vàng, sẵn sàng hy sinh quên mình bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân... Đó cũng là sự khẳng định quyết tâm của tập thể CBCS Phòng PC04 trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, triệt phá được toàn bộ đường dây mua bán trái phép chất MT mang tính quốc tế vào đúng thời điểm của đỉnh dịch Covid-19. Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng phương tiện có mã luồng xanh (ưu tiên) để vận chuyển MT trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Việc rà soát, xác minh về tổ chức tội phạm do Lê Thanh Hùng điều hành trong bối cảnh đại dịch Covid-19, phải thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa bảo đảm nhiệm vụ phòng, chống tội phạm về MT nên gặp vô vàn khó khăn. Đáng nói, thời điểm đấu tranh với chuyên án, địa bàn H.Bình Chánh và Q8 là hai vùng đỉnh dịch của TPHCM với khoảng hơn 800 ca nhiễm/ngày (cao nhất cả nước). Đây cũng là một trong những địa phương có số người chết do Covid-19 nhiều nhất. Tâm lý người dân vô cùng hoang mang về đại dịch, khiến cho anh em trinh sát rất khó tiếp cận do họ lo lắng sẽ bị lây nhiễm Covid-19.

Bùi Thị Kiều Loan

"Thực sự trọng trách trên vai chúng tôi thời điểm đó quá lớn, trong khi anh em trinh sát phải làm việc ở môi trường nguy hiểm, có thể bị lây nhiễm Covid-19 bất cứ lúc nào. Lúc đó có một số cán bộ lớn tuổi trong đơn vị, chưa được tiêm đầy đủ vắc-xin trong khi có bệnh nền, nếu không may lây nhiễm thì có thể an nguy đến tính mạng. Chưa kể khu vực này là điểm nóng về dịch bệnh, tôi và các anh em trong đơn vị đi làm án phải nhịn đói cả ngày do tất cả hoạt động kinh doanh đều phải tạm ngưng, chúng tôi lại không thể rời mắt khỏi mục tiêu nên bất đắc dĩ "án binh bất động" và đói khát là điều khó tránh khỏi. Còn nhớ lúc đó, có trường hợp người thân trong gia đình trinh sát mất, nhưng vì đang cao điểm phá án, hơn nữa bản thân cán bộ luôn làm việc trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao nên không thể về để chịu tang... Đó là sự mất mát, hy sinh quá lớn, chỉ có thể nuốt nỗi đau vào trong lòng, gác lại chuyện buồn của gia đình riêng để cùng đơn vị tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ!" - Trung tá Bùi Minh Chiến bùi ngùi kể lại.

Người dân ai nấy đều tránh xa vùng dịch trong khi bản thân chúng tôi thấy hiểm nguy, thấy cái chết có thể chực chờ bất cứ lúc nào, nhưng vẫn phải xông vào trận chiến... Do Hùng và các đối tượng chuyên vận chuyển MT bằng xe luồng xanh, MT được ngụy trang trong các cần xé rau củ quả, cá, mắm trung chuyển về chợ đầu mối Bình Điền nên giờ giấc các đối tượng hoạt động chủ yếu vào ban đêm. Có những đêm phục kích khu vực nhà đối tượng, đường phố vắng tanh, không bóng người, thỉnh thoảng chúng tôi lại thấy lực lượng y tế khiêng những thi thể tử vong vì Covid-19 đi, văng vẳng đâu đó những tiếng khóc than ai oán của người thân... cảm giác lạnh lẽo, hoang vắng đến rợn người. Nhưng với tinh thần thép, bản lĩnh của người chiến sĩ CAND không quản ngại hy sinh, chúng tôi gạt bỏ nỗi niềm riêng để lao vào vùng dịch, đấu tranh, phá án. Các trinh sát tranh thủ hội ý thì ngay lập tức bị lực lượng phòng, chống dịch nhắc nhở vì họ không biết chúng tôi đang làm nhiệm vụ...

Tang vật bị thu giữ

Niềm vui vỡ òa khi sau nhiều tháng trời ròng rã ăn bờ, ngủ bụi tại vùng đỉnh dịch, đơn vị chúng tôi đã xuất sắc phá án thành công, bắt quả tang Lê Thanh Hùng cùng đồng phạm và tang vật khoảng 100kg MT các loại được ngụy trang trong các cần xé đựng mắm và rau củ quả - Trung tá Nguyễn Quyết Tiến (Đội phó Đội 6 - Phòng PC04) chia sẻ.

Đập tan những tổ chức tội phạm ma túy trang bị vũ khí "nóng"

Nguy hiểm nhất là loại tội phạm MT thường có nhiều tiền án, tiền sự, sử dụng vũ khí "nóng", công cụ nguy hiểm để chống trả lực lượng Công an nên khi tiếp cận phải vô cùng khôn khéo. Điển hình như trong năm 2015, Đội 2 - PC04 tham gia phối hợp với Phòng 4 (Cục C04), triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất MT từ Trung Quốc đưa vào các tỉnh phía Bắc, sau đó vận chuyển vào TPHCM tiêu thụ, do Lãnh Minh Thái (SN 1972, quê Quảng Ninh) điều hành. Là đối tượng cầm đầu, Thái cực kỳ manh động, luôn mang theo nhiều loại vũ khí trong người, sẵn sàng chống trả quyết liệt. Ngoài ra, đa phần đối tượng trong tổ chức tội phạm này là con nghiện, từng có tiền án, tiền sự, nhiễm HIV và sử dụng nhiều thủ đoạn mưu mô, xảo quyệt để đối phó. Nhận định được mức độ nguy hiểm nên khi lên phương án bủa lưới, đơn vị đã tính toán rất tỉ mỉ, chi tiết, nhận định chính xác và phá án đúng thời điểm giúp chuyên án thành công, bắt giữ và khởi tố 6 đối tượng; thu giữ: 10.049,2779 gram MA, 499,86 gram Ketamin, 1.103 viên thuốc lắc, 5 ôtô, 1 khẩu súng ngắn quân dụng, 13 viên đạn.

Được biết, có những vụ án tưởng như đi vào ngõ cụt, không thể tháo gỡ nhưng lực lượng Cảnh sát phòng, chống MT - Công an TPHCM không bỏ cuộc mà kiên trì chắp nhặt từng manh mối, cặm cụi nghiên cứu hồ sơ vụ án để tìm lời giải mã. Trung tá Bùi Minh Chiến chia sẻ: "Đa phần các chuyên án lớn đều tập trung vào những dịp lễ, Tết nên hiếm khi nào các chiến sĩ Cảnh sát phòng, chống MT có cái Tết trọn vẹn với gia đình, anh em luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu, nhận được lệnh là lập tức lên đường. Có những chuyên án anh em phải xa nhà nhiều tuần liền, ăn cơm đường, cháo chợ, thậm chí không có thời gian chuẩn bị tư trang, phải mua quần áo ở vỉa hè để mặc tạm. Điển hình như chuyên án đấu tranh với tổ chức tội phạm MT do đối tượng Bùi Thị Kiều Loan điều hành. Các đối tượng trong đường dây chỉ hoạt động vào ban đêm, nên anh em chúng tôi phải trắng đêm thay nhau giám sát suốt 24/24 giờ. Đêm hôm, đối tượng thì giường ấm nệm êm còn anh em trinh sát vật vờ ở trong bóng tối nơi lề đường, cuối hẻm, có những khi bị muỗi đốt, đói khát nhưng vẫn không thể rời mục tiêu. Đáng mừng là kết quả mọi nút thắt đều được đơn vị hóa giải. Trải qua tất cả những khó khăn, sau cùng lực lượng phá án đã xóa sổ được tổ chức tội phạm này, thu tang vật gần 50kg MT các loại".

Cùng trải qua bao vất vả, hiểm nguy khiến cho tình đồng đội của lực lượng Cảnh sát phòng, chống MT - Công an TPHCM càng thêm bền chặt. Anh em thân thiết, gắn bó, cùng chia sẻ ngọt bùi nên với Lực lượng Cảnh sát phòng, chống MT - Công an TPHCM luôn tồn tại những nụ cười để xóa tan mệt mỏi và khó khăn, thách thức!

Bình luận (0)

Lên đầu trang