Những quan bà tiến thân bằng nhan sắc:

Kỳ cuối: Nữ quan tham hủ bại

Thứ Sáu, 18/08/2023 16:45

|

(CATP) Trong số những nữ quan tham Trung Quốc có hành vi hủ bại từng gây chấn động dư luận nước này nổi lên cái tên Viên Lăng. Chẳng ai ngờ "nữ bí thư huyện ủy xinh đẹp nhất" Tứ Xuyên ngày ấy lại suy đồi đạo đức, chỉ thích nuôi trai bao để thỏa mãn dục vọng.

Thay đổi khi vào chốn quan trường

Sinh năm 1967 trong một gia đình bình thường nhưng rất gia giáo ở huyện Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên, 19 tuổi Viên Lăng trúng tuyển vào Đại học Sư phạm Tây Nam. Cũng giống như Kim Lệ Á giỏi giang, xinh đẹp từ nhỏ, mẹ của Viên Lăng thường xuýt xoa bảo: "Con gái tôi được mệnh trời ban phú quý” nên xinh đẹp, giỏi giang. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc năm 1988 và tiếp tục hoàn tất bằng Tiến sĩ Luật học sau đó, Viên Lăng trở thành giảng viên chính thức của Đại học Dầu khí Tây Nam đúng như mơ ước ban đầu. Giỏi về chuyên môn, ngoại hình lại xinh đẹp, Viên Lăng trở thành đối tượng trầm trồ của các bậc phụ huynh khi nhắc đến cụm từ "con nhà người ta"!

Lẽ ra sau hơn 10 năm gắn bó với ngành Giáo dục, gặt hái được biết bao thành tích, nếu cứ dừng chân ở giảng đường, Viên Lăng sẽ ngày càng tỏa sáng; tiếc thay sau khi được tiến cử vào vai trò lãnh đạo, họ Viên lại thay đổi theo chiều hướng ngược lại.

Từ vai trò Bí thư Đoàn của Đại học Dầu khí Tây Nam, năm 2001 Viên Lăng được cấp lãnh đạo địa phương đề bạt, trở thành Phó chủ tịch huyện Tây Sung với tinh thần nhiệt huyết, chính trực, căm ghét nạn tham nhũng, quyết tâm dốc sức cho sự nghiệp để không phụ lòng mong đợi của cha mẹ. Thời gian này, Tiến sĩ Viên cũng kết hôn với người mình yêu. Sau này, trong chốn lao tù, họ Viên mới ngậm ngùi rằng "đó chính là những tháng ngày hạnh phúc nhất của tôi".

Một cán bộ quen biết Viên Lăng nói với Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật rằng lúc ban đầu nữ cán bộ họ Viên rất chú ý giữ mình trong sạch. Vào một buổi tối cuối năm 2002, khi tới nhà chơi, một cán bộ cố ý để lại phong bì chứa 10.000 nhân dân tệ. Viên Lăng đã nhờ chồng lái xe đuổi theo hàng chục ki-lô-mét để trả lại tiền cho vị này. Chỉ đến khi trở thành Bí thư Huyện ủy Bồng An năm 2011 - một trong số ít nữ bí thư huyện ủy ở Trung Quốc vào thời điểm đó, quyền lực càng lớn càng khiến Viên Lăng không thể giữ mình, bắt đầu nhận tiền hối lộ "để duy trì các mối quan hệ".

Viên Lăng trong một lần xuống kiểm tra cơ sở lúc còn đương chức

Vốn tính thận trọng, họ Viên không trực tiếp ra mặt, mà đều để cho người thân thay mình thực hiện "giao dịch ngầm" dưới hình thức hợp tác làm công trình, góp vốn làm dự án để ăn chia khoản chênh lệch. Nổi lên trong số này là dự án cải tạo cảnh quan huyện Bồng An, họ Viên kiên quyết không nhận khoản lót tay, mà chỉ "giới thiệu người nhà hợp tác với chi nhánh của 1 công ty xây dựng ở Trùng Khánh để thi công", tiền thì chẳng thấy bỏ vào nhưng nghiễm nhiên họ Viên vẫn được hưởng 50% cổ phần dưới danh nghĩa người em họ đại diện.

Nữ cán bộ thích "bao" trai đẹp

Thấy việc ăn chia quá dễ dàng, Viên Lăng càng hành động liều lĩnh hơn đồng thời lơ là trong công việc. Chỉ cần chủ doanh nghiệp muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến nhờ cậy, Viên Lăng sẵn sàng đưa ra con số ăn chia, đút túi vài triệu nhân dân tệ chỉ qua 1 phi vụ.

Tháng 8/2013, nữ lãnh đạo họ Viên bị nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Vụ việc bị phanh phui khi phóng viên Đài truyền hình Trùng Khánh đăng bài viết trên mạng xã hội nêu đích danh "Bí thư Huyện ủy Bồng An - Viên Lăng chi 2 triệu nhân dân tệ cho 1 bức tượng điêu khắc với mong muốn thăng quan, phát tài".

Điều đáng nói là, nữ tham quan này còn đam mê sắc dục đến mức lăn xả vào khi cấp dưới có việc nhờ cậy. "Tiền thì tôi không thiết, chỉ cần biết chiều chuộng là đủ!", Viên Lăng trắng trợn tuyên bố.

Tháng 9/2013, nữ cán bộ họ Viên bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh Tứ Xuyên điều tra. Qua đó phát hiện nữ lãnh đạo này có quan hệ tình ái với nhiều người, thậm chí còn nuôi trai bao đồng thời công khai "mồi chài" các đồng nghiệp nam đến nhờ giúp đỡ, trong đó có cả cấp trên Lý Sùng Hy - Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân tỉnh Tứ Xuyên.

Với những vi phạm của mình, tháng 7/2015 Viên Lăng bị Tòa án Trung cấp tỉnh Tứ Xuyên kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ, lạm quyền. Toàn bộ số tiền Viên Lăng thu lợi bất chính là 40,52 triệu nhân dân tệ đã bị truy thu theo quy định pháp luật.

Kỳ 4: Sa ngã vì dục vọng vật chất
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang