Singapore bắt băng nhóm nghi rửa tiền, thu giữ tài sản trị giá 735 triệu USD

Thứ Sáu, 18/08/2023 16:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Mười công dân nước ngoài đã bị bắt tại Singapore vì nghi ngờ phạm các tội như giả mạo và rửa tiền sau khi số tiền mặt và tài sản trị giá khoảng 1 tỷ đô la Singapore (735 triệu USD) bị tịch thu trong các cuộc đột kích trên khắp đất nước.

Tám người khác đang bị cảnh sát truy nã, Lực lượng cảnh sát Singapore cho biết trong một tuyên bố hôm 16-8. Hơn 400 sĩ quan đã tiến hành các cuộc đột kích đồng thời ở nhiều địa điểm vào một ngày trước đó. Theo cảnh sát, hai thỏi vàng, hơn 23 triệu đô la Singapore (17 triệu USD), hơn 250 túi xách và đồng hồ xa xỉ, hơn 270 món đồ trang sức, hơn 120 thiết bị điện tử và 11 tài liệu liên quan đến tài sản ảo đã bị thu giữ.

Lực lượng này thông tin, họ đã đóng băng hơn 35 tài khoản ngân hàng với tổng số dư ước tính hơn 110 triệu đô la Singapore (81 triệu USD) để phục vụ cho các cuộc điều tra và ngăn chặn các khoản tiền bị nghi ngờ phạm tội được sử dụng.

Ngoài ra, mục tiêu còn là 94 tài sản và 50 phương tiện, với tổng giá trị ước tính hơn 815 triệu đô la Singapore (599 triệu USD), cảnh sát cho biết thêm. Mười người, tuổi từ 31 đến 44, đã bị bắt. Một trong những nghi phạm, một nam giới 40 tuổi, quốc tịch Síp, được cho là đã nhảy ra khỏi ban công tầng hai của nơi ở khi cảnh sát yêu cầu anh ta mở cửa.

Anh ta bị cảnh sát tìm thấy khi trốn trong cống và bị bắt, theo tuyên bố của cảnh sát. Nếu bị kết tội, các cá nhân bị buộc tội rửa tiền có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm hoặc phạt tiền lên tới hàng trăm nghìn đô la. Hành vi giả mạo nhằm mục đích gian lận có thể bị phạt tù tương tự và có thể bị phạt tiền.

Số tiền của nhóm đối tượng bị thu giữ

David Chew, Giám đốc Phòng Thương mại của Lực lượng Cảnh sát Singapore, cho biết: “Chúng tôi có lập trường nghiêm túc nhất đối với tội phạm rửa tiền thông qua hệ thống tài chính của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật và Đơn vị Tình báo tài chính để phát hiện, ngăn chặn và ngăn chặn Singapore chứa chấp những phần tử tội phạm như vậy.”

Bộ Thương mại đã được cảnh báo về hoạt động bất hợp pháp có thể xảy ra nhờ thông tin tình báo từ các báo cáo giao dịch đáng ngờ do các tổ chức tài chính ở Singapore đệ trình, theo một tuyên bố từ Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS).

Ho Hern Shin, phó giám đốc điều hành (Giám sát tài chính) tại MAS, cho biết trong tuyên bố rằng trường hợp này “cho thấy rằng với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu, Singapore vẫn dễ bị tổn thương” trước hoạt động rửa tiền giao dịch hoặc tài trợ khủng bố.

Bà nói thêm rằng, chính quyền và các tổ chức tài chính “cần tiếp tục hợp tác để tăng cường khả năng phòng thủ của chúng ta trước những rủi ro này”.

Singapore, được biết đến với tỷ lệ tội phạm thấp, được xếp hạng là quốc gia an toàn nhất thế giới vào năm 2018 trong Báo cáo trật tự và luật pháp toàn cầu của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ.

Vào năm 2021, cứ 100.000 người thì có 847 tội phạm ở Singapore, theo nền tảng phân tích dữ liệu Statista – mức cao nhất trong 10 năm và tăng đáng kể so với 656 tội phạm vào năm 2020. Tội phạm bạo lực ở quốc gia này rất hiếm, chỉ có sự gia tăng các vụ án tội phạm thương mại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang