Tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ đe doạ nền kinh tế Trung Quốc

Thứ Năm, 17/08/2023 20:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Trung Quốc đã đình chỉ công bố dữ liệu hàng tháng về tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ, sau khi con số này liên tiếp đạt mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Tin tức đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội, được Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố vào ngày 15-8 về loạt chỉ số kinh tế hàng tháng theo định kỳ. Trước đây, NBS đã công bố tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị cho những người từ 16 đến 24 tuổi mỗi tháng.

Fu Linghui, phát ngôn viên của NBS, giải thích rằng đó là do số liệu thống kê hiện tại “cần phải được cải thiện”.

Ông nói, số lượng học sinh trong độ tuổi đã tăng lên trong những năm gần đây và nhiệm vụ chính của họ là học tập hơn là tìm kiếm việc làm.

“Có nên tính cả sinh viên tìm việc trước khi tốt nghiệp hay không… là điều mà mọi người có quan điểm khác nhau. Nó cần nghiên cứu thêm” - ông cho biết thêm.

Việc xác định độ tuổi của “những người tìm việc trẻ tuổi” cũng cần được nghiên cứu thêm, vì những người trẻ tuổi hiện đang dành nhiều năm ở trường hơn.

NBS hiện sẽ tiến hành “nghiên cứu chuyên sâu” để cải thiện phương pháp của mình, Fu cho biết, dữ liệu sẽ được công bố lại sau khi quá trình hoàn tất. Ông không đưa ra khung thời gian.

Việc đình chỉ được đưa ra sau khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc liên tiếp đạt mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây. Từ tháng 4 đến tháng 6, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi từ 16 đến 24 lần lượt là 20,4%, 20,8% và 21,3%.

Giới trẻ Trung Quốc đang đối mặt tỷ lệ thất nghiệp cao

Thông báo nhanh chóng trở thành một chủ đề thịnh hành trên mạng.

“Điều họ thực sự muốn nói là, dữ liệu hiện tại quá tệ, chúng ta đừng xem xét nó vào lúc này” - một bình luận nhận được hơn 9.000 lượt ủng hộ trên Weibo.

Kỷ lục 11,6 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học đang tìm kiếm việc làm trong năm nay. Họ phải đối mặt với những triển vọng ảm đạm khi nền kinh tế Trung Quốc mất đà sau quý thứ hai, khi đà phục hồi sau đại dịch mờ dần.

Dữ liệu của ngày 15-8 cũng cho thấy, một tháng tăng trưởng ảm đạm nữa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo NBS, chi tiêu tiêu dùng, sản xuất nhà máy và đầu tư vào tài sản cố định đều chậm lại trong tháng 7 so với một năm trước.

Doanh số bán lẻ đã tăng 2,5% trong tháng trước so với một năm trước, chậm lại so với mức tăng 3,1% được ghi nhận vào tháng 6. Đó là mức tăng trưởng tiêu dùng yếu nhất kể từ tháng 12, khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch.

Sản xuất công nghiệp cũng đạt kết quả dưới mức kỳ vọng. Nó đã tăng 3,7% trong tháng 7 so với một năm trước đó, so với mức tăng 4,4% trong tháng 6.

Đầu tư tài sản cố định đã tăng 3,4% trong tháng 7, so với mức tăng trưởng 3,8% được ghi nhận trong tháng 6.

Nền kinh tế đang vật lộn với nhu cầu xuất khẩu yếu từ các thị trường toàn cầu và cuộc khủng hoảng bất động sản đang diễn ra.

Hôm 15-8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bất ngờ cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) 15 điểm cơ bản xuống còn 2,5%. Nó cũng làm giảm lãi suất repo kỳ hạn 7 ngày xuống 10 điểm cơ bản, hiện ở mức 1,8%.

Các nhà phân tích từ Capital econom nhấn mạnh: “Trừ khi các quan chức sớm hành động mạnh mẽ hơn, nếu không kỳ vọng của chúng tôi về một sự phục hồi khiêm tốn do chính sách thúc đẩy vào cuối năm nay có thể là quá lạc quan”.

Trước đó, Trung Quốc đã ban hành 24 hướng dẫn để thu hút đầu tư nước ngoài và giải quyết một số vấn đề nhức nhối nhất đối với các nhà đầu tư.

Các biện pháp bao gồm đưa ra cách xử lý thuế tốt hơn cho các công ty nước ngoài, giúp người nước ngoài dễ dàng xin thị thực hơn và nới lỏng các quy định về chuyển dữ liệu ra nước ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang