Ba Lan tổ chức cuộc diễu binh quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Thứ Ba, 15/08/2023 22:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-8, CNN đưa tin Ba Lan chuẩn bị tổ chức cuộc diễu hành quân sự lớn nhất trong nhiều thập kỷ, trong một đợt tăng cường sức mạnh phòng thủ diễn ra khi căng thẳng gia tăng ở biên giới giữa quốc gia NATO này và đồng minh chủ chốt của Nga là Belarus.

Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, lễ kỷ niệm ngày quân đội Ba Lan vào ngày 15-8 sẽ được đánh dấu bằng một cuộc trưng bày bao gồm 200 đơn vị thiết bị quân sự của Ba Lan và nước ngoài, 92 máy bay và 2.000 quân nhân.

Cuộc diễu binh có sự xuất hiện của một số công nghệ mới nhất mà Ba Lan có trong kho vũ khí của mình, bao gồm xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất, xe tăng K2 của Hàn Quốc và pháo tự hành K9, bệ phóng tên lửa HIMARS, pháo tự hành Krab. Các hệ thống pin tên lửa Patriot, là một phần của hệ thống phòng không “WISŁA” của Ba Lan.

Ba Lan đã nổi lên như một trong những cường quốc quân sự hàng đầu của châu Âu trong những năm gần đây sau khi đổ hàng tỷ đô la vào thiết bị mới sau quyết định của Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.

Các thiết bị quân sự của Ba Lan tham gia diễu binh 

Ảnh hưởng ngoại giao của Warsaw cũng đã tăng lên nhờ vai trò của nước này trong việc hỗ trợ Ukraine kể từ "chiến dịch quân sự" của Moscow. Tuần trước, Ba Lan tuyên bố triển khai thêm hàng nghìn binh sĩ tới biên giới phía đông của mình do lo ngại gia tăng về sự hiện diện của lực lượng Wagner của Nga ở Belarus.

Ba Lan có chung biên giới không chỉ với Ukraine và Belarus, mà còn với Kaliningrad – vùng lãnh thổ của Nga. Các chuyên gia cho biết, bằng cách tổ chức một cuộc phô trương sức mạnh quy mô lớn vào ngày 15-8, Warsaw đang gửi một thông điệp mà Nga và Belarus nhất định phải hiểu.

Theo Jamie Shea, cựu quan chức NATO, giáo sư chiến lược và an ninh tại Đại học Exeter, Anh, vai trò của Ba Lan trong NATO đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua.

“Nếu bạn nhìn vào NATO 10 năm trước, trước khi Nga sáp nhập Crimea và tấn công Ukraine, trọng tâm chính của NATO chủ yếu là Trung Đông, Afghanistan và những nhiệm vụ mà Ba Lan tham gia chỉ ở một mức độ nhỏ. Nhưng kể từ năm 2014, với việc NATO quay trở lại tập trung vào Trung và Đông Âu…. tầm quan trọng của Ba Lan trong liên minh đã tăng lên rất nhiều” – chuyên gia này nhận định.

Dàn xe quân sự của Ba Lan tham gia diễu binh

Với việc Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu và Đức vẫn do dự đảm nhận vai trò của mình ở Ukraine, Ba Lan đã cảm nhận được cơ hội của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang