Mỹ “bất ngờ” đồng ý bán 220 tên lửa Tomahawk tầm xa cho Úc

Thứ Sáu, 17/03/2023 17:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận yêu cầu của Úc mua tới 220 tên lửa hành trình Tomahawk tầm xa, khiến nước này trở thành đồng minh thứ hai của Washington sở hữu nhiều vũ khí do Mỹ sản xuất sau Vương quốc Anh.

Theo một tuyên bố từ Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng, thỏa thuận này sẽ tiêu tốn tới 1,3 tỷ đô la Úc (895 triệu USD), bao gồm cả hỗ trợ bảo trì và hậu cần.

Tuyên bố cho biết thêm: “Thương vụ được đề xuất sẽ cải thiện khả năng của Úc trong việc phối hợp tác chiến với các lực lượng hàng hải của Mỹ và các lực lượng đồng minh khác cũng như khả năng đóng góp vào các nhiệm vụ cùng có lợi”.

Sự chấp thuận của thỏa thuận diễn ra cùng tuần với việc Mỹ, Úc và Vương quốc Anh đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về thoả thuận AUKUS, hiệp ước ba bên của họ để chia sẻ công nghệ và tài nguyên nhằm xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Theo thỏa thuận đó, Mỹ sẽ bán ít nhất 3 tàu ngầm lớp Virginia cho Úc. Ngoài ra, Úc và Vương quốc Anh sẽ xây dựng hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới của riêng họ để tăng cường khả năng của các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Lần đầu tiên được sử dụng trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, tên lửa Tomahawk bay ở độ cao cực thấp với tốc độ cận âm và được điều khiển bởi một số hệ thống dẫn đường phù hợp với nhiệm vụ. Theo Hải quân Mỹ, chúng có thể được phóng từ các tàu ngầm do Mỹ và Anh chế tạo.

Một quả tên lửa Tomahawk được phóng đi từ tàu ngầm Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Cho đến nay chỉ có Vương quốc Anh được mua Tomahawk từ Mỹ, nhưng gần đây Nhật Bản đã công bố ý định mua hàng trăm tên lửa có tầm bắn hơn 1.000 km (621 dặm) để tăng cường khả năng phòng thủ.

Tomahawk có thể được sử dụng bởi các tàu khu trục lớp Hobart của Hải quân Hoàng gia Úc và cũng tương thích với các tàu ngầm lớp Virginia mà Úc dự định mua từ Mỹ như một phần của thỏa thuận AUKUS.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Pat Conroy nói với đài truyền hình quốc gia của nước này, ABC, hôm 16-3 rằng vũ khí này là một biện pháp ngăn chặn cần thiết.

 

Thỏa thuận AUKUS dự kiến ​​sẽ tiêu tốn tới 245 tỷ đô la (368 tỷ đô la Úc) trong 30 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang