Mỹ dự kiến ​​bán cho Úc ít nhất 4 tàu ngầm hạt nhân

Thứ Năm, 09/03/2023 09:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-3, CNN đưa tin Úc có kế hoạch mua ít nhất 4 tàu ngầm lớp Virginia chạy bằng năng lượng hạt nhân từ Mỹ.

Đây là một phần trong quan hệ đối tác quốc phòng mới nổi được nhiều người coi là nỗ lực nhằm chống lại tham vọng quân sự của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Việc bàn giao các tàu ngầm có khả năng diễn ra vào năm 2030, nhưng thông báo dự kiến ​​sẽ đóng vai trò như một minh chứng cho sự tiến bộ trong hợp tác của nhóm AUKUS, bao gồm Úc, Vương quốc Anh và Mỹ.

Lớp Virginia là tàu ngầm tấn công nhanh mới nhất của Hải quân Mỹ nhằm thay thế hạm đội tàu ngầm lớp Los Angeles đã già cỗi. Không giống như các tàu ngầm tên lửa đạn đạo vốn là một phần trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, các tàu ngầm tấn công nhanh có thể sử dụng một số loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả ngư lôi và tên lửa hành trình. Các tàu ngầm này cũng có thể chở các lực lượng tác chiến đặc biệt và thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tình báo.

Các nguồn tin cho biết Úc cũng dự kiến ​​sẽ hợp tác với Vương quốc Anh để phát triển một lớp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới, có thể bao gồm các bộ phận của Mỹ, khi ba nước tiến tới quan hệ đối tác quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp các thủ tướng Úc và Vương quốc Anh tại bang California vào tuần tới để thảo luận về các bước tiếp theo trong quan hệ đối tác.

Mỹ dự kiến bán cho Úc 4 tàu ngầm hạt nhân - Ảnh: Hải quân Mỹ

Sau khi công bố quan hệ đối tác AUKUS vào năm 2021, các quan chức của ba quốc gia đã thông qua các kế hoạch cung cấp cho Úc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, bao gồm các vấn đề pháp lý trong việc chuyển giao công nghệ được phân loại và cách huấn luyện thủy thủ Úc trên tàu ngầm.

Là một phần của thông báo, các tàu ngầm Mỹ có thể sẽ tăng cường các chuyến thăm tới các cảng của Úc trong những năm tới, trước khi Úc được chuyển giao các tàu ngầm mới.

Khi mua tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ đồng thời phát triển tàu ngầm dựa trên mô hình của Anh, các cơ sở công nghiệp của cả Mỹ và Anh đều sẽ được hưởng lợi.

Quan hệ đối tác AUKUS có ý nghĩa như một cách để tăng cường an ninh ở khu vực Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc.

Tại San Diego vào tuần tới, tổng thống Mỹ Biden dự kiến ​​sẽ thảo luận về kế hoạch với Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Thành phố San Diego ở bang California là nơi có sự hiện diện lớn của hải quân Mỹ bao gồm cả tàu ngầm thuộc biên chế của Hạm đội Thái Bình Dương.

Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong hơn một năm về các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, điều này đã gây ra sự kinh ngạc khi chúng được công bố vì nó làm hỏng kế hoạch mua tàu ngầm thông thường của Úc từ Pháp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang