Triều Tiên cảnh báo có thể bắn hạ máy bay do thám Mỹ

Thứ Ba, 11/07/2023 22:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-7, CHDCND Triều Tiên cáo buộc Mỹ vi phạm không phận của mình bằng cách thực hiện các chuyến bay giám sát và cảnh báo rằng, trong khi Bình Nhưỡng đang kiềm chế, các chuyến bay như vậy có thể bị bắn hạ.

Một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải cho biết các hành động quân sự 'khiêu khích' của Hoa Kỳ đang đưa bán đảo Triều Tiên đến gần hơn với một cuộc xung đột hạt nhân.

KCNA trích dẫn việc sử dụng các máy bay trinh sát và máy bay không người lái của Mỹ và nói rằng Washington đang leo thang căng thẳng bằng cách điều một tàu ngầm hạt nhân đến gần bán đảo.

"Không có gì đảm bảo rằng một vụ tai nạn gây chấn động như vụ bắn hạ máy bay trinh sát chiến lược của Không quân Mỹ sẽ không xảy ra" - người phát ngôn nói.

Tuyên bố trích dẫn các sự cố trong quá khứ về việc Triều Tiên bắn hạ hoặc chặn máy bay Mỹ ở biên giới với Hàn Quốc và ngoài khơi bờ biển. Triều Tiên thường phàn nàn về các chuyến bay giám sát của Mỹ gần bán đảo.

Trước đó, bà Kim Yo Jong – người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - cho biết Bình Nhưỡng sẽ đáp trả dứt khoát nếu quân đội Mỹ tiến vào vùng kinh tế của Triều Tiên một lần nữa, KCNA cho biết.

Lầu Năm Góc bác bỏ cáo buộc vi phạm không phận của Bình Nhưỡng và cho biết quân đội Mỹ tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Vì vậy, những cáo buộc đó chỉ là cáo buộc" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên.

Khi được hỏi về các tuyên bố của Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Matthew Miller kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động leo thang" và nhắc lại lời kêu gọi nước này "tham gia vào chính sách ngoại giao nghiêm túc và lâu dài". Miller nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng Washington sẵn sàng tiếp nhận đối thoại với Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết.

Một máy bay do thám của Mỹ 

Quân đội Hàn Quốc cho biết tuyên bố vi phạm không phận của Triều Tiên là không đúng sự thật, nhưng cho biết các thiết bị giám sát hàng không của Mỹ đã tiến hành các chuyến bay do thám thường xuyên quanh bán đảo.

Trong khi đó KCNA cho biết các động thái của Mỹ nhằm điều tàu ngầm hạt nhân chiến lược đến bán đảo Triều Tiên là "sự đe dọa hạt nhân trắng trợn nhất" đối với Triều Tiên và các nước trong khu vực và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình.

Các lực lượng của Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận không quân và hải quân trong năm nay với sự tham gia của một tàu sân bay và máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ.

Một tàu ngầm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ cũng đã ghé cảng Busan ở Hàn Quốc vào tháng trước, và vào tháng 4, các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý rằng một tàu ngầm tên lửa đạn đạo trang bị hạt nhân của Mỹ sẽ đến thăm Hàn Quốc lần đầu tiên kể từ những năm 1980, mặc dù không có thời gian biểu nào được đưa ra cho việc này.

KCNA cho biết: "Tình huống cực đoan, không ai mong muốn, có được tạo ra trên bán đảo Triều Tiên hay không phụ thuộc vào hành động trong tương lai của Mỹ, và nếu có bất kỳ tình huống bất ngờ nào xảy ra... Mỹ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc đó".

Chuyến thăm dự kiến ​​của tàu ngầm nhằm mục đích trấn an Hàn Quốc trước các mối đe dọa và các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Vào tháng 6, một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã tham gia cuộc tập trận không quân với Hàn Quốc nhằm phô trương lực lượng sau vụ phóng vệ tinh thất bại của Triều Tiên vào cuối tháng 5.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết đã đến lúc thể hiện "quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên mạnh hơn mong muốn phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên" trong một bình luận bằng văn bản gửi cho hãng tin AP được công bố hôm 10-7.

Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva trong tuần này, nơi ông dự kiến ​​sẽ tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn với các thành viên NATO về các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, văn phòng của ông cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang